Sau sáu tháng gia hạn, từ ngày hôm nay, 1-7-2008, điều khoản về cấm xe tự chế trong Nghị định 32 của Chính phủ đã được thực hiện. Tuy nhiên, tại các điểm nóng ở các cửa ngõ đi vào thành phố như: đường La Thành, Giải Phóng…bên cạnh những người chấp hành luật, vẫn có những người vi phạm…

Vẫn giữ thói quen dậy sớm…

Sáu giờ sáng tại đường La Thành – “thủ phủ” của xe tự chế Hà Nội, người tham gia giao thông có cảm giác vắng vẻ, ngăn nắp hơn mọi ngày. Đó là vì đội quân gần 50 xe ba gác hôm nay không tụ tập, đón khách dọc đường. Những người tài xế đã có một ngày nghỉ, lý do là kể từ hôm nay, họ chính thức gia nhập đội quân thất nghiệp.

Người đàn ông bước vào quán nước đầu một ngõ nhỏ là Nguyễn Văn Bắc, 54 tuổi, quê ở Thái Bình. Ông lên Hà Nội chạy xe ba gác kiếm tiền nuôi ba đứa con đi học đã sáu năm nay. Đường La Thành trở thành nơi kiếm cơm của ông với những chuyến hàng chở đồ gỗ nội thất, vật liệu xây dựng. Mỗi ngày ông có thể chạy được ba hoặc bốn chuyến, kiếm được khoảng 150 nghìn. “Hàng ngày tôi chạy xe ra đường đón khách từ lúc năm giờ sáng. Hôm nay thức dậy đúng giờ đó, không thể ngủ lại được nữa, đành ra đây ngồi uống nước. Mai tôi về quê, vay mượn thêm tiền, mua xe máy chạy xe ôm thôi.…”. Người đàn ông có khuôn mặt sạm đen vì nắng, mắt nhìn ra dòng người xuôi ngược, thoáng một chút buồn.

Đường La Thành hôm nay bớt lộn xộn hơn, nhưng nó không còn là mảnh đất mưu sinh của cánh lái xe tự chế.

Chiến sĩ cảnh sát giao thông đội 4 CA Hà Nội kiểm tra xử lý xe tự chế vi phạm trên đường Giải Phóng

Xe thương binh tự chế chở hàng là vi phạm

Trên đường Giải Phóng, đoạn giữa hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm, là cửa ngõ phía nam đi vào thành phố. Ở đây tập trung đông đúc đội quân xe tự chế đến từ khu vực phụ cận và tỉnh Hà Tây. Đội 4 phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội đã đặt chốt kiểm tra và xử lý vi phạm. Trung tá Vũ Văn Ngoại –tổ trưởng - cho biết: “Hôm nay nhiều xe đã tự giác dừng chạy. Xe thương binh chỉ chở người không bị xử lý. Đến lúc này (8 giờ 30 phút sáng 1/7 - pv), chúng tôi đã kiểm tra và xử lý hai xe tự chế chở hàng. Trong đó một xe là của thương binh và một xe của thương binh giả. Chúng tôi đã lập biên bản và sẽ đưa phương tiện vi phạm về đồn”.

Người thương binh vi phạm là Lê Văn Hoan. Ông không ngớt phân trần với cảnh sát và phóng viên về hoàn cảnh của mình: “Tôi bị thương tật 62%, vợ chết, con bị tật nguyền, mong các anh thông cảm…”.

Ở làn đường ngược lại, cách chốt kiểm tra vài trăm mét, hàng trăm xe tự chế đã tụ tập ở ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng. Tất cả xe đều có dòng chữ: “Thương binh -27/7”. Đội quân chỉ giải tán khi có lực lượng an ninh xuất hiện.

Quyết định cấm xe tự chế, xe ba gác là một giải pháp đúng đắn để cải thiện tình trạng giao thông phức tạp của hiện nay. Nhưng lối thoát cho hàng vạn con người kiếm sống bằng phương tiện này, đặc biệt là những người thương binh, vẫn cần sự quan tâm của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và cả các doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Kim Giang