QĐND Online - Những chiếc phao định vị màu đỏ rực được Bộ đội Đặc công nước (Quân chủng Hải Quân) chuẩn bị sẵn nổi bật trên nền nước biển xanh thẫm. Phao thoắt chìm thoắt nổi trước những cơn sóng biển... Khi chiếc máy bay trực thăng hạ độ cao tiến vào, dưới sức tác động mạnh của cánh quạt tương đương với sức gió cấp 12, nước biển tung trắng xóa. Nhẹ nhàng tiến đến vị trí phao tiêu, từ cánh cửa chiếc máy bay cứu hộ chuyên dụng Mi- 171 sợi dây tời có treo người từ từ được thả xuống, cẩn thận nhích thêm một chút, các phi công đã khéo léo thả lực lượng đúng địa điểm khu vực phao tiêu...

Một ngày tháng 5 đẹp trời, mặc dù chưa đến giờ báo thức, song tất cả lực lượng phi công cũng như các thành phần phục vụ mặt đất của Đoàn C16 (Quân chủng PK- KQ) đã thức dậy từ lâu. Ai cũng trong tâm thức sẵn sàng chuẩn bị cho một ban bay biển quan trọng.

Từng đoàn xe khí tài chuyên dụng từ xe nạp dầu, nạp khí, xe cứu hỏa…dồn dập nối đuôi từ khu nhà kho của Đại đội Kỹ thuật thẳng hướng sân bay. Tại đây, những chiếc trực thăng ngay ngắn hàng lối, nổi bật bên những chiếc Mi-17 màu xanh thậm, Mi-8 màu trắng là màu vàng cam đặc trưng của hai chiếc trực thăng cứu hộ chuyên dụng Mi-171 mang số hiệu VNSAR- 01 và VNSAR – 03. Các kỹ thuật viên của Đơn vị C16 đã nhanh chóng tiếp quản sân bay, xe nạp dầu, xe khí và các nhân viên làm công tác kiểm tra điện lần cuối miệt mài với công việc…Mùi dầu mỡ, mùi hăng của xăng dầu như hòa quyện vào hương cỏ còn vương sương đêm nơi đường băng. Ngoài đường băng khi đó, 20 chiến sĩ của Đoàn M26 (Quân chủng Hải Quân) đã gọn gàng trong những bộ đồ bơi chuyên dụng đang tập trung khởi động những động tác nhanh mạnh chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ phối hợp huấn luyện căng thẳng, vất vả sắp tới. Bất chợt, tiếng động cơ Mi-171 rộn vang một góc sân bay, nó được điều khiển từ từ tiến ra đường cất hạ cánh. Cánh quạt cuốn gió ràn rạt, chiếc trực thăng nhanh chóng nhấc mình lao vào bầu trời thực hiện chuyến bay khí tượng...Tại phòng chuẩn bị bay, chiếc thước trên tay Thượng tá Nguyễn Đình Tuyến – Tham mưu trưởng, phó trung đoàn trưởng- liên tục di chuyển trên tấm bản đồ chỉ đường bay. Khi công tác giao nhiệm vụ bay cho các tổ đã hoàn tất cũng là lúc các chiến sĩ của Đoàn M26 kết thúc bài khởi động và quay trở về khoác lên mình những bộ áo phao và đeo găng tay bảo hộ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phối hợp diễn tập cứu hộ, cứu nạn giữa hai quân chủng.

