Nhằm biểu dương, tuyên truyền những thành tích đạt được của các đội tuyển, ngày 17-10, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng long trọng tổ chức lễ tuyên dương thành tích các đội tuyển tham gia Army Games 2020. Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chủ trì lễ tuyên dương.

Thành tích đáng tự hào

Tham dự lễ tuyên dương còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Trung tướng Vũ Hải Sản; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Phó tổng Tham mưu trưởng; các đồng chí Phó tổng Tham mưu trưởng: Trung tướng Ngô Minh Tiến, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Phan Văn Giang trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 13 tập thể. Ảnh: TRỌNG HẢI

Năm nay, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã cử đoàn vận động viên với đội hình đông đảo, hùng hậu hơn hẳn các năm trước, tham gia Army Games 2020 với 11 nội dung thi đấu, trong đó nhiều đội tuyển lần đầu tranh tài, như: Pháo binh, huấn luyện chó nghiệp vụ, thông tin liên lạc, bầu trời quang đãng... cùng với đội tuyển tham gia Liên hoan văn hóa các dân tộc “Tình bạn không biên giới” trong khuôn khổ Army Games 2020. Báo cáo kết quả tham gia Army Games 2020, Thiếu tướng Thái Văn Minh, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu, khẳng định: Mặc dù điều kiện thời tiết, thao trường, vũ khí, trang bị kỹ thuật tập luyện trong nước có nhiều khác biệt so với thực tế thi đấu cũng như chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, đoàn kết, trung thực, cao thượng và bản lĩnh, ý chí của Bộ đội Cụ Hồ, đoàn QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2020 đã thi đấu tích cực, nỗ lực và sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Đội tuyển Xe tăng giành Huy chương Vàng bảng 2 cuộc thi “Xe tăng hành tiến”, Đội tuyển Thông tin liên lạc lần đầu tham gia đã giành Huy chương Đồng cuộc thi Bộ đội thông tin “Kỹ năng thuần thục”. Các đội tuyển: Công binh, cứu hộ cứu nạn cũng xuất sắc bảo vệ thành công Huy chương Đồng. Đội tuyển Bắn tỉa lần đầu tiên lọt vào bảng A1 giành cho các đội mạnh nhất. Với những nỗ lực, quyết tâm cao, các đội tuyển: Huấn luyện chó nghiệp vụ, bếp dã chiến, quân y, pháo binh, hóa học, bầu trời quang đãng tham gia thi đấu với khả năng cao nhất và đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Cùng với những màn đấu trí, tranh tài kịch tính trên thao trường, Đoàn QĐND Việt Nam còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế thông qua các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật (VHNT). Các tiết mục, sản phẩm văn hóa do Đội tuyển VHNT mang đến Liên hoan văn hóa các dân tộc “Tình bạn không biên giới”, lễ khai mạc và bế mạc Army Games 2020, được khán giả nồng nhiệt chào đón và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế. Đội tuyển VHNT được Ban tổ chức tặng bằng khen cho đội đạt thành tích xuất sắc nhất về VHNT và bằng khen cho đội có nhiều sáng tạo nhất trong các hoạt động văn hóa.

Đánh giá về thành tích mà các đội tuyển QĐND Việt Nam thể hiện tại Army Games 2020 là rất đáng tự hào, được cán bộ, chiến sĩ toàn quân, đông đảo nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và dư luận quốc tế quan tâm theo dõi, thay mặt thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn của các đội tuyển đã tích cực luyện tập, làm chủ vũ khí, trang bị và thi đấu với ý chí quyết tâm cao, giành thành tích xuất sắc tại hội thao. Thượng tướng Phan Văn Giang cũng biểu dương các thành viên Ban chỉ đạo hội thao Bộ Quốc phòng, các cơ quan chức năng, lãnh đạo và chỉ huy đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động phối hợp tổ chức bảo đảm cho các đội tuyển huấn luyện và tham gia thi đấu thành công, góp phần nâng cao uy tín, vị thế cho quân đội và Tổ quốc. Nhân dịp này, Thượng tướng Phan Văn Giang ghi nhận, biểu dương các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước kịp thời đưa tin, phản ánh các hoạt động của Đoàn QĐND Việt Nam cả trước, trong và sau Army Games 2020, tạo sức lan tỏa sâu rộng, nhất là đã truyền hình trực tiếp các trận thi đấu của Đội tuyển Xe tăng.

“Mệnh lệnh trái tim”

Army Games 2020 chứng kiến số lượng đội tuyển của QĐND Việt Nam tham gia tranh tài nhiều nhất từ trước tới nay. Điều này, theo Thượng tướng Phan Văn Giang: Việt Nam ngày càng tham gia tích cực vào các hoạt động mang tính hợp tác, cọ xát để nâng cao trình độ cũng như khẳng định sự coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với LB Nga. “Chúng ta tham gia hội thao có ý nghĩa hết sức thiết thực, thể hiện trách nhiệm của QĐND Việt Nam đối với hoạt động quân sự quốc tế, là dịp để chúng ta học hỏi, trau dồi kinh nghiệm trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), nhất là việc tiếp cận và sử dụng các loại vũ khí trang bị mới, hiện đại, qua đó góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu của Quân đội ta, nâng cao vị thế của Việt Nam nói chung và QĐND Việt Nam nói riêng trên trường quốc tế”, Thượng tướng Phan Văn Giang nêu rõ.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao Bằng khen của Chủ nhiệm TCCT tặng 22 cá nhân. Ảnh: TRỌNG HẢI

Đồng chí Tổng Tham mưu trưởng nhấn mạnh, tại một đấu trường quốc tế lớn như Army Games 2020 vừa qua, sự tham gia của Quân đội ta đã góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, tôn vinh hình ảnh, uy tín của QĐND Việt Nam anh hùng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và khẳng định sự chủ động, tích cực, trách nhiệm của Quân đội ta nói riêng, của Việt Nam nói chung trong hội nhập quốc tế.

