QĐND - Quốc lộ 70 dài hơn 170km là tuyến giao thông huyết mạch nối liền Lào Cai với Yên Bái, Phú Thọ rồi theo Quốc lộ 2 về Hà Nội. Vì vậy, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này rất lớn. Theo phản ánh của người dân sống ở khu vực quốc lộ đi qua, từ ngày hoàn thành việc sửa chữa nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước, đến nay, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng.
Những điều mắt thấy, tai nghe
Vừa qua, chúng tôi có chuyến công tác tại 3 tỉnh (Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai). Thời gian đó, chúng tôi đã chứng kiến gần 50 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 70. Xin nêu vài vụ điển hình: Vào lúc 11 giờ 30 phút và 19 giờ 30 phút ngày 3-5 tại Km74+500 và Km74+800 địa bàn xã Trung Tâm, huyện Lục Yên (Yên Bái), 2 chiếc xe tải lớn bị sa xuống rãnh, vỡ hộp số, gãy cầu, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Ngày 1-6, tại Km11+500, khu vực xã Quế Lâm, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), xe tải biển kiểm soát 24N – 3876 văng ra khỏi đường rồi lao xuống ruộng, lái xe bị thương nặng. Ngày 11-6, tại Km22 thuộc địa phận xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), xe khách chở 19 cán bộ, giáo viên và sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Yên Bái đi thực tế tại Đền Hùng va chạm với xe tải khiến 19 người bị thương nặng. Ngày 17-6, tại Km47+800 khu vực xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái), xe tải biển kiểm soát 29C-030.86 bị lật, gây ách tắc giao thông hơn 10 giờ...
 |
Rãnh nước bên đường to và rộng, là một trong những nguyên nhân gây tai nạn.
|
Đặc biệt, nhiều đoạn trở thành "điểm đen" về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 70. Ví dụ, ở địa bàn xã Quế Lâm, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đoạn đường (Quốc lộ 70) này chỉ dài chưa đầy 7km nhưng từ đầu năm 2010 đến nay, đã có hơn 30 vụ tai nạn xảy ra gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản. Trong cuốn sổ công tác của anh Đoàn Văn Lực, Trưởng Công an xã Quế Lâm ghi dày đặc các vụ tai nạn. Vừa giở sổ cho tôi xem, anh Lực ngậm ngùi: “Chứng kiến nhiều vụ tai nạn mà chúng tôi thấy hết sức xót xa. Nhiều vụ tai nạn xảy ra bất ngờ quá !”.
Chúng tôi có mặt tại huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa lúc xảy ra vụ tai nạn lật xe ô tô. Ông Nguyễn Quang Chung, người dân tổ 2, xã Trung Tâm bức xúc nói với lực lượng chức năng đang điều phối giao thông: “Đường thì hẹp, rãnh lại to, ngày nào cũng xảy ra tai nạn, làm sao dân có thể yên tâm được...”.
Đâu là nguyên nhân?
Ông Trần Văn Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Quế Lâm, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) cho biết: “Mỗi khi có tai nạn là tắc đường trong nhiều giờ, có khi cả ngày, xe ô tô đứng “chờ nhau” dài hơn 10km”. Theo ông Lâm, tai nạn xảy ra phần nhiều do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Cùng với đó còn do mặt đường hẹp, nhiều chỗ chỉ rộng hơn 5m, hệ thống rãnh thoát nước lại hở, hình thang bằng bê tông hai bên; mặt đường cao hơn rãnh nên khi xe chạy với tốc độ cao, lái xe rất khó xử lý tình huống.
Đồng quan điểm với ông Lâm, Đại úy Nguyễn Văn Quang, cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái nhấn mạnh thêm: “Mặt đường hẹp, nhất là khi trời mưa lại rất trơn, nên chỉ cần người điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến thiếu thận trọng, vào cua nhanh, không giữ đúng tốc độ là có thể gây ra tai nạn ngay. Đặc biệt, chính hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường cũng trở thành tác nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn rất đáng tiếc...”.
 |
Lực lượng cứu hộ trục vớt xe ô tô biển kiểm soát 24N – 3876 bị tai nạn tại Km11+500, khu vực xã Quế Lâm, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ). (Ảnh chụp lúc 8 giờ ngày 1-6-2011)
|
Qua tìm hiểu và quan sát của chúng tôi, hiện trên Quốc lộ 70 có hơn 40 đèo dốc và cua gấp nguy hiểm. Trong những vụ tai nạn chúng tôi chứng kiến, có tới hơn 90% phương tiện vào cua, rơi xuống rãnh rồi lật ngang, lật ngửa. Bởi vậy có thể thấy rằng, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 70 thời gian gần đây tăng nhanh như ý kiến của người dân phản ánh có hai nguyên nhân chính: Một là, ý thức trách nhiệm và tay nghề của người điều khiển phương tiện vẫn còn hạn chế. Hai là, chất lượng và quy cách thiết kế thiếu phù hợp và không bảo đảm yếu tố kỹ thuật (đường hẹp, nhiều đoạn gồ ghề, độ nghiêng không đúng quy định; rãnh thoát nước sâu; nhiều cầu, cống yếu, gãy liên tục...). Bởi vậy, ở một số vị trí, các phương tiện tránh nhau nếu không giảm tốc độ, hoặc tay nghề thấp rất dễ dẫn đến tai nạn...
Đôi điều kiến nghị
Để hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 70, theo chúng tôi, giải pháp trước tiên mà các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền cần phải phối hợp thành lập nhiều đội tuần tra liên tỉnh, liên ngành hoạt động trên toàn tuyến nhằm duy trì trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm đối với các phương tiện tham gia giao thông không chấp hành đúng quy định về tốc độ; đồng thời, lập các trạm kiểm định tình trạng kỹ thuật, kiên quyết không cho các phương tiện chưa bảo đảm chất lượng lưu hành. Thông qua các biện pháp đồng bộ trên, không chỉ góp phần làm giảm tỷ lệ các vụ tai nạn xảy ra, mà quan trọng hơn là nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ này. Về lâu dài, các cơ quan chức năng cần mở rộng mặt đường, hạn chế các cua nguy hiểm, tạo độ nghiêng đúng quy định, cải tạo lại toàn bộ hệ thống cầu hẹp, yếu; xây dựng hệ thống rãnh thoát nước kín hai bên...
Bài và ảnh: Mè Quang Thắng