Kỳ 4: Con đường mang dấu ấn người lính

Dấu ấn để lại, không chỉ đơn thuần là một con đường, mà hơn thế nữa là để lại niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi con đường đi qua. Xác định như vậy, nên những năm qua, ở tất cả các gói thầu do các đơn vị quân đội thi công đã không để xảy ra bất cứ vụ vi phạm kỷ luật dân vận nào. Người lính hạ trại bên cánh rừng, tổ chức chăn nuôi, tăng gia để cải thiện bữa ăn, không quên dành ra một phần để giúp các gia đình khó khăn trong khu vực.

Trạm trộn bê tông, trị giá hơn một tỉ đồng của Công ty Vạn Tường mới được lắp đặt.

Chia sẻ những khó khăn với đồng bào các xã Krông Á, Krông Jing, huyện M’Đrắk, nơi đơn vị đang thi công đường đôi lưỡng dụng S2, từ cuối năm 2008 đến nay cán bộ, chiến sĩ Công ty Đầu tư Xây lắp và Thương mại 36 đã có nhiều việc làm thể hiện tình quân dân gắn bó. Do đặc điểm xã Krông Á cách xa trung tâm huyện tới 12km, con đường đất từ xã ra Quốc lộ 26 về mùa mưa thường xuyên lầy lội nên khi nhận nhiệm vụ thi công đường đôi S2, đơn vị đã đưa phương tiện, máy móc tổ chức giúp dân tu sửa đường, kể cả những con đường liên thôn, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện hơn. 

Đại úy Bùi Quang Bát, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng công trình 30 cho biết: “Đơn vị đã tổ chức giúp dân trên địa bàn tu sửa được hơn 25km đường, chuyên chở cho dân hàng trăm xe bùn đất hữu cơ dùng để cải tạo rẫy trồng mía với tổng trị giá ngày công hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn trích quỹ ủng hộ các hoạt động của địa phương được hơn 30 triệu đồng; thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao với đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Cũng chính từ chỗ làm tốt công tác dân vận mà công việc giải phóng mặt bằng thi công đường đôi S2 cũng như các gói thầu thi công khác trên địa bàn huyện M’Đrắk đều thuận lợi.

Bà Chu Thị Thành, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện M’Đrắk khẳng định: “Để có mặt bằng thi công đường đôi lưỡng dụng S2, M’Đrắk cùng chủ đầu tư tổ chức giải phóng 55ha, với 67 hộ dân liên quan, trong đó có 32 hộ dân phải di dời nhà cửa. Nhìn chung các hộ dân rất đồng lòng hưởng ứng và chấp hành việc di dời giải tỏa rất nghiêm túc, không để xảy ra thắc mắc khiếu kiện gì. Sau gói thầu đường đôi S2, trên địa bàn huyện M’Đrắk còn một số gói thầu thi công cầu, đường với tổng chiều dài khoảng 55km đường qua các xã Krông Á, Krông Jing, Chư Prao, Ea Lai và Cư San, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng chủ đầu tư làm tốt công tác giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công”.

 Công ty Vạn Tường (Quân khu 5) trúng nhiều gói thầu trên địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum và hầu hết những gói thầu này đều ở trên những địa bàn hết sức khó khăn. Đảm nhiệm thi công ở Quảng Ngãi là Xí nghiệp 491. Đây là một trong những đoạn, nói như lính công trường là “khó gặm” nhất trên toàn tuyến, vì con đường gần như làm mới hoàn toàn, lại qua địa hình có rất nhiều sông suối và núi cao hiểm trở. Những nhà thiết kế tính toán, mỗi một ki-lô-mét đường ở đây ngốn đến... 7 tỉ đồng! Còn ở đoạn qua xã Hiếu (Kon Tum), như đã nói trên, một năm chỉ có khoảng 100 ngày trời tạnh nắng. Khó khăn là vậy, nhưng các gói thầu do công ty đảm nhiệm thi công, được đánh giá là bảo đảm tiến độ nhanh nhất, chất lượng thi công cũng tốt nhất.

Đại tá Nguyễn Văn Mẹo, Giám đốc công ty, nói vui với chúng tôi rằng “Bộ đội Công ty Vạn Tường, mấy năm nay ăn rừng, ở núi, tắm suối quanh năm. Nhiều người có gia đình ở Đà Nẵng, nhưng năm chỉ đôi lần ghé về thăm nhà, thời gian cũng chỉ đôi ngày rồi lại phải trở lại với công trường”. Đấy là một phần lý do giải đáp tiến độ, chất lượng  thi công của công ty trên những cung đường được đảm nhiệm. Tất nhiên đó không phải là tất cả. Để có được kết quả như ngày hôm nay, công ty đã đầu tư hàng chục tỉ đồng mua phương tiện trang bị, phương tiện mới. Hôm chúng tôi theo đoàn kiểm tra liên bộ đi dọc tuyến, dừng lại kiểm tra gói thầu Đ33 (phân đoạn Km216+000 đến Km226+000), trên địa bàn xã Hiếu. Cạnh công trường, công ty mới đầu tư lắp dựng trạm trộn bê-tông xi măng trị giá hàng tỉ đồng. Trung tướng Nguyễn Năng Nguyễn rất kiệm lời khen, nhưng hôm ấy ông vui ra mặt, nói với chúng tôi rằng: “Nếu tất cả các gói thầu đều tổ chức thi công khoa học, đầu tư thiết bị thi công như Công ty Vạn Tường, thì chắc chắn tiến độ và chất lượng thi công toàn tuyến sẽ được đẩy nhanh hơn nữa”.

