QĐND Online - Theo SatNews, hải quân Mỹ đã chính thức công bố mở thầu tìm mua tổ hợp máy bay không người lái (UAV) sử dụng trên hạm mới. Tham gia vào gói thầu này của hải quân Mỹ chắc chắn sẽ có sự góp mặt của Northrop Grumman, hãng chế tạo hàng không đã phát triển UAV X-47B theo yêu cầu của hải quân Mỹ từ năm 2007.

Hải quân Mỹ yêu cầu UAV mới sẽ được phát triển theo chuẩn UCLASS. Theo đó, dòng UAV hải quân mới phải có khả năng cất và hạ cánh trên hạm, điều khiển và trao đổi thông tin với các UAV khác. UCLASS rất phù hợp cho các nhiệm vụ trinh sát, hỗ trợ hỏa lực mặt đất và vận tải hàng hóa (nếu cần). Trong tương lai, các UAV mới là sẽ một bộ phận không quân trên tàu sân bay. Dự kiến, UAV mới sẽ thực hiện các nhiệm vụ trinh sát-giám sát (ISR) trong biên chế hải quân Mỹ từ năm 2018.

UAV X-47B. Ảnh; northropgrumman.com

Được biết, UCLASS là khả năng hoạt động độc lập của UAV. Ngoài ra, UAV chuẩn này cũng có thể hoạt động phối hợp các đơn vị máy bay có người lái khác. Theo yêu cầu của hải quân Mỹ, UAV mới sẽ phải tương tác được với các hệ thống trên tàu sân bay và có khả năng hoạt động trên biển dài ngày.

Để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trên hạm, UAV theo chuẩn UCLASS được trang bị các thiết bị cảm biến quang điện, hồng ngoại, radar, thiết bị thông tin tương thích với hệ thống trên tàu sân bay. Ngoài ra, UAV mới cũng phải có khả năng tự cập nhập, kết nối với các kênh liên lạc vệ tinh và chống đối kháng điện tử. Một điểm đặc biệt của UAV chuẩn UCLASS là có thể cung cấp và tiếp nhận thông tin từ nhiều hệ thống khác của hải-lục-không quân Mỹ. UCLASS có khả năng kết nối tương đương chuẩn từ 1-4 của NATO STANAG 4586.

Theo kế hoạch, các công ty muốn tham gia vào gói thầu nói trên hải quân Mỹ sẽ có thời gian đăng ký tại căn cứ Patuxent River, bang Maryland tới ngày 29-4 tới. Ngoài X-47B của hãng Northrop Grumman, hãng General Atomics có thể tham gia gói thầu của hải quân Mỹ với UAV Sea Avenger, phiên bản hải quân của UAV Predator C Avenger.

Được biết, thông tin về gói thầu phát triển UAV trên hạm mới đã được hải quân Mỹ công bố từ ngày 19-3-2010. Theo gói thầu này, các nhà thầu phải cung cấp thông tin về đặc tính kỹ thuật của UAV mới, mẫu bay thử có thời gian bay không dưới 11-14 giờ và khả năng nhận tiếp liệu trên không của UAV.

Tuấn Sơn (theo Lenta)