Chiếc xe U-óat của chúng tôi thẳng tiến hướng bãi biển Đồ Sơn, tại đây lực lượng chỉ huy bãi của C16 đã có mặt làm nhiệm vụ phối hợp chỉ huy bay với Sở chỉ huy chính tại sân bay. Chiếc xuồng máy của Quân chủng Hải quân nhanh chóng đưa chúng tôi tới nơi thả neo của chiếc tầu mang số hiệu HQ876 gần đảo Hòn Dấu. Nắng đã bắt đầu gay gắt. Những chiếc phao bé nhỏ mang trên mình lá cờ đỏ lặn ngụp liên tục trước những con sóng biển - đó cũng chính là điểm mà những chiếc trực thăng phải thả quân xuống đó. Chúng tôi cũng như anh em trên tàu không phải chờ đợi lâu, tiếng trực thăng đã bắt đầu ì ầm vọng lại từ phía sau hòn đảo. Chiếc VNSAR – 01 lượn một vòng xung quanh khu vực đảo để xác định địa điểm, khi lượn đến khu vực phao thả neo, nó từ từ hạ độ cao rồi treo ở độ cao thấp, sức gió mạnh cấp 12 từ cánh quạt chiếc trực thăng thổi nước biển tung lên ngàu bọt. Chiếc dây tời nhỏ bé được từ từ thả ra từ  cửa chiếc máy bay, và cũng từ đây các chiến sĩ của M26 khéo léo đu mình rời máy bay xuống đúng vào vị trí phao báo hiệu dưới mặt biển, hết người này tới người khác. Chỉ trong nháy mắt 10 người đã được thả xuống biển an toàn, chiếc xuồng cứu hộ lại lướt sóng nhanh chóng lao tới đưa các chàng trai của biển lên bờ và sẵn sàng cho nhiệm vụ vớt người trong những chuyến bay tới. Khi hai chiếc Mi–171 hoàn thành nhiệm vụ cũng là lúc chiếc Mi-17 tiến vào làm nhiệm vụ thả neo và cứu người trên biển…tất cả vẫn miệt mài với những bài bay thả quân đổ bộ và cứu hộ. Khu vực biển Đồ Sơn được khuấy động bởi  tiếng động cơ trực thăng trên không, tiếng động cơ xuồng máy rẽ nước dưới mặt biển trong cuộc phối kết hợp huấn luyện của hai lực lượng Không Quân và Hải quân…

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Ngọc Vy – Chính uỷ Đơn vị C16- chúng tôi được biết: Từ đầu tháng 4 năm 2009, C16 đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ cơ động khối lượng lớn khí tài và con người về thực hiện nhiệm vụ tại sân bay Kiến An. Mặc dù triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện xa trung đoàn, song do làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt  được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Tiểu đoàn đảm bảo Kỹ thuật và Hậu cần sân bay Kiến An (Đoàn B71) và đặc biệt là sự nỗ lực khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ chỉ huy cũng như các sỹ quan, nhân viên của đơn vị. chỉ trong thời gian gần 2 tháng đơn vị đã tiến hành huấn luyện bay đúng kế hoạch cho các thành phần của gần 20 tổ bay. Đặc biệt, năm nay đơn vị cũng đưa vào huấn luyện những bài bay biển, đặc biệt là những khoa mục phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn như: Bay treo trên biển, bay đổ bộ quân, bay cẩu cứu người bằng tời và nôi vớt... Không chỉ đảm bảo thực hiện huấn luyện cho các thành phần tổ bay, đơn vị còn gánh vác nhiệm vụ huấn luyện cả lý thuyết và thực hành cho lực lượng của Đoàn M26 và M47 của Quân chủng Hải Quân từ nội dung tiếp cận máy bay, đổ bộ bằng tời và cẩu khi máy bay treo ở các độ cao khác nhau, bên cạnh đó là cách sử dụng dụng cụ cứu hộ chuyên dụng...

Khi ban bay kết thúc cũng là lúc kim đồng hồ đã chỉ gần 12h trưa. 19 chuyến bay, cẩu vớt hàng chục lượt người trên biển đã được triển khai thực hiện và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Mùa mưa bão đã và đang diễn biến phức tạp, từ những buổi huấn luyện hôm nay, những cánh bay cứu hộ, cứu nạn của Đơn vị C16 đã sẵn sàng sát cánh cùng người dân trong hoạn nạn khi có tình huống xảy ra.

Bài và ảnh: Bích Phượng - Ngọc Sơn