QĐND - Hơn 3 năm thi công, Quốc lộ 27 (đoạn từ Ninh Thuận đi Lâm Đồng) vẫn chưa hoàn thành. Việc kéo dài thời gian sửa chữa con đường đã trực tiếp ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương, gây bức xúc trong nhân dân…
Con đường... nguy hiểm
Qua nhiều năm sử dụng, Quốc lộ 27 (đoạn từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đến ngã ba Finom, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) bị xuống cấp. Trước tình hình đó, cuối năm 2008, Cục Quản lý Đường bộ (Bộ GTVT) được giao làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 966 tỷ đồng (từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2007 - 2010) để nâng cấp con đường. Theo kế hoạch, công trình sẽ được hoàn thành vào tháng 3-2011, thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Vào mùa mưa bão, con đường càng xuống cấp nghiêm trọng, còn đơn vị thi công thì “đắp chiếu” chờ bổ sung kinh phí (!).
 |
|
Những ổ voi, ổ gà trên Quốc lộ 27 gây nguy hiểm cho người dân
|
Ngày 18-10, chúng tôi ngược Quốc lộ 27 lên huyện Ninh Sơn. Dù đã được các đồng chí trong Bộ CHQS tỉnh thông báo tình hình từ trước, nhưng chúng tôi không thể ngờ con đường lại xuống cấp tới mức độ như vậy. Từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đến thị trấn huyện chỉ có 35km, vậy mà từng đoàn xe rồng rắn nối đuôi nhau “bò” hơn tiếng rưỡi đồng hồ. Nền đường bị hư hại, tạo thành nhiều hố sâu đọng nước, sình lầy. Có tới hàng nghìn ổ voi, ổ gà chằng chịt. Một số đoạn tuy đã gần hoàn thiện mặt đường nhưng chưa có biển báo an toàn giao thông, cọc tiêu, sơn kẻ vạch phân làn…
Ông Phạm Văn Nhường (trú ở xã Lâm Sơn) cho biết: “Đã hơn 3 năm nay, hàng nghìn hộ dân hai bên đường sống trong cảnh nắng bụi, mưa lầy. Bà con muốn qua lại thăm hỏi, mua bán, trao đổi hàng hóa cũng khó thực hiện vì con đường quá tệ hại”.
Theo ông Nguyễn Long Biên - Phó chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, huyện có tới 6 xã, thị trấn nằm dọc tuyến Quốc lộ 27. Tình trạng thi công chậm chạp gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Từ cuối năm 2008 đến nay, sự tắc trách của đơn vị chủ đầu tư và đơn vị thi công đã khiến tình hình tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường gia tăng. Con đường thường xuyên bị ách tắc, các loại xe tải bỏ tuyến Quốc lộ 27, đi vào tuyến đường nhựa cấp phối qua xã Phước Hòa (huyện Bác Ái) rồi vòng về xã Lâm Sơn, gây hư hại nặng. Mặt khác, do hệ thống cống rãnh thoát nước đang thi công dang dở gây nên tình trạng ngập lụt cục bộ tại hai xã Quảng Sơn và Lâm Sơn vào hồi cuối tháng 8 vừa qua, gây thiệt hại mùa màng, tài sản của người dân.
 |
|
Quốc lộ 27 qua hơn 3 năm nâng cấp, sửa chữa lại càng xuống cấp
|
Ngừng thi công vì thiếu vốn
Chiều ngày 12-10, ông Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Thuận chủ trì cuộc họp với Ban thường vụ Huyện ủy Ninh Sơn. Đại diện Ban quản lý Dự án Quốc lộ 27 thông báo: Không còn kinh phí để cải tạo con đường, các gói thầu đã ngừng thi công và chưa biết khi nào mới khởi động lại (?).
Quá bức xúc trước thực trạng và cách trả lời của Ban quản lý dự án, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Chí Dũng đã thốt lên rằng: “Đề nghị trả lại nguyên trạng con đường ban đầu cho địa phương chúng tôi!”.
Ông Trần Minh Lực, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nêu ý kiến: “Kính mong Bộ trưởng Bộ GTVT bớt thời gian đi kiểm tra tình hình thi công tuyến Quốc lộ 27 (đoạn từ thành phố Phan Rang đi Đà Lạt) để chỉ đạo kịp thời!”.
Không chỉ việc thi công quốc lộ bị ngưng trệ, mà ngay cả việc giải tỏa mặt bằng cũng đang gặp nan giải vì thiếu vốn. Theo số liệu của Ban quản lý các dự án giao thông tỉnh Ninh Thuận, dọc theo đoạn Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận có tới 2.687 hộ dân nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng; đến nay chỉ mới giải quyết được 523 hộ, số còn lại đang trong quá trình lập hồ sơ và… chờ vốn (!)
Với tình trạng Dự án bị đình hoãn, Ban quản lý và đơn vị thi công đang chờ thêm nguồn vốn, thì việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.
Quan điểm của lãnh đạo hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng bây giờ cũng chỉ mong sao Ban quản lý khẩn trương khắc phục từng đoạn đường quá hư hại để giảm bớt tai nạn giao thông và tạo điều kiện cho người dân đi lại. Thực tế, việc nâng cấp Quốc lộ 27 thi công chậm trễ đã gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Theo chúng tôi, Bộ GTVT cần khẩn trương bổ sung kinh phí để khắc phục tình trạng nêu trên, tiến tới hoàn thiện dự án trong thời gian sớm nhất.
Bài và ảnh: Phan Tiến Dũng