 |
| Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại 36 thi công cống thoát nước và đường đôi S2 |
Kỳ 2: Trên trận tuyến mới
Mục tiêu được Bộ Quốc phòng đề ra là cuối năm 2010 bàn giao đưa vào sử dụng 220km thuộc đoạn giữa tuyến trên Tây Nguyên, nối thông với các Quốc lộ 24, Quốc lộ 25. Ngay từ thời gian đầu nhận làm chủ đầu tư dự án, Bộ Quốc phòng đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công trình, huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị công binh trong toàn quân, cùng hàng chục kỹ sư giàu kinh nghiệm về xây dựng cầu đường khẩn trương cơ động vào các hướng, tuyến thực hiện khảo sát, phóng tuyến, nghiên cứu địa hình, địa chất, đặc điểm khí hậu từng cung, từng đoạn để lập thiết kế chi tiết cho từng gói thầu, từng hạng mục và cho toàn tuyến.
Trong những ngày đầu triển khai dự án, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị làm nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, cũng như các đơn vị đảm nhận thi công những cung đường hiện nay, đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách.
Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) thi công hơn 5,5km đường qua thị xã Ayun Pa (Gia Lai), đây là đoạn đường thi công qua cánh đồng lúa có nền đất yếu, sình lầy nên đơn vị đã phải bóc hết lớp bùn lầy trên mặt, rồi phải chuyên chở đất từ nơi khác về đắp nền. Cung đường tuy ngắn, song, nếu tính công sức bộ đội đổ ra, xe máy quay vòng, thì dài gấp nhiều lần chiều dài cung đường đơn vị đang thi công. Trong khi những người lính Công ty xây dựng 384 thi công gói thầu đầu tuyến trên địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang (Quảng Nam), lao động dưới nắng nóng gay gắt 38 đến 39 độ, thì ở xã Hiếu, huyện Kon Plong (Kon Tum), những người lính thợ của Công ty Vạn Tường (Quân khu 5) lại phải tổ chức thi công trong điều kiện thời tiết vô cùng bất lợi. Trong cuốn sổ nhật ký công trình, chúng tôi đọc được con số thống kê, kể từ thời điểm khởi công đến nay, năm nào mưa ít thì cũng mất 240 ngày. Năm 2008, ngày mưa đã vượt con số 260. Kỹ sư Nguyễn Công Thọ, Chỉ huy trưởng công trường và kỹ sư Cao Đình Quý, Phó giám đốc điều hành thi công Gói thầu Đ33 (phân đoạn Km216+000 đến Km226+000), cho biết: “Gói thầu Đ33 Công ty đang thi công có chiều dài 10km, tổng giá trị 37,2 tỉ đồng. Đoạn đường này đi qua xã Hiếu, có đặc điểm địa chất phức tạp và thời tiết rất khắc nghiệt. Cả năm chỉ có khoảng 100 ngày nắng, nên để hoàn thành đúng tiến độ cũng là thử thách rất lớn. Tranh thủ những ngày tạnh nắng, đơn vị phải huy động tối đa nhân lực và phương tiện, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp. Ngày mưa cũng phải bố trí nhân công làm những công việc phù hợp…”. Vào thời điểm cuối tháng 6 và đầu tháng 7-2009 này, trên công trường đơn vị đang huy động 30 đầu xe máy, 125 cán bộ quản lý, chuyên môn kỹ thuật và lao động trực tiếp. Hiện giá trị thi công đạt hơn 29 tỉ đồng, bằng 72% tổng giá trị của gói thầu, và đã được chủ đầu tư nghiệm thu thanh toán hơn 23,6 tỉ đồng. Với những nỗ lực vượt bậc, Công ty Vạn Tường phấn đấu hoàn thành, bàn giao công trình đúng tiến độ. Hiện tại đơn vị đang tích cực tập kết vật tư, trang, thiết bị máy móc, nhân lực, ở tư thế sẵn sàng thi công mặt đường bê tông xi măng khi Ban quản lý dự án 46 đưa ra quy chuẩn kỹ thuật thống nhất toàn tuyến.
