Trong dịp công tác tại Trường Sĩ quan Chính trị-nơi đào tạo cơ bản đội ngũ sĩ quan chính trị quân đội cấp phân đội, trao đổi với chúng tôi, Trung tướng, PGS, TS Phạm Quốc Trung, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự:
Học viên Học viện Chính trị tham quan gian trưng bày sản phẩm khoa học. Ảnh: TRỊNH DŨNG.
- Khi “lăn” vào công tác đào tạo, gắn bó với cái nghề “trồng người” thì phải luôn trằn trọc, lo toan… Nếu không “nghe” được hơi thở của cơ sở để “cụ thể hóa” các chủ trương của cấp trên vào thực tiễn giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) thì không thể đạt kết quả cao, thực chất. Dịp này, toàn trường đang quyết liệt tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, gắn nhà trường với đơn vị. Một trong những đột phá là đổi mới phương pháp đánh giá kết quả đào tạo. Nhà trường xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực thực hành của học viên qua từng năm và cả quá trình học tập để sau mỗi năm học đánh giá học viên làm được cái gì, mà không chỉ đơn thuần là nhận thức được cái gì? Quan tâm đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ cho mọi đối tượng… Đó là một hướng đi đúng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới.
Cũng theo đồng chí Hiệu trưởng, những chủ trương mới của QUTƯ, Bộ Quốc phòng chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thời gian qua là hết sức kịp thời, đúng đắn; được ví như những “ngọn đèn pha” soi sáng cho sự nghiệp “trồng người” của hệ thống nhà trường quân đội. Hay nói đúng hơn, việc xây dựng chủ trương về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân đội là công đoạn đầu tiên cho mỗi thắng lợi trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Quân đội ta.
Thật vậy, quan điểm, chủ trương về xây dựng đội ngũ cán bộ đặc biệt quan trọng, trong đó, công tác tham mưu, đề xuất về đào tạo cán bộ có ý nghĩa to lớn. Bởi thế, đã nhiều lần, tại các phiên họp, Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTƯ, Chủ nhiệm TCCT từng định hướng, yêu cầu các cơ quan chức năng phải nghiên cứu thật kỹ, đồng bộ các yếu tố bảo đảm để tham mưu xây dựng chủ trương, giải pháp cần kíp, bảo đảm tốt cho công tác GD-ĐT và bồi dưỡng các đối tượng trong quân đội; nhất là phải bảo đảm cho các chủ trương, giải pháp ấy khi được ban hành có “sức sống” thực sự trong hoạt động thực tiễn.
Nhiệm vụ khó là vậy, yêu cầu cao là thế, nhưng bằng trách nhiệm, ý thức chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cao, bám sát chức trách được phân công, đội ngũ cán bộ ở Cục Cán bộ thường xuyên kịp thời quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của QUTƯ, Bộ Quốc phòng, TCCT, chủ động bám sát cơ sở, nghiên cứu, nắm bắt yêu cầu và xu thế vận động, phát triển của thực tiễn; làm tốt công tác tham mưu, giúp TCCT, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời về công tác GD-ĐT trong tình hình mới.
Trên cơ sở đó, tất cả các chủ trương khi được ban hành đã nhanh chóng đi vào cuộc sống; tạo ra sức mạnh toàn diện, huy động mọi nguồn lực tham gia vào công tác này. Chỉ tính trong 5 năm qua, thực hiện “Đề án điều chỉnh tổ chức quân đội đến năm 2015 và những năm tiếp theo”, Bộ Quốc phòng ban hành hàng trăm quyết định về tổ chức, biên chế, nhu cầu cán bộ... Cục Cán bộ đã chủ động nghiên cứu giúp TCCT tham mưu cho QUTƯ, Bộ Quốc phòng xây dựng, ban hành các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân đội cả trong và ngoài nước; kịp thời giải quyết cán bộ ở cơ sở; định hướng ưu tiên điều động, sắp xếp học viên ra trường về các đơn vị đủ quân, đơn vị SSCĐ, đơn vị mới thành lập và những đơn vị biển đảo, vùng sâu, vùng xa; đào tạo cán bộ gắn với địa bàn vùng, miền và tăng tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số... Cùng với đó, cơ quan cũng tham mưu việc đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; thực hiện đa dạng hóa các loại hình bậc học, các hình thức đào tạo; kết hợp giữa đào tạo theo chức vụ với đào tạo theo học vấn tương ứng ở tất cả các cấp học, bậc học; mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài...
