QĐND Online – Sinh viên vốn là những đối tượng rất năng động. Các bạn không chỉ nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động xã hội, cống hiến thời gian và công sức cho những hoạt động tình nguyện, mà còn luôn muốn thử sức mình với những hoạt động “kinh doanh” nhỏ gắn với những ngày lễ trong năm.

Trước khi lấy hoa về bán, nhóm của Hiền cũng đã tham khảo một vài cách bó hoa và tự mình sáng tạo thêm để thu hút sự chú ý của khách mua hàng

 

Cũng như nhiều ngày lễ khác, ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 đã trở thành cơ hội kinh doanh không thể bỏ qua của các bạn sinh viên. Trước cổng các trường đại học như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Sư phạm, Cao Đẳng Du lịch, Học viện Tài chính… những “cửa hàng” hoa di động của các bạn sinh viên xuất hiện khá nhiều.

Mỗi một nhóm kinh doanh thường gồm 3-4 bạn, vốn liếng không nhiều nên các bạn thường lặn lội về tận các làng hoa ở Mê Linh, Tây Tựu, chợ hoa Quảng An… để nhập hàng.

Cứ vào những ngày lễ như ngày: Lễ tình nhân, Quốc tế phụ nữ, Ngày nhà giáo Việt Nam… Bạn Trần Quang Thế, sinh viên năm thứ 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, lại cùng một vài bạn tranh thủ “kinh doanh” mặt hàng hoa. Các bạn quan niệm việc lời lãi khi kinh doanh những ngày này không phải là mối quan tâm chính, mà chỉ muốn thử sức mình và trải nghiệm cuộc sống.

Trần Quang Thế chia sẻ: “Sinh viên đi làm thêm không chỉ có lợi ích về kinh tế, mà còn giúp họ có thêm nhiều kinh nghiệm, năng động và dễ thích nghi hơn trong cuộc sống”.

Bên cạnh những bạn đã có kinh nghiệm trong việc kinh doanh như Thế, cũng không ít bạn lần đầu thử sức với công việc mới mẻ này. Nhóm của Hiền, sinh viên năm thứ 2 trường Ngoại Thương lần đầu tiên cùng nhau chung vốn lấy hoa về bán, cho biết: “Đây là lần đầu chúng em mua hoa về bán nên sự tính toán cũng không được thấu đáo, gặp nhiều khó khăn. Từ việc tìm vị trí bán, giá cả cũng như kinh nghiệm về chọn và gói hoa cũng chưa có nhiều. Những khó khăn lần đầu gặp phải, em tin rằng lần sau chúng em sẽ dễ dàng vượt qua”.

Những chiếc kẹo mút bằng len cũng là những món quà ngộ nghĩnh bán chạy trong ngày 8-3

 

Năm nay, giá hoa đắt đỏ nên các bạn sinh viên cũng chỉ bán những bó hoa giá cả rất “sinh viên”. Chỉ cần khoảng 10.000 đồng là những chàng sinh viên có 1 bông hồng tặng người thân và để có một bó hoa khá đẹp, các bạn cũng chỉ cần bỏ ra khoảng hơn 100.000 đồng.

Thu Trang, sinh viên Học viện Tài chính cho biết: “Em đi mua hoa từ rất sớm nhưng chưa có kinh nghiệm nên khi mang về nhà, bọn em đã phải bỏ đi nhiều bông bị héo, nát. Hơn nữa, đối tượng khách hàng chủ yếu là sinh viên nên chúng em cũng không thể bán đắt. Công việc kinh doanh mang lại cho chúng em chút kinh nghiệm trong cuộc sống, cũng như cơ hội giao lưu với bạn bè”.

Ngoài bán hoa, nhiều nhóm sinh viên còn tự tay làm những món đồ trang trí bằng len, vải… để bán thêm. Bạn Hà Anh, đang khéo léo làm những chiếc kẹo mút bằng len ngộ nghĩnh, đáng yêu cho biết: khách hàng mua nhiều hoa sẽ được tặng thêm chiếc kẹo len. Mặt hàng thủ công này khá “hút” khách.

Đối với những bạn không có vốn và điều kiện để kinh doanh hoa, đã tìm đến những cửa hàng hoa xin bán thuê. Bạn Phương, sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Sư phạm làm thêm thời vụ trong dịp 8-3 tại một cửa hàng hoa ở Cầu Giấy chia sẻ: Ngày bình thường Phương đi dạy thêm để kiếm tiền ăn học, đỡ đần cha mẹ. Những ngày lễ Phương lại tranh thủ kiếm thêm thu nhập bằng công việc làm thêm ở các cửa hàng hoa.

Mỗi sinh viên đều có những ước mơ, sở thích riêng của mình. Nhưng khi còn ngồi trên ghế giảng đường, nhiều bạn đã biết tự học hỏi, rèn luyện tư duy, trải nghiệm cuộc sống bằng những việc làm nhỏ, vừa sức quả là điều đáng quý.

Bài, ảnh: Vũ Mai