Lái máy Phạm Quang Hiển, Công ty 7-5 liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ giỏi trên công trường.

Báo cáo với đồng chí Phó tổng tham mưu trưởng và đoàn kiểm tra, trong những nguyên nhân thành công của tổ chức thi công đúng tiến độ, Đại tá Nguyễn Văn Mẹo, Giám đốc công ty đã đề cập nhiều tới hiệu quả của công tác dân vận, vận động nhân dân. Việc nhân dân chấp hành chủ trương, bàn giao mặt bằng sớm, là điều kiện thuận lợi nhất cho công tác triển khai tập kết phương tiện và vật liệu. Trong những năm qua các đơn vị của công ty đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương nơi có công trình đi qua, một mặt để tăng cường sự đoàn kết gắn bó tranh thủ sự tạo điều kiện của địa phương, mặt khác nắm chắc tình hình địa bàn để phối hợp hoạt động. Anh Mẹo kể, khi mới tổ chức khảo sát tuyến, thấy nhân dân còn nhiều thiếu thốn, công ty tổ chức ngay đợt quyên góp, mua chăn màn, quần áo tặng đồng bào. Khi đã dựng lán tổ chức thi công, việc đầu tiên là tổ chức ngay việc sửa chữa nhà cho đồng bào, tiếp đến là sửa chữa đường giao thông ở các thôn, bản, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân  đi lại. Không chỉ vậy, các đơn vị còn thường xuyên trợ cấp khó khăn cho các hộ nghèo ở địa phương, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tổ chức tuyên truyền trong nhân dân, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chia rẽ giữa đồng bào Kinh với các dân tộc trên Tây Nguyên. Chính vì vậy trong những năm qua, trên địa bàn nơi các đơn vị của công ty tổ chức thi công Đường Trường Sơn Đông, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội đươc duy trì, phong trào cách mạng được phát huy, đấy chính là nhân tố quan trọng để công ty tổ chức thi công có hiệu quả. Tính từ ngày khởi công cho đến nay, các đơn vị của công ty đã giúp nhân dân các địa phương gần 50 triệu đồng, hàng trăm bộ quần áo, chăn màn, sửa chữa, xây mới hàng chục ngôi nhà, các ngày lễ tết đều phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đi thăm các gia đình chính sách, các hộ nghèo cô đơn… Bằng tình cảm chân thành, gắn bó với nhân dân, công ty đã nhận được sự giúp đỡ quý báu từ chính quyền và nhân dân, để vượt qua những khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Thực tế việc thi công ở tất cả các gói thầu đang triển khai trên toàn tuyến, nhờ làm tốt công tác dân vận, quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các tỉnh, nhất là ban đền bù, giải phóng mặt bằng ở các huyện, thị xã, đã tạo ra sự đồng thuận, gắn bó hợp tác chặt chẽ, các địa phương đều rất chủ động, tích cực “xắn tay” vào việc, phối hợp với chủ đầu tư làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm công trình thi công đạt tiến độ. Có được những kết quả ấy, trước hết các cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi tuyến đường đi qua đã thấu hiểu sâu sắc những giá trị và ý nghĩa vô cùng to lớn mà Đường Trường Sơn Đông mang lại, cả về mặt quốc phòng - an ninh cũng như phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, các đơn vị đã quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, xác định thi công Đường Trường Sơn Đông là nhiệm vụ chính trị của quân đội, không chỉ làm thật tốt để con đường có chất lượng cao, mà còn phải làm thật tốt công tác dân vận ở tất cả những nơi người chiến sĩ đặt chân đến. Đường Trường Sơn Đông hình thành, là thêm trục dọc thứ ba trên dải đất miền Trung - Tây Nguyên còn nhiều gian khó, cùng với hệ thống đường ngang như các Quốc lộ 19, Quốc lộ 24, Quốc lộ 25, Quốc  lộ 26, Quốc lộ 27 và các tuyến đường liên huyện, liên xã góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên đất đai, mở mang ngành nghề du lịch sinh thái-văn hóa-di tích lịch sử cách mạng, tạo ra sự đổi thay mạnh mẽ của một vùng đất giàu tiềm năng.

Dấu ấn con đường, dấu ấn của những người lính để lại sẽ không bao giờ mờ phai trong tâm khảm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc của 7 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Bài, ảnh: KIỀU BÌNH ĐỊNH LÂM QUÝ

Kỳ 5: Thêm “đường băng” mới để Tây Nguyên cất cánh

Kỳ 1: Phác thảo một con đường

Kỳ 2: Trên trận tuyến mới

Kỳ 3: Vượt qua trở ngại ban đầu