QĐND Online - Tổ hợp chế tạo hàng không châu Âu EADS cho biết sẽ không xem xét tiếp tục tham gia gói thầu tìm nhà cung cấp máy bay tiếp liệu trên không thế hệ mới (KC-X) của không quân Mỹ. Theo hãng tin Aviation Week, EADS đã xác nhận quá trình đầu thầu KC-X là công bằng và không hề có sai phạm. Được biết, sản phẩm dự thầu của EADS tại KC-X có giá thành cao hơn tới 10% so với sản phẩm của đối thủ Boeing.

Đại diện của EADS khu vực Bắc Mỹ Ralph Crosby cho biết, tổng giá trị dự thầu của Boeing tại KC-X có giá khoảng 20,6 tỉ USD, trong khi đó của EADS là 22,6 tỉ USD. Kết quả nói trên được ông R. Crosby lấy từ kết quả đầu thầu KC-X do không quân Mỹ công bố. Giá trị dự thầu nói trên bao gồm chi phí phát triển và chế tạo 179 máy bay tiếp dầu thế hệ mới theo tiêu chuẩn của không quân Mỹ.

Mô hình của máy bay tiếp dầu trên không thế hệ mới cho không quân Mỹ. Ảnh: defensetech.org

Theo KC-X, người thắng cuộc gói thầu này sẽ giành được hợp đồng trị giá 35 tỉ USD. Số tiền này này bao gồm cả chi phí phát triển và lắp ráp các máy bay tiếp dầu mới và chi phí dự tính cho việc bảo trì, bảo dưỡng các máy bay thuộc KC-X trong 40 năm.

Mới đây, không quân Mỹ đã tuyên bố lựa chọn hãng Boeing là người thắng cuộc của KC-X nhờ giá mới thầu thấp hơn so với đối thủ EADS.

Ngày 24-2-2011, căn cứ vào kết quả đầu thầu KC-X, không quân Mỹ đã ký hợp đồng với Boeing về việc phát triển và chế tạo 18 máy bay tiếp dầu trên không KC-46A mới. Tổng trị giá của hợp đồng này vào khoảng 3,5 tỉ USD. Theo kế hoạch, mẫu thử của dòng máy bay bay KC-46A sẽ cất cánh vào năm 2015 và tới năm 2017, không quân Mỹ sẽ tiếp nhận lô máy bay tiếp dầu thế hệ mới đầu tiên.

Trong tương lai, Boeing sẽ tiếp tục chuyển giao cho không quân Mỹ 179 máy bay tiếp dầu thế hệ mới để thay thế cho các phi đội máy bay Boeing KC-135 Stratotanker cũ.

Tuấn Sơn (theo Lenta)