QĐND Online - Sau 4 ngày nghỉ, chiều hômqua (3-5) hàng vạn người ở khắp nơi trở về Hà Nội khiến cho những con đường trở nên ách tắc và các bến xe khách trên địa bàn thành phố lâm vào tình trạng quá tải…Tiếng xe gầm, còi hú, tiếng í ới, cảnh người ôm, người cắp, người xô đẩy, chèo kéo, những giọt mồ hôi nhễ nhại đợi chờ là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cung không đủ cầu!

Xe buýt – cửa xuống cũng là cửa lên.

Đoạn đường Giải Phóng gần khu vực Bến xe khách phía Nam (bến xe Giáp Bát) dường như ùn nghẹt lại bởi lượng xe mô tô, xe buýt, taxi… đón trả khách ngay tại lòng đường. Người đưa đón, người chạy xe thuê, hành khách và cả những người bán hàng rong chen lấn để qua một cái cổng rộng không quá 3m trông như cảnh tượng của một tổ ong vào mùa lấy mật. Khách vừa ra khỏi cổng liền bị lực lượng xe ôm nhào tới chèo kéo khiến cảnh tượng càng thêm hỗn độn. Qua được “cửa ải” này là đến hàng dãy dài taxi chạy chậm gần như đứng lại mời khách. Nếu không có lực lượng cảnh sát giao thông và cảnh sát bảo vệ trật tự đô thị quận Hoàng Mai có lẽ Hà Nội lại có một ngày tắc đường dài…

Trong sân bến, khi dòng người vẫn ùn ùn đổ ra ngày một đông thì bên ngoài dù có tới cả 5 công ty xe buýt, đội xe với quân số khá hùng hậu cũng vẫn không kịp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Chị Nguyễn Thị Linh (Thạch Thành – Thanh Hóa) cho biết: “Tôi và người thân chỉ cách nhau có mấy bước chân mà đã phải người đi trước, người đi sau. Giờ tôi đang chờ xe, cũng không lo thiếu xe nhưng đông quá thế này chắc mệt lắm!”. Cuộc trao đổi của chúng tôi bị gián đoạn do xe buýt đã bắt đầu khởi hành, tay xách, nách mang lượng hành lý khá lớn, chị Linh hòa vào đoàn người đẩy nhau lên xe buýt!

Đội quân “thất trận” trong cuộc đua giành vị trí trên xe buýt.

Mỗi đợt xe buýt chuyển bánh mang theo hàng trăm hành khách xuất bến, chưa kể một lượng không nhỏ hành khách lựa chọn các phương tiện giao thông khác như xe ôm, taxi. Nhưng như vậy cũng chỉ như muối bỏ bể, đến 17giờ 30 phút, bến xe khách phía Nam vẫn còn hàng ngàn người chưa đón được xe. Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa – Phó tổ Trưởng Kiểm soát, điều hành Xí nghiệp Quản lý Bến xe Phía Nam tình trạng này sẽ còn kéo dài tới 20, 21 giờ… Cùng thời điểm, tại bến xe khác Mỹ Đình tình hình cũng không hơn là mấy. Cũng người chen, người lấn, người chèo kéo và cũng những gương mặt nhễ nhại mồ hôi…

Cơ hội làm ăn

Khách đông thì việc quản lý, điều hành và phục vụ sẽ khó khăn nhưng lại là cơ hội làm ăn lớn cho nhiều người.

Đối với lực lượng xe ôm mấy ngày này là “chính vụ” của họ. Bình thường đội ngũ này đã đông thì vào thời điểm này xe ôm từ các điểm khác cũng đổ về bến xe. Nhưng dù đông đến đâu, so với nhu cầu khổng lồ này thì chẳng thấm tháp gì, do đó lái xe cũng tranh thủ tăng giá. Anh Bùi Văn Cầu (quê ở tỉnh Nam Định) – một người làm nghề chạy xe ôm ở bến xe khách Phía Nam cho biết: “Không nhớ được số “cuốc” chạy nhưng chắc chắn hôm nay thu nhập của cánh xe ôm chúng tôi có thể tăng gấp ba, gấp bốn. Hiện nay tại bến này có đến hơn 300 xe ôm nhưng chắc chắn chẳng có ai “mốc bánh” đâu”.