Cung đường từ xã Hiếu, huyện Kon Plong (Kon Tum) đến xã Sơ Pai, huyện K’bang (Gia Lai), dài 50km (từ Km226 đến Km276) về cơ bản đã thông tuyến. Ở chặng đầu tuyến và cuối tuyến con đường ngang qua những khu dân cư thưa thớt. Bộ đội đưa xe máy về thi công, dân làng từ những mái nhà thấp lè tè heo hút ở phía rừng sâu ngày ngày túa ra hai ven đường xem cái máy gặm đất, bốc đá. Đoạn giữa cung đường xuyên qua những khu rừng nguyên sinh ngút ngàn màu xanh của điệp trùng núi non hùng vĩ, chúng tôi đọc được những dòng chữ ghi trên các phương tiện đang thi công, đấy là các đơn vị: Công ty Tiến Dung (Kon Tum), Công ty 711 (Binh đoàn 15), Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC (Bộ Quốc phòng)… Xe máy, phương tiện, con người dường như đều đổ ra hết mặt đường, họ đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến hết năm 2009 này sẽ hoàn thành cấp phối đá dăm toàn bộ cung đường từ xã Hiếu đến xã Sơ Pai, để sớm đưa vào phục vụ dân sinh.
Trên toàn tuyến, hai gói thầu S1 và S2 - đường đôi, được xác định là một trong những hạng mục quan trọng nhất. Đây là đường đôi lưỡng dụng, đòi hỏi yêu cầu cao về mặt kỹ thuật thiết kế cũng như thi công. Vì thế, những đơn vị được chỉ định thầu thi công hai gói thầu quan trọng này phải thực sự là đơn vị có năng lực. Công ty Xây dựng Công trình hàng không ACC - đơn vị Anh hùng Lao động, đã từng tham gia xây dựng những công trình quan trọng ở quần đảo Trường Sa và nhiều công trình dân dụng khác trên khắp cả nước, được Bộ Quốc phòng tin tưởng chỉ định thi công đường đôi S1. Đại tá Nguyễn Phúc Bình, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc công ty; Thượng tá Nguyễn Xuân Cường, Chỉ huy trưởng và Thượng tá Đào Hữu Khang, Phó chỉ huy trưởng công trường cho biết: “Gói thầu đường đôi lưỡng dụng S1 được khởi công từ tháng 8-2008, nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, mãi đến tháng 4-2009 địa phương mới bàn giao cho đơn vị một phần mặt bằng, và đến ngày 1-6-2009 đơn vị mới chính thức tổ chức thi công được. Vì thế, ngay trong tháng đầu thi công đơn vị huy động gần 100 kỹ sư, công nhân kỹ thuật và lao động thủ công cùng 53 xe máy các loại; tập kết gần 6.000m3 cát, đá, hơn 70 tấn sắt thép, xi măng. Trên công trường, đơn vị tiến hành thi công đồng loạt nhiều hạng mục, từ đào đắp nền đường, lắp đặt ống cống, đến đổ bê tông tường đầu, cánh cống và thi công cọc quan trắc lún, với tổng giá trị sản lượng đạt hơn 17 tỉ đồng”.
Ở điểm thi công đường đôi S2, cách công trường đường đôi S1 tới 255km, Công ty Đầu tư Xây lắp và Thương mại 36 (Binh đoàn 11) cũng đã khẩn trương thi công 4,5km đường đôi trên địa bàn ngang qua xã Krông Á, huyện M’Đrắk (Đắc Lắc), có kinh phí xây dựng khoảng 130 tỉ đồng.
 |
| Công ty ACC thi công đường đôi S1 |
Đại úy Bùi Quang Bát, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng công trình 30, người trực tiếp chỉ huy công trường cho biết, mặc dù đơn vị mới được bàn giao một phần mặt bằng từ cuối tháng 11-2008, nhưng với tinh thần và trách nhiệm của người lính, phát huy uy tín của nhà thầu đa năng mang tính chuyên nghiệp cao, Công ty Đầu tư Xây lắp và Thương mại 36 đã huy động lực lượng lao động, máy móc phương tiện hùng hậu thi công gói thầu S2. Tuy nhiên, việc thi công công trình trên địa bàn Krông Á đã và đang gặp rất nhiều bất lợi về thời tiết, giao thông vận chuyển và nguồn cung ứng nguyên vật liệu. Liên tục từ tháng 4-2009 đến nay có mưa kéo dài, trong đó có những tháng như tháng 4 mưa tới 22 ngày, tháng 5 mưa 18 ngày đã gây ra bất lợi và thiệt hại lớn cho công ty. Theo tính toán, trong những ngày mưa, đơn vị không những không tổ chức thi công được, mà còn chịu thiệt hại khoảng 70 triệu đồng.
