QĐND - Những chiếc thuyền sắt cũ kỹ, động cơ "cà tàng", không trang bị áo phao cứu sinh, nếu có cũng chỉ để trang điểm và không đăng kiểm chất lượng phương tiện; người điều khiển lại không có bằng lái, giấy phép hành nghề nhưng hằng ngày vẫn “vô tư” chở khách qua sông. Đó là thực tế đang diễn ra tại nhiều bến đò ở Thanh Hóa.

Kết quả kiểm tra mới đây của Thanh tra Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện có 126 bến đò ngang đang tồn tại và hoạt động thường xuyên. Trong đó, chỉ có 46/126 bến được cơ quan chức năng cấp giấy phép; khoảng 50% phương tiện và người điều khiển được cấp giấy phép, bằng lái và hầu hết các phương tiện này chưa được đăng kiểm chất lượng.

Nhiều bến phà hoạt động trôi nổi, thiếu sự kiểm soát của chính quyền, góp phần làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông đường thủy.

 

Đáng báo động hơn cả là tại các huyện miền núi, hầu hết bến đò không có giấy phép mở bến và lái đò không có chứng chỉ hành nghề. Thế nhưng, tại các địa bàn này, lượng khách lại rất lớn và chủ yếu là học sinh, người lao động. Cụ thể như sau: Tại huyện Ngọc Lặc có 10 bến, huyện Thạch Thành: 6 bến, huyện Cẩm Thủy hiện có 12/14 bến và huyện Yên Định 6/8 bến không có giấy phép. Nguyên nhân của tình trạng trên là do chính quyền địa phương chưa có biện pháp quản lý bến đò, phương tiện và người điều khiển một cách hữu hiệu nên đây cũng là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện tràn lan các bến đò và phương tiện tự phát. Thêm vào đó, hầu hết các chủ bến, chủ đò ở những huyện miền núi Thanh Hóa đều có trình độ văn hóa thấp, không đủ các điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động, việc hành nghề chủ yếu dựa vào kinh nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, nhận thức về an toàn giao thông đường thủy của nhiều người cũng như sự quan tâm của các cấp chính quyền nhiều địa phương còn hạn chế. Song, do nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân địa phương, nên các đò ngang dù vi phạm vẫn vô tư hoạt động. Lực lượng chức năng dù đã có thông báo nhắc nhở, yêu cầu các chủ đò trang bị phao cứu sinh hay cho hành khách mặc áo phao cũng như cấm chở quá tải nhưng các chủ đò vẫn không chấp hành. Ngang nhiên vi phạm, thậm chí nhiều chủ đò còn vô tư “nhờ” vợ, con mình cầm lái thay. Ngoài bến đò tự phát, trên địa bàn tỉnh còn một số bến phà đang hoạt động trôi nổi không có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Không chỉ các đò ngang, mà các phà đều thiếu trang bị cứu sinh và hệ thống áo phao, không đèn báo hiệu, xuồng cứu hộ…; nếu có trang bị cũng chỉ để đối phó với đoàn kiểm tra. Bên cạnh đó, cũng giống như những bến đò tự phát, hầu hết các phà đều thường xuyên chở quá tải.

Phương tiện cũ kỹ, không đăng kiểm và người điều khiển không có giấy phép nhưng khách vẫn phải... sang sông.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Hoạt động vận chuyển hành khách tại các bến đò trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều chưa tuân thủ đúng những quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Tại những bến đò phía thượng nguồn thuộc các huyện miền núi địa hình rất phức tạp, trên những đoạn sông này dòng nước chảy xiết, có nhiều vũng xoáy và đá ngầm nên nguy cơ xảy ra sự cố luôn chực chờ.

Tại bến đò xã Phú Sơn, huyện Quan Hóa, hằng ngày lưu lượng khách qua lại khá đông, trong đó phần lớn là học sinh, các đò ngang có trang bị áo phao nhưng chỉ treo lủng lẳng bên hông thuyền cho đẹp chứ không thấy hành khách sử dụng đến. Khi được hỏi, chủ đò tên là Hòa thản nhiên trả lời: "Áo phao chỉ dùng cho mùa mưa gió hay khi công an kiểm tra, chứ ngày thường khách đi đò mặc áo phao làm gì, vừa nóng lại vừa bẩn, chật chội, khó chịu, mất thời gian…".

Chị Trịnh Thị Liên, xã Trung Sơn, huyện Quan Sơn lo lắng tâm sự: "Hằng ngày các con tôi vẫn đi học trên những chiếc đò này, cũng sợ lắm, nhất là vào hôm trời mưa to hay mùa nước lũ về. Lo đấy, nhưng không lẽ cứ động mưa, bão là cho con nghỉ học. Hơn nữa, đi mãi nay cũng thành quen rồi..!" .

Ông Đinh Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Tất cả các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã giao cho Phòng Giao thông Vận tải các huyện quản lý. Chính vì vậy, Phòng Giao thông Vận tải các huyện có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động của các bến đò, làm hồ sơ, xác minh rồi đề nghị, để Sở Giao thông Vận tải ra quyết định cấp phép hành nghề. Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo các huyện tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục để chủ đò nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn giao thông. Bên cạnh đó, chỉ đạo các huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện những bến đò ngang hoạt động trái phép và xử lý kiên quyết chủ đò vi phạm. Nếu nặng thì ra quyết định đình chỉ hoạt động...”.

 Mùa mưa bão đã đến, để ngăn chặn, hạn chế tai nạn sông nước xảy ra, đề nghị chính quyền tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời vi phạm về an toàn giao thông của các chủ đò ngang.

Bài và ảnh: Hà Lê