- PV: Có hai thử thách lớn đối với Đội tuyển TTLL tại Army Games 2020 là ngôn ngữ (trong hoạt động nghiệp vụ hằng ngày, các vận động viên (VĐV) của Đội tuyển TTLL sử dụng chữ cái, chữ số Latin để truyền tin và tiếp nhận tin. Trong khi đó, Army Games lại quy định sử dụng chữ cái Cyrillic 31 ký tự của Nga và chữ số dài Arab- PV) và trang thiết bị. Các VĐV đã vượt qua như thế nào, thưa đồng chí?

- Đại tá Trần Bá Khương: Ngay sau khi có chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc đã thành lập một đội tuyển, xây dựng giáo án, tổ chức huấn luyện hết sức nghiêm túc. Qua 4 tháng luyện tập, đội tuyển đã có đủ trình độ, bản lĩnh, tự tin để bước vào Army Games 2020.

leftcenterrightdel
Đại tá Trần Bá Khương.

Đến với cuộc thi này, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đó là việc lần đầu tiên tham gia, chúng tôi chưa có kinh nghiệm về cách thức tổ chức cuộc thi, trình độ năng lực của các đội bạn, ngôn ngữ, múi giờ và sinh hoạt... Tuy nhiên, chúng tôi đã có nhiều biện pháp để khắc phục. Tại Việt Nam, chúng tôi đã tổ chức huấn luyện với những điều kiện như tại Army Games. Đặc biệt, nghiên cứu rất kỹ điều lệ, quy chế cuộc thi. Và kết quả, bằng bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, chúng tôi đã chiến thắng, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế.

- PV: Kết quả thi đấu tại Army Games 2020 đã vượt trội so với kết quả luyện tập trong nước. Việc này thể hiện tâm lý thi đấu rất vững vàng của các vận động viên. Cùng với đó, đội tuyển đã có bí quyết gì khi tạo nên những bất ngờ lớn tại Army Games 2020?

leftcenterrightdel
Đội tuyển Thông tin liên lạc QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2020.

- Đại tá Trần Bá Khương: Điều quan trọng nhất, chúng tôi đã có được sự lãnh đạo sát sao, cụ thể từ thủ trưởng, Thường vụ Đảng ủy Bộ tư lệnh TTLL, Cục Quân huấn (Bộ Tổng Tham mưu). Trong thời gian cách ly, chúng tôi đã tận dụng thời gian huấn luyện, động viên tinh thần của bộ đội để có được kết quả thi đấu tốt nhất.

- PV: Từ Army Games 2020, chúng ta học hỏi được kinh nghiệm gì cho những lần sau và trong hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của binh chủng, thưa đồng chí?

- Đại tá Trần Bá Khương: Tất cả các đội tuyển tham gia Army Games 2020 đều chọn những VĐV xuất sắc nhất. Thông qua cuộc thi, chúng tôi đã học hỏi được các bạn rất nhiều. Sau cuộc thi, chúng tôi sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm. Và đặc biệt, thông qua kiến thức học hỏi được từ cuộc thi, khi về huấn luyện, chúng tôi sẽ đặt ra những yêu cầu cao hơn.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Tại Army Games 2020,  Đội tuyển TTLL QĐND Việt Nam đã giành 2 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng và chung cuộc xếp thứ 3 toàn đoàn, sau chủ nhà Belarus và Nga.

HẢI QUÂN-TOÀN OANH (thực hiện)