Theo Thiếu tướng Lê Đức Mạnh, Phó cục trưởng Cục Cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quân đội có tính đặc thù: Đào tạo luôn gắn với sử dụng trong môi trường quân sự. Vì vậy, đào tạo không thuần nhất ở việc trang bị kiến thức, bồi dưỡng hành trang cho người học như các nhà trường dân sự. Trong quân đội, các chủ trương về đào tạo cán bộ phải bảo đảm được sự hài hòa, nhuần nhuyễn giữa đào tạo học vị gắn với đào tạo theo chức vụ; làm cho người cán bộ vừa có kiến thức cơ bản, vừa có kỹ năng, năng lực lãnh đạo, chỉ huy theo cấp học và bậc học. Mặc khác, trong giai đoạn mới, người cán bộ quân đội phải bảo đảm được tiêu chí vừa có đầy đủ phẩm chất chính trị, có năng lực lãnh đạo chỉ huy, quản lý, am hiểu kỹ thuật quân sự, khai thác, sử dụng tốt vũ khí trang bị, có kiến thức khả năng ngoại giao... Đặc thù đó khiến cho công tác hoạch định chủ trương gặp không ít khó khăn; không thể làm một lúc, một lần là xong. Vì vậy, đòi hỏi những người làm công tác tham mưu phải nắm vững tổ chức biên chế, tình hình đội ngũ cán bộ, tính chất nhiệm vụ của các lực lượng; phải giữ mối liên hệ chặt chẽ với cơ sở, có khả năng phân tích, dự báo tình hình, có kinh nghiệm thực tiễn, hiểu biết về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở trong và ngoài quân đội. Đó cũng là yêu cầu khách quan đặt ra để mỗi cán bộ làm công tác nghiệp vụ cán bộ tự quán triệt, tự nhận thức, tự đổi mới chính mình, mà trước hết là tự học tập, tự đào tạo. Bởi thế, ngay trong ngành công tác cán bộ, việc đề xuất cử cán bộ đi học, đi thực tế được duy trì nghiêm túc, chặt chẽ; phong trào tự học tập, tự rèn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng công tác diễn ra thường xuyên, thiết thực, hiệu quả với tinh thần tự giác cao.
“Thành công đầu tiên của mỗi chủ trương GĐ-ĐT chính là “sức sống” của bản thân nó”-Thiếu tướng PGS, TS Nguyễn Quang Phát, Phó chính ủy Học viện Chính trị-người dành gần hết đời binh nghiệp cho công tác GD-ĐT nhận định như vậy. Thực tế, các chủ trương, giải pháp do QUTƯ, Bộ Quốc phòng vừa ban hành đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, mang lại hiệu ứng sâu rộng, đạt kết quả rõ nét cả về "chất" và "lượng"; điển hình như: Nghị quyết 769-NQ/QUTW (năm 2012) của QUTƯ về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội giai đoạn 2013-2020; Nghị quyết 618-NQ/ĐU (năm 2010) của QUTƯ về đào tạo bồi dưỡng cán bộ quân đội ở nước ngoài; Quyết định 790-QĐ/QU (năm 2012) của QUTƯ về việc ban hành Quy chế công tác cán bộ trong quân đội; Chỉ thị 697-CT/QUTW (năm 2014) của Thường vụ QUTƯ về việc giải quyết số lượng cán bộ; Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc thực hiện Đề án “Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong quân đội”... Điều đáng ghi nhận là, dù có nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo về công tác GĐ-ĐT nhưng giữa chúng không hề chồng chéo, mà “gối đầu”, bổ trợ cho nhau, tiếp nối nhau phục vụ đắc lực, hiệu quả cho sự nghiệp trồng người. QUTƯ, Bộ Quốc phòng không chỉ “khởi tạo” mà còn định hướng, uốn nắn kịp thời để hệ thống nhà trường nói riêng, toàn quân nói chung thực hiện tốt nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
Chia sẻ quan niệm về công tác tham mưu, Đại tá Nguyễn Đức Hoài, Phó trưởng Phòng Đào tạo (Cục Cán bộ) đưa ra khái niệm về việc “tham mưu tròn khâu”. Có nghĩa, việc tham mưu phải bảo đảm được tính toàn diện ở tất cả các khâu, các bước của quá trình, quy trình lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, phát triển công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: Từ hoạch định chủ trương; giải pháp triển khai thực hiện; công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết; rút kinh nghiệm điều chỉnh, bổ sung kịp thời; nghiên cứu phát triển chủ trương... Đó là một quá trình khép kín, đòi hỏi mỗi cán bộ làm công tác nghiệp vụ cán bộ phải luôn nhận thức rõ, để mỗi người không được phép cho mình tự bằng lòng, dừng lại trước những gì đã có, đã đạt được.
