QĐND Online - Những chiếc xe ô tô mang biển số đỏ “TH….” từ Tây Nguyên xuống, từ Bình Định trở về dừng lại ở ngoại ô để chủ nhân của chúng dọn rửa sạch sẽ rồi tiếp tục lăn bánh vào nội đô TP Đà Nẵng. Doanh trại của Trung đoàn vận tải 683 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần) cách không xa dải bờ biển tuyệt đẹp của một trong những thành phố đẹp nhất, sạch nhất Việt Nam. Có lẽ thế nên chỉ sau vài năm trở lại đơn vị này, khuôn viên, cảnh quan đã khác hẳn. Tường vàng, mái đỏ nổi bật trên màu xanh của cây lá.
Thượng tá, Trung đoàn trưởng Phạm Văn Dũng và Chính ủy trung đoàn, Thượng tá Đỗ Hữu Cẩn cùng một số cán bộ cơ quan đang rà soát lại kế hoạch vận chuyển mới trên địa bàn Tây Nguyên. Chúng tôi được chứng kiến không khí dân chủ bàn bạc lựa chọn đội hình và lên phương án chỉ huy chi tiết cho đợt xuất quân này. Những đoạn đèo dốc quanh co, hiểm trở, các cua tay áo gấp… được đánh dấu cẩn thận, kèm theo các tình huống xử trí. Thượng tá Phạm Văn Dũng trải lòng: “Là đơn vị vận tải chiến lược khu vực nên mỗi năm, trung đoàn được trên giao vận chuyển một khối lượng lớn vật chất, trang bị và cơ động chuyển quân. Số đầu phương tiện hoạt động thường xuyên, đội ngũ lái xe có tay nghề vững nhưng khi làm nhiệm vụ thì không thể chủ quan. Cán bộ trung đoàn, tiểu đoàn và đại đội phải thật sát sao, bám cung chặng cùng bộ đội”.
 |
Xăng dầu là mặt hàng dễ bay hơi do ảnh hưởng của thời tiết nhưng Trung đoàn 683 có sáng kiến đưa hệ thống phun mát làm giảm nhiệt, giảm bay hơi.
|
Các mặt hàng mà Trung đoàn 683 vận chuyển đa dạng, yêu cầu của từng loại hàng hóa vận tải khác nhau nhưng có một điểm chung là phải giữ an toàn, trả hàng đúng thời gian. Trên đường đưa chúng tôi xuống Tiểu đoàn 743, Thượng tá Phạm Văn Dũng kể lại đợt vận chuyển dầu bay từ cảng Quy Nhơn trong tháng 6 vừa rồi. Khi ấy, cán bộ, chiến sĩ của Đại đội 7 được tăng cường thêm phương tiện với quyết tâm “giải phóng” hàng trăm khối nhiên liệu trong thời gian chỉ một tuần. Vậy là trong cái nắng cháy của miền Trung, những chiếc xe chuyên dụng cần mẫn xuyên cả buổi trưa để đưa hàng về đích. Thông thường, vận chuyển xăng, dầu những lúc thời tiết mát mẻ là tốt nhất nhưng đi vào khung giờ đó để tránh mật độ giao thông cao, tiết kiệm thời gian trên đường trường. Vấn đề đặt ra: Làm thế nào để giảm tỷ lệ hao hụt, giữ được an toàn cháy nổ? Trung đoàn phối hợp với đơn vị giao hàng và nhận hàng tổ chức che chắn, dùng bao tải, mút ướt “đệm” vòi bơm, bình chứa nhằm giảm nhiệt, giảm sự bay hơi tự nhiên; gia công thêm để nắp đậy kín, kỹ; dây tiếp đất tiếp mát nhạy… Vì vậy đợt vận chuyển đảm bảo tốt, cấp trên đánh giá cao. Từ những đợt vận chuyển nhiên liệu như vậy đã nảy sinh sáng kiến làm mát kho cất chứa xăng dầu của trung đoàn. Kho xăng được lợp mái tôn và có hệ thống bơm nước tự động, cứ 30 phút hoặc 1 giờ (tùy thời tiết) bơm một lần (5 phút) để giảm nhiệt độ nhà kho, hạn chế thấp nhất bay hơi bức xạ. Theo Thượng úy Lê Đình Sĩ, thủ kho xăng, tác giả hệ thống bơm tự động chính là trung đoàn trưởng Dũng. Ngoài giảm đến 1/3 lượng hao hụt cho phép còn đảm bảo tốt cho an toàn phòng chống cháy, nổ.
Đối với nhiệm vụ vận chuyển vũ khí đạn phục vụ huấn luyện và SSCĐ, trung đoàn tổ chức lựa chọn đội ngũ lái xe có trình độ tốt, phẩm chất tốt. Việc bốc dỡ, sắp xếp lên xuống, giữ cự ly đội hình và xử lý tình huống trên đường anh em cũng có nhiều kinh nghiệm. Trước mỗi chuyến đi xe nào cũng được kiểm tra kỹ, bảo đảm kỹ thuật ở điều kiện tốt nhất, tránh những sự cố xảy ra cho nên nhiều năm nay chưa lần nào phải điều xe hỗ trợ, cứu kéo. Với phương châm “yêu xe như con”, xe dừng là chiến sĩ lái xe kiểm tra kỹ thuật, hết nhiệm vụ là bảo dưỡng để “tra chìa, nổ máy” có xe tốt thực hiện nhiệm vụ tiếp theo. Ở trung đoàn vận tải này, cánh “lính xế” thường vui vẻ “treo giải” ngược với cán bộ nếu phát hiện ra một chiếc ốc, một chi tiết nào lỏng lẻo. Thiếu tá QNCN Đinh Văn Thuận (lái xe cẩu của Đại đội 13), Thiếu tá QNCN Nguyễn Trọng Chiến (Đại đội 6) và Thiếu tá QNCN Phạm Quyết Thắng (thợ sửa chữa) là những điển hình lâu năm về chăm sóc xe tốt. Kinh nghiệm, tình yêu nghề của họ được truyền lại cho những chiến sĩ lái xe trẻ, vì thế, có những lái xe trẻ như Trung úy Lưu Bá Giáp đã có 4 năm liên tục là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Dải đất miền Trung, Tây Nguyên đầy nắng và gió. Trên dọc dài những chặng đường của mảnh đất ấy có những đoàn xe vận tải quân sự lăn bánh, bình yên. Họ là những chiến sĩ Trung đoàn 683 anh hùng.
Bài, ảnh: ANH THU – TIẾN DŨNG