QĐND - Quốc lộ 91 là tuyến giao thông quan trọng, nối thành phố Cần Thơ với các tỉnh An Giang, Kiên Giang. Tuy nhiên, đoạn qua quận Ô Môn, Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ) đang bị xuống cấp nghiêm trọng và tai nạn giao thông luôn rình rập...
Đường xuống cấp
Hơn một tuần qua, nhiều bạn đọc gọi điện tới Cơ quan thường trú Báo Quân đội nhân dân tại Đồng bằng sông Cửu Long phản ánh về tình trạng xuống cấp và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 91, đoạn qua hai quận Ô Môn và Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.
Sáng 28-7, có mặt tại tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến các phương tiện lưu thông qua lại rất đông, nhất là loại xe có trọng tải lớn chạy với tốc độ cao, trong khi đường rất hẹp, nhiều đoạn chỉ rộng gần 7m.
Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ, trong năm 2010, trên tuyến Quốc lộ 91 đã xảy ra 56 trường hợp tai nạn giao thông. Tính từ đầu năm 2011 đến nay, trên đoạn đường đi qua hai quận Ô Môn và Thốt Nốt đã xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người và bị thương 8 người.
 |
|
Nhiều khu vực trên Quốc lộ 91, đoạn qua quận Ô Môn, Thốt Nốt bị sạt lở nghiêm trọng.
|
Trung tá Nguyễn Minh Hoàng, Phó trưởng Công an quận Ô Môn, cho biết:
- Từ đầu năm đến nay, trên tuyến Quốc lộ 91 đi qua quận Ô Môn đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người. Phần lớn nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do phần lề đường bị lún sụt nhiều chỗ (nhất là đoạn từ cầu Ô Môn đến giáp ranh với quận Thốt Nốt), nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, làm kết cấu mặt đường hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” và ứ đọng nước khi trời mưa làm cho phương tiện rất khó lưu thông (nhiều nhất là đoạn đường chưa đầy 5km đi qua phường Thới Hòa đã có 7 điểm sạt lở nghiêm trọng).
Anh Nguyễn Văn Hào, một người dân ngụ tại khu vực 12, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, tâm sự:
- Tuyến Quốc lộ 91 đi qua khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Vụ nghiêm trọng nhất là vào khoảng cuối tháng 8-2010, một người đàn ông tên là Nguyễn Chí Được chở con gái khoảng 4 tuổi đi từ hướng từ trung tâm thành phố Cần Thơ về thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang), khi đến đây thì bất ngờ va chạm phải một chiếc xe tải chạy ngược chiều làm 2 người này chết ngay tại chỗ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chiếc xe tải chạy với tốc độ nhanh, đến khu vực này lại chạy sang lề bên (lề xe chạy ngược chiều) nên gây ra tai nạn.
Mới đây, trên tuyến Quốc lộ 91 này đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người tại khu vực phường Thới Hòa, quận Ô Môn. Nạn nhân là ông Võ Văn Cường, ngụ tại phường Long Hưng, quận Ô Môn. Vào ngày 5-6, ông Cường điều khiển xe mô tô theo hướng từ Thốt Nốt về Ô Môn, khi đến khu vực trên, do ông tránh hàng rào chắn sạt lở bên đường nên đã va chạm vào chiếc xe tải chạy ngược chiều dẫn đến tử vong.
Trước tình trạng mất an toàn của tuyến đường, chính quyền quận Ô Môn và Thốt Nốt đã tiến hành gia cố nhiều vị trí hư hỏng, sạt lở bằng cây và đá. Riêng phần mặt đường, địa phương đã sơn vạch màu vàng trên mặt đường để cảnh báo, lắp nhiều biển báo hiệu “nền đường yếu”, “lề đường lở” và hàng rào chắn tạm tại các vị trí này.
Ông Nguyễn Văn An, một người dân quê ở thị xã Châu Đốc (An Giang) thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này bức xúc nói:
- Tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay rồi nhưng không thấy sửa chữa. Tôi thường xuyên đi qua đây và luôn phải nép vào lề đường do bị các xe chèn ép.
Bên cạnh việc mặt và lề đường bị xuống cấp trầm trọng thì nhiều cây cầu trên đoạn đường này cũng trong tình trạng tương tự. Ngoài một số cây cầu mới xây có tải trọng 30 tấn, những cầu còn lại đều hạn chế trọng tải xe dưới 25 tấn, mặt cầu nhiều vị trí hư hỏng, như cầu Sang Trắng (18 tấn), Trà Nóc (20 tấn), Thốt Nốt (16 tấn)... gây khó khăn cho phương tiện qua lại, nhất là những xe có trọng tải lớn hơn trọng tải cầu cho phép.
Thượng tá Vũ Văn Đông, Phó trưởng Công an quận Thốt Nốt giải thích:
- Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo đảm an toàn nhưng tai nạn giao thông trên Quốc lộ 91 đoạn qua quận Thốt Nốt vẫn tăng cao, đã có khoảng 13 khu vực trở thành “điểm đen” về tai nạn. Trong thời gian tới, số lượng phương tiện tham gia lưu thông sẽ ngày một nhiều hơn nhưng quốc lộ thì ngày một xuống cấp, lực lượng chức năng chỉ có thể hạn chế các vụ tai nạn bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát.
Giải pháp hạn chế tai nạn giao thông
Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Phó trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ nhận định:
- Tại địa bàn thành phố, số vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người nhiều nhất là trên tuyến Quốc lộ 91. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do số lượng phương tiện và người tham gia giao thông tăng, tuyến đường chật hẹp, trơn… Vì vậy, trong thời gian tới công an thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông.
Trao đổi với chúng tôi về giải pháp trước mắt nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 91, đoạn qua thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, cho biết:
- Trước mắt, thành phố Cần Thơ sẽ kết hợp với Khu quản lý đường bộ 7, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện mở rộng một số đoạn đường trước đây bị sạt lở xuống sông, gia cố bờ kè, sửa lại mặt đường, lắp biển báo, đèn đường… Tuy nhiên, về lâu dài Quốc lộ 91 cần mở rộng thêm làn đường vì hiện tại các phương tiện qua đây ngày càng gia tăng, con đường trở nên quá tải. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải để sửa chữa kịp thời, đồng thời quy định lại tốc độ cho phép để hạn chế tai nạn giao thông.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian tới sẽ có dự án nâng cấp Quốc lộ 91, đoạn đi qua hai quận Ô Môn và Thốt Nốt. Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 91 cũng như phối hợp ngăn chặn tình trạng mất an toàn giao thông như hiện nay.
Bài và ảnh: HUỲNH VĂN XÂY