Không chỉ những người làm nghề xe ôm vui mừng mà các nhà xe liên tỉnh cũng “vớ bẫm”. Theo nhiều hành khách, các nhà xe đã phải tăng cường thêm một xe khách loại 45 chỗ ngồi và một xe loại 30 chỗ ngồi nhưng nhiều người vẫn phải trả tiền mua vé để… ngồi sàn xe! Xe nhồi khách chật cứng, may trời không quá nóng. Được biết hầu hết các tuyến xe khách liên tỉnh đều tăng cường bổ sung thêm xe nhưng vẫn không đủ và áp lực một phần được chuyển cho xe taxi. Chị Lưu Thị Hòa – lái xe của hãng taxi 3A cho biết: Bình thường có ngày chúng tôi không có xe nào trực ở đây (bến Mỹ Đình) nhưng hôm nay đã phải điều hơn 10 xe nhưng không lúc nào rỗi khách!”.

Những người làm dịch vụ giao thông tranh thủ kiếm lời thì những người làm dịch vụ phục vụ như hàng nước, bán quà bánh rong ở bến xe cũng bỏ túi một khoản kha khá. Túi hoa quả cuối cùng được bán nốt, chị Vũ Thị Yến (Thanh Trì - Hà Nội) hồ hởi: “Cháy hàng! Vừa vui, vừa tiếc. Biết thế này mình lấy thêm nhiều nhiều hàng chút!”.

Nhọc nhằn… quản lý

Tranh nhau lên taxi.

Để đảm bảo giao thông tại khu vực các bến xe thông suốt, một lượng lớn cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực và lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh (113) đã được huy động để làm công tác giữ gìn an ninh trật tự. Trung úy Phạm Phương Nam – Công an quận Hoàng Mai cho biết: “Lường trước tình huống này nên lãnh đạo công an quận đã cử thêm cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở khu vực này phối hợp cùng cảnh sát 113 và cảnh sát khu vực giữ gìn trật tự nhưng vẫn không xuể. Từ 12 giờ đến lúc này chúng tôi mới chỉ bắt và xử lý có 6 vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng đó là những trường hợp phạm lỗi quá nặng còn hầu hết chỉ là nhắc nhở bà con không nên tụ tập, đón trả khách dưới lòng đường để đảm bảo an toàn giao thông. Dù anh em đã làm việc cật lực nhưng cũng khó có thể đảm bảo giao thông như ngày thường vì hôm nay lượng khách qúa lớn…”.

Ông Nguyễn Văn Việt – cán bộ bến xe khách Mỹ Đình cho biết lượng khách đông khiến cho việc điều hành quản lý và phục vụ hành khách không được tốt. Việc lái xe lợi dụng “nhồi” thêm khách là khó tránh.

Dịp nghỉ lễ 30-4 năm nay là một trong những dịp được nghỉ lâu nhất trong năm. Những ngày này Hà Nội lại “văng vắng”, các vùng quê lại nhộn nhịp hơn, người ta chen nhau đi du lịch để tạm xa đi Hà Nội “nồng nàn khói xe và bụi”. Mỗi người dù vất vả đến đâu vì thiếu phương tiện cũng đã được những ngày nghỉ vui vẻ bên gia đình, những ngày thỏa thê trong các khu nghỉ mát. Việc giảm tải ở nội đô là bức thiết, là đòi hỏi khách quan.Các nhà hoạch định chiến lược của thành phốchắc đã nghĩ về điều này?

Bài, ảnh: Khánh Kiên