QĐND Online - Trước đây, đi trên các tuyến quốc lộ người dân sợ nhất tình trạng ô tô  phóng nhanh, tranh khách, vượt ẩu, chở quá tải gây tai nạn giao thông (TNGT) nên có câu cửa miệng: “Ra đường sợ nhất ô tô”. Còn gần đây, ra đường người ta sợ nhất là những “hung thần” xe buýt.

Tai nạn, va chạm như cơm bữa

Loại hình xe buýt được đưa vào hoạt động ở Phú Yên không ngoài mục đích góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện tham gia giao thông và TNGT. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian chưa lâu, loại hình hoạt động này đã bộc lộ nhiều bất cập, gây phiền toái trong nhân dân. Đặc biệt, tai nạn, va chạm do xe buýt xảy ra như cơm bữa.

Vào 21 giờ 30 ngày 14-10 vừa qua, trên đường từ Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) về TP Tuy Hòa, khi đến thôn Phú Diễn (xã Hòa Đồng), xe buýt 78K - 5584 của doanh nghiệp tư nhân Vận tải và Du lịch Anh Tuấn (TP Tuy Hòa), do anh Nguyễn Văn Sê điều khiển, đã gây tai nạn liên hoàn, lần lượt đâm vào mặt trước ba ngôi nhà của các ông Hồ Ngọc Kiểm, Lê Thanh Tâm và Lê Kim Hiền.

Rất may vụ tai nạn không gây thương vong về người vì lúc gây tai nạn trên xe không có hành khách, người trong nhà đều ở phía sau. Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông cho biết, người điều khiển xe buýt gây tai nạn là phụ xe chưa có bằng lái ô tô. Sau đó, khoảng 11 giờ ngày 26-10, xe buýt 78K-7455 cũng của doanh nghiệp Anh Tuấn lưu hành trên đường Trường Chinh theo hướng Bắc – Nam, đến ngã tư nơi giao nhau với đường Lý Tự Trọng (phường 7, TP Tuy Hòa) đã gây tai nạn với môtô 78F9-2400. Hậu quả, người điều khiển mô tô bị thương nặng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Trước đó không lâu, tại ngã tư Trường Chinh – Lê Hồng Phong, cách ngã tư trên vài trăm mét, xe buýt chạy tuyến số 7 của doanh nghiệp Anh Tuấn cũng đã “nuốt chửng” một chiếc mô tô, còn người điều khiển nó bị văng ra xa và bị thương nặng. Tại ngã tư Lê Thành Phương - Trần Phú cũng đã xảy ra trường hợp tương tự.

Ngoài những vụ kể trên, theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã xảy ra hàng chục vụ va quệt TNGT có liên quan đến xe buýt. Trong đó, có tuần xảy ra hai, ba vụ, khiến dư luận hết sức bất bình.

Xe buýt của doanh nghiệp Anh Tuấn “nuốt chửng” chiếc  mô tô - vụ tai nạn giao thông  xảy ra tại ngã tư Trần Phú – Lê Thành Phương

Do tranh giành khách, đua tốc độ.

Theo nhiều người, sở dĩ trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên xe buýt thường phóng nhanh, vượt ẩu, thắng gấp, chạy trái tuyến, vượt trạm…gây tai nạn giao thông là vì có hai “nhà xe” cùng khai thác trên một tuyến là Doanh nghiệp tư nhân Vận tải – Du lịch Cúc Tư và Doanh nghiệp tư nhân Vận tải – Du lịch Anh Tuấn. Chị Nguyễn Thị Hậu ( khu phố Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết, hôm nào chị cũng thức dậy sớm đi bộ tập thể dục từ 5 giờ sáng . Đây cũng là thời điểm xe buýt bắt đầu hoạt động. Hôm nào chị cũng chứng kiến cảnh xe buýt cứ đua nhau phóng nhanh vượt ẩu. Các tuyến, như Nguyễn Đình Chiểu, Lê Hồng Phong… không dành cho xe buýt, nhưng để “đi tắt, đón đầu” vượt lên trước, nhiều khi các tài xế vẫn cho xe phóng vào. Người đi đường đã nhiều phen hết hồn vì những “hung thần” này.

Bên cạnh việc đua tốc độ giữa các xe buýt khác doanh nghiệp với nhau, xe buýt trong cùng một doanh nghiệp có lúc cũng đua tranh trên đường rất quyết liệt. Lúc 8giờ 20 phút ngày 10-11, trên đường Lê Duẩn, nhiều người đi đường và phóng viên đã tận mắt chứng kiến hai chiếc xe buýt đều của doanh nghiệp Anh Tuấn, một chiếc chạy tuyến số 7, chiếc kia chạy tuyến số 3 rượt đuổi nhau trên đường theo hướng nam - bắc, bất chấp trời đang mưa, đường trơn, có nhiều người và nhiều loại phương tiện khác cùng tham gia giao thông. Nhiều hành khách đi xe buýt cũng cho biết, theo quy định, đến các trạm dừng đón, trả khách là xe buýt phải dừng hẳn cho hành khách lên, xuống, nhưng có khi họ chưa kịp đặt chân xuống đất tài xế đã vội cho xe phóng đi. Đang chạy nhanh, thì bất ngờ thắng gấp, làm hành khách ngã nhào. Trong nội thành đã vậy, ra đến quốc lộ, các xe buýt càng chèn ép nhau, cố vượt lên trước. Nhiều lần hành khách lên tiếng phản đối nhưng các tài xế, nhân viên bán vé vẫn giả lơ như không nghe thấy. “Không có xe máy nên em phải đi xe buýt chứ ngại lắm, vì không biết tai nạn xảy ra lúc nào”, Ngô Quốc Dũng (sinh viên Phân viện Học viện Ngân hàng)- người thường sử dụng phương tiện xe buýt để đi lại, nói.

Cần chấn chỉnh ngay.

Tình trạng tranh giành khách giữa xe buýt với xe khách trong thời gian qua cũng diễn ra khá phổ biến trên các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 25, tỉnh lộ 645 của tỉnh Phú Yên… Gần như bất cứ lúc nào, nơi đâu trong thời gian xe buýt hoạt động, cũng dễ dàng bắt gặp xe buýt đua tốc độ đến chóng mặt, bất chấp là đường nội thị, các ngã ba, ngã tư, nơi khuất tầm nhìn… Cũng chính xe buýt đã gây thất vọng đối với hành khách về cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên phục vụ bởi sự cẩu thả, lơ là của tài xế khi vừa lái xe vừa nghe điện thoại, mồi thuốc, hút thuốc...

 Một trong những vấn đề cũng gây nhiều phiền toái cho người tham gia giao thông đó là tần suất phục vụ. Quy định được ghi tại các điểm đón, trả khách là từ 35 – 45 phút/chuyến, nhưng nhiều khi hành khách phải chờ dài cổ hàng giờ đồng hồ trong tình trạng không mái che, không ghế ngồi, gần trụ điện hạ thế, gần điểm tập kết rác...

Thiết nghĩ, tình trạng trên cần phải được chấn chỉnh ngay. Lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, sớm lập lại trật tự và hoạt động của những tuyến xe buýt cũng như của các doanh nghiệp kinh doanh loại hình phương tiện này.

Xuân Hiếu