Công ty đóng tàu Kockums của Thụy Điển đã bàn giao cho lực lượng hải quân nước này 2 tàu hộ tống “tàng hình” Visby đầu tiên...
Công ty đóng tàu Kockums của Thụy Điển đã bàn giao cho lực lượng hải quân nước này 2 tàu hộ tống “tàng hình” Visby đầu tiên.
Theo Defence Talk, 2 tàu hộ tống thuộc lớp Visby được đặt tên là Helsingborg và Harnosand. Sau khi hoàn thành quá trình thử nghiệm, các chiến hạm nói trên đã sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu như: rà phá bom mìn, hải chiến, tác chiến chống tàu ngầm và trinh sát.
 |
Tàu hộ tống thuộc lớp Visby. Ảnh: Kockums
|
Vật liệu chế tạo chiến hạm lớp Visby chủ yếu là laminate (1 dạng composite), vật liệu có khả năng hạn chế phản xạ tín hiệu radar và sóng âm. Chính nhở sử dụng vật liệu nói trên trong chế tạo, chiến hạm lớp Visby có khả năng “tàng hình” trước radar và thiết bị quan sát hồng ngoại. Bên cạnh đó, các chiến hạm thuộc lớp này cũng được trang bị đầy đủ radar và các thiết bị cảm biến trên không, cũng như dưới nước.
Với trọng tải 650 tấn, dài 72,6m và rộng 10,4m, tàu hộ tống thuộc lớp Visby có bán kính hoạt động vào khoảng 3.700km và có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 35 hải lí/h.
Trang bị vũ khí của Visby bao gồm hải pháo đa nhiệm 57mm, 8 tổ hợp tên lửa chống tàu RBS-15 Mk2 và bom chìm. Ngoài ra, tàu hộ tống thuộc lớp này cũng chở theo 1 máy bay trực thăng.
Mới đây đã có thông tin cho rằng công nghệ chế tạo tàu hộ tống “tàng hình” của Thụy Điển sẽ được áp dụng trong việc chế tạo các tàu hộ tống chống ngầm mới cho Hải quân Ấn Độ. Trong cuối năm 2009, phía Ấn Độ sẽ thông báo mời thầu chế tạo tàu hộ tống mới cho hải quân nước này. Theo yêu cầu của Ấn Độ, nhà thầu thắng cuộc phải có trách nhiệm chuyển giao công nghệ đóng tàu sử dụng vật liệu composite cho công ty đóng tàu nội địa GRSE.
Tham gia vào cuộc đấu thầu của Ấn Độ, ngoài công ty Kockums, còn có Intermarine của Hi Lạp và Kangnam Corporation của Hàn Quốc. Tuy nhiên, Kockums được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất.
Tuấn Sơn (theo Lenta)