Hôm chúng tôi theo đoàn kiểm tra của Bộ Tổng tham mưu đến công trường, con đường độc đạo từ trung tâm huyện M’Đrắk về công trường, lầy lội như một dòng sông bùn. Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Giám đốc công ty báo cáo với đoàn: Thi công đường đôi lưỡng dụng đòi hỏi kỹ thuật cao, quy chuẩn vật tư, vật liệu cũng hết sức nghiêm ngặt. Trong khi đó, nguồn cung cấp vật tư, vật liệu khan hiếm và cách xa cả trăm ki-lô-mét (mỏ cát cách 126km, mỏ đá cách 62km), đã vậy vào thời điểm này trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc đồng thời có nhiều công trình thủy điện lớn đang thi công khiến cho nguồn cung cấp vật liệu trở nên khan hiếm. Các đơn vị cung cấp vật liệu yêu cầu đơn vị thi công phải có đơn đặt hàng riêng và phải tạm ứng tiền trước cho họ đầu tư dây chuyền khai thác mới cung ứng vật liệu. Đây cũng là khó khăn không nhỏ mà Công ty Đầu tư Xây lắp và Thương mại 36 đã và đang phải khắc phục. Tuy nhiên, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, khẳng định: “Công ty chúng tôi có đủ năng lực để bảo đảm hoàn thành thi công đường đôi S2 trước mốc thời gian mà chủ đầu tư quy định!”.
Với trách nhiệm của chủ đầu tư, nhằm bảo đảm công trình Đường Trường Sơn Đông xây dựng đạt chất lượng tốt, từ ngày 19 đến 22-6-2009, Bộ Quốc phòng cùng các bộ: Giao thông-Vận tải, Xây dựng, Kế hoạch-Đầu tư và Tài chính đã kiểm tra việc thi công thí điểm bê tông xi măng và bê tông nhựa tại một số điểm trên công trường, từ đó thống nhất quy chuẩn cho toàn tuyến. Tại các điểm kiểm tra, khảo sát thi công thí điểm, sau khi tham khảo ý kiến từ chuyên gia các bộ, ý kiến tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát, Trung tướng Nguyễn Năng Nguyễn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam nhắc nhở các đơn vị thi công khắc phục kịp thời những thiếu sót, vướng mắc, chuẩn bị tốt nhân lực, phương tiện máy móc để sau khi thống nhất được tiêu chuẩn chung cho mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa là thi công được ngay, bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng công trình. Phó tổng Tham mưu trưởng nói một cách hình ảnh rằng: “Nhận nhiệm vụ trước Chính phủ thi công tuyến đường này là chúng ta nhận một trọng trách lớn, như một “trận đánh” quyết định của một chiến dịch. Đây là nhiệm vụ, chứ không phải làm kinh tế. Vì vậy, chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu. Trong quá trình tổ chức thi công cần bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và thực hiện tốt công tác dân vận, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, khi con đường hoàn thành, thì hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ càng đậm sâu trong đời sống nhân dân”.
Có thể ví, việc thi công tuyến đường này là một trận tuyến mới đang đặt trên vai cán bộ, chiến sĩ tham gia xây dựng công trình. Ý thức sâu sắc nhiệm vụ được giao, ngoài việc tổ chức đấu thầu rộng rãi, thu hút những nhà thầu mạnh tham gia xây dựng; những hạng mục quan trọng, đòi hỏi kỹ thuật cao, được chỉ định cho những đơn vị của Quân đội có uy tín và năng lực. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng đã quyết định lựa chọn Công ty QCI-doanh nghiệp của nước bạn Cộng hòa Cu-ba làm tư vấn giám sát. Đây cũng là đơn vị đã từng đảm nhiệm công tác tư vấn giám sát công trình Đường Hồ Chí Minh.
Những người lính vào trận mới, với một tư thế và năng lực sáng tạo mới. Tin chắc rằng, con đường do những người lính thi công không chỉ vững bền, mà còn tạo ra một nét son mới trong hệ thống đường bộ nước nhà.
Bài và ảnh: KIỀU BÌNH ĐỊNH và LÂM QUÝ
Kỳ 3: Vượt qua trở ngại ban đầu
Kỳ 1: Phác thảo một con đường