Đề cập đến tình hình mưa lũ trên dải đất miền Trung, Thượng tướng Phan Văn Giang xúc động: "Những ngày qua, ở trong nước, cán bộ, chiến sĩ toàn quân cũng rất tự hào về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ vì Tổ quốc, vì nhân dân, giữa lúc mưa lũ hiểm nguy vẫn không chùn bước, dù phải hy sinh tính mạng của mình để cứu dân, tiên phong, xung kích ở những nơi hiểm nguy, gian khó nhất...". "Bài viết có tiêu đề “Mệnh lệnh trái tim” đăng trên Báo QĐND số ra ngày 16-10 vừa qua góp phần làm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ đã tỏa sáng ngày càng tỏa sáng và sẽ sáng mãi”, Thượng tướng Phan Văn Giang khẳng định.

“Xứng đáng nhận được sự khâm phục và khen ngợi toàn diện”

Army Games 2020 đánh dấu lần thứ 3 QĐND Việt Nam cử lực lượng tham gia kể từ lần đầu tiên vào năm 2018. Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống nói chung và hợp tác quốc phòng tốt đẹp nói riêng, Đoàn QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2020 chính là thể hiện sự ủng hộ với những hoạt động đa phương do Bộ Quốc phòng LB Nga tổ chức, từ đó góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa quân đội hai nước. Điều đó càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Năm chéo Việt-Nga 2019-2020 và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Sự tham gia của Đoàn QĐND Việt Nam tại Army Games 2020 được Bộ Quốc phòng LB Nga ghi nhận, trân trọng và đánh giá rất cao. Trong thư gửi Thượng tướng Phan Văn Giang ngày 16-9, Đại tướng V.V.Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng LB Nga bày tỏ sự biết ơn sâu sắc vì Đoàn QĐND Việt Nam tham gia tranh tài ở nhiều nội dung thi đấu tại hội thao năm nay trong bối cảnh dịch Covid-19. “Những hoạt động này góp phần nâng cao kỹ năng chiến trường, chuyên môn, sự chuyên nghiệp và thành thục của các đội tuyển và kíp thi đấu, cũng như củng cố quan hệ hữu nghị giữa quân nhân các nước tham gia hội thao”, Đại tướng V.V.Gerasimov nhấn mạnh.

Đánh giá Đội tuyển Xe tăng QĐND Việt Nam đã thể hiện sự tiến bộ “vượt bậc” khi giành vị trí nhất bảng 2 Cuộc thi “Xe tăng hành tiến”, Đại tướng V.V.Gerasimov khẳng định, kết quả thi đấu của các cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam tại Army Games 2020 “xứng đáng nhận được sự khâm phục và khen ngợi toàn diện”. “Xin chúc đồng chí Thượng tướng và toàn thể cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam dồi dào sức khỏe, an khang thịnh vượng và đạt nhiều thành công trong sự nghiệp củng cố quốc phòng của đất nước”, Đại tướng V.V.Gerasimov viết trong thư.

Trường tồn cùng thời gian là những khoảnh khắc làm nên lịch sử. Khó khăn không khiến ta nhụt chí mà giúp ta trưởng thành hơn. Sao vàng trên ngực áo, ngẩng cao đầu chinh phục những cột mốc mới. Những thành tích ấn tượng của Đoàn QĐND Việt Nam tại Army Games 2020 là hình ảnh sinh động của sức mạnh chiến đấu, bản lĩnh, ý chí Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới, là minh chứng tính đúng đắn, hiệu quả của chủ trương xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Tại lễ tuyên dương, Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, TCCT cho biết, căn cứ đề nghị của các cơ quan, đơn vị, xét thành tích của các tập thể đạt được trong tham gia Army Games 2020, ngày 16-10-2020, thủ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hai tập thể là Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam và Đội tuyển Xe tăng (Binh chủng Tăng thiết giáp) vì có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức huấn luyện, tham gia Army Games 2020. Thiếu tướng Lê Xuân Sang cũng công bố các quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng và Chủ nhiệm TCCT đối với các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức luyện tập và tham gia Army Games 2020. Báo QĐND vinh dự được trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Phòng biên tập Thời sự Quốc tế cùng 6 cán bộ, phóng viên của Báo QĐND được trao tặng bằng khen của Chủ nhiệm TCCT.

Nhân dịp này, Thượng tướng Phan Văn Giang cũng trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 13 tập thể; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Trung tướng Vũ Hải Sản trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 32 cá nhân; Thượng tướng Lê Huy Vịnh và Trung tướng Ngô Minh Tiến trao bằng khen của Tổng Tham mưu trưởng tặng 12 tập thể; Trung tướng Phùng Sĩ Tấn và Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa trao bằng khen của Tổng Tham mưu trưởng tặng 36 cá nhân; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao bằng khen của Chủ nhiệm TCCT tặng 6 tập thể và 22 cá nhân.

HOÀNG VŨ-PHƯƠNG LINH