Với quan niệm và bằng cách làm việc như vậy, Cục Cán bộ giúp TCCT tham mưu cho QUTƯ, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tạo nguồn, tuyển chọn nguồn đào tạo của các cấp học, bậc học, ngành học bảo đảm đúng đối tượng, tiêu chuẩn, chất lượng không ngừng được nâng lên. Hằng năm đã tổ chức đào tạo nâng cao trình độ cho hơn chục nghìn cán bộ. Trong đó có nhiều cán bộ, học viên đi đào tạo ở nước ngoài với nhiều bậc học, ngành học, ở nhiều quốc gia; ưu tiên các chuyên ngành kỹ thuật công nghệ cao, nhất là các ngành đáp ứng cho thiết kế, chế tạo, cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật, phục vụ các chương trình, dự án trọng điểm của Bộ Quốc phòng và khai thác sử dụng các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại trong điều kiện tác chiến mới.
Thành tích đạt được là rất lớn, nhưng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới luôn đặt ra ngày càng cao. Trong nhiều phiên họp, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư QUTƯ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã thẳng thắn chỉ rõ đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, phát triển đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân đội; xem đó là vấn đề quan trọng cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Ý thức sâu sắc thực tế đó, Cục Cán bộ là một trong những cơ quan đã chủ động tham mưu, giúp QUTƯ, Bộ Quốc phòng nghiêm túc quán triệt và cụ thể hóa, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng bằng nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực, đạt kết quả quan trọng, khá toàn diện. Nổi bật là, công tác đào tạo, bồi dưỡng trong quân đội được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất, phát triển đúng định hướng; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng có nhiều tiến bộ. Hệ thống nhà trường quân đội được kiện toàn, nâng cấp toàn diện cả về chức năng, nhiệm vụ, đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất; năng lực đào tạo được nâng lên một bước; hòa nhập với hệ thống giáo dục quốc dân và bước đầu hội nhập quốc tế. Quy trình, chương trình, nội dung đào tạo được điều chỉnh, bổ sung và có nhiều đổi mới, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo...
Với nhiều chủ trương mới được ban hành kịp thời, đúng đắn, hệ thống nhà trường quân đội đã quán triệt sâu sắc, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học, công nghệ hiện đại trong huấn luyện; chú trọng kết hợp đào tạo, bồi dưỡng với nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực với bồi dưỡng tài năng quân sự; gắn huấn luyện với quản lý, rèn luyện kỷ luật, bồi dưỡng phát triển Đảng cho các đối tượng học viên.
* *
*
Cuối tháng 2, tiết trời đang Xuân, trong niềm hân hoan, phấn khởi chào đón kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Cục Cán bộ và ngành Công tác Cán bộ quân đội, những “vị khách” như chúng tôi cảm nhận rõ ràng, đầy đủ về tính nghiêm túc, khẩn trương trong công việc chuyên môn của mỗi cán bộ, nhân viên Cục Cán bộ và ngành Công tác Cán bộ quân đội. Càng ấn tượng hơn, khi mỗi “nhân vật” được gặp gỡ, tiếp xúc đều cho thấy sự vững vàng, sâu rộng về kiến thức chuyên môn và quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Chính hình ảnh, tâm thế và nhiệt huyết ấy được so ví, ghi nhận như những mạch ngầm mải miết, cùng nhau kết thành dòng suối, tuôn chảy về sông, hòa vào biển tri thức mênh mông của sự nghiệp “trồng người”.
Ghi chép của NGUYỄN TẤN TUÂN