QĐND - Để giữ gìn trật tự đô thị và bảo đảm an toàn giao thông, tại cổng các trường học, bệnh viện và nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh đều có những tấm biển cấm đậu xe, tụ tập buôn bán hàng rong. Điều đáng nói là, ở một vài khu vực có biển cấm nhưng người dân vẫn phớt lờ, thản nhiên buôn bán.
Biết sai nhưng vẫn vi phạm
Đoạn đường Hoàng Minh Giám nối phường 3, quận Gò Vấp với phường 9, quận Phú Nhuận dài khoảng 300m và có đến hơn 10 biển cấm đậu xe, tụ tập buôn bán. Điều lạ là, hiện tại, số người bán hàng rong trên đoạn đường này gấp 5 lần số biển cấm, thậm chí, họ buôn bán ngay dưới chân biển cấm. Lưu lượng người và phương tiện trên đường đông, kẻ bán người mua lộn xộn gây mất trật tự an toàn giao thông. Chị Nguyễn Thị Hoa, quê Quảng Ngãi, chủ hàng bắp nấu bày tỏ: Chúng tôi biết buôn bán thế này là sai quy định, nhưng vì cuộc sống nên đành vậy. Ở đây, ngay Công viên Gia Định, người qua lại nhiều, chúng tôi bán hàng “chạy” hơn. Cách đó không xa, tại chân cầu Tham Lương, quận Tân Bình, dưới tấm biển “Khu vực nghiêm cấm tụ tập buôn bán” là các sạp bán hàng gà quay, vịt quay, quần áo, đồ chơi, bánh kẹo, giày dép…
Điều này cũng diễn ra khá phổ biến ở cổng Bệnh viện Hùng Vương (quận 5), Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5), Bệnh viện Nhi đồng 1 (quận 10) hay cổng Trường THCS Lê Công Định, Trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh). Ngoài ra, không ít tấm biển “Cấm đậu xe” đều vô tác dụng trên nhiều tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng… khi tắc-xi nối đuôi nhau xếp hàng ở đó.
Con đường vào chợ Thị Nghè ở Khu phố văn hóa 4, phường 19, quận Bình Thạnh, trên bức tường có tấm biển “Cấm tụ tập buôn bán ở đây”, thế là các tiểu thương không tụ tập buôn bán trên vỉa hè mà đổ dồn cả xuống lòng đường để... tiện buôn bán. Người dân qua lại khó khăn vì xe cứ ùn tắc liên tục. Mặt khác, chợ này nằm ngay chân cầu Thị Nghè nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Sau một thời gian chính quyền phường quản lý gắt gao, tại đây tình trạng lấn chiếm đã được hạn chế. Tưởng chừng đã vào quy củ nên phường nới rộng quản lý và treo tấm băng rôn tuyên truyền “Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông” thì hàng quán lại tràn xuống đường và người tham gia giao thông phải né. Anh Trần Văn Lành, buôn bán tại khu vực trên cho biết: “Khi có công an phường hay trật tự đô thị đến thì chúng tôi dẹp hàng quán ngay, sau đó lại đem ra. Buôn bán mà, nơi nào có khách thì bán chứ bây giờ vào sâu trong chợ mấy ai mua? Bị phạt, thu giữ phương tiện thì cũng đành chịu”.
 |
|
Đoạn đường Hoàng Minh Giám mặc dù có biển cấm nhưng hàng rong vẫn nối đuôi nhau buôn bán.
|
Còn rất nhiều nơi trong thành phố diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, giữ xe…
Cần sự phối hợp đồng bộ
Thực tế cho thấy, các biển cấm sẽ vô dụng nếu không có sự giám sát và xử phạt của cơ quan chức năng. Điều này đòi hỏi các cấp chính quyền cần phải tuyên truyền cho dân biết về các quy định cấm, phạt và thực thi nghiêm túc; tuyệt đối không được “đánh trống bỏ dùi” khiến cho pháp luật không nghiêm minh; cần quy định trách nhiệm của từng cơ quan chức năng nếu để tình trạng buôn bán không đúng nơi quy định hoặc đổ rác bừa bãi.
Trung tá Trần Việt Cường, Trưởng Công an phường 9, quận Phú Nhuận cho rằng, các biện pháp xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện chỉ mang tính tạm thời. Bởi lẽ, buôn bán hàng rong cũng là một nhu cầu mưu sinh của người dân. Thu phương tiện này, họ lại trang bị cái khác. Đa số họ là người thu nhập thấp nên xử phạt hành chính mức cao cũng không có khả năng nộp phạt. Do đó, cần có sự phối hợp thống nhất giữa các ngành, các cấp, đoàn thể chính trị xã hội, dân quân, dân phố để tuyên truyền và quản lý các khu vực cấm. Điều quan trọng nhất là có sự đồng bộ trong hoạt động giữa các địa bàn với nhau tạo thành mạng lưới rộng khắp mới giải quyết được triệt để.
Hưởng ứng năm An toàn giao thông 2012, thành phố đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hành động. Trong đó, một vấn đề quan trọng là lập lại trật tự đô thị. Theo ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố, năm 2012, các cơ quan chức năng sẽ rà soát điều chỉnh lại các tuyến đường dừng đỗ xe. Các hoạt động vi phạm biển cấm, lấn chiếm lòng, lề đường cần phải xử lý kiên quyết. Thiết nghĩ, về lâu dài, chính quyền thành phố cần có chính sách tập hợp, hỗ trợ giúp đỡ những người bán hàng rong có nơi bán tập trung hoặc chuyển đổi ngành nghề ổn định. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các ngành, các tổ chức. Làm được như vậy, thành phố sẽ ngày càng văn minh, sạch đẹp hơn.
Bài và ảnh: LÊ HÙNG KHOA