QĐND - Theo đơn, thư của nhân dân xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long gửi đến Ban đại diện Báo Quân đội nhân dân tại Đồng bằng sông Cửu Long phản ánh thì tuyến đường đi qua 3 xã: Hiếu Phụng, Tân An Luông, Trung Chánh… sau khi đào đắp đã dừng thi công rất lâu. Hiện nay, nhiều đoạn trên tuyến đường này biến thành con mương rộng 5m, sâu 1m, làm cho lưu thông càng khó hơn. 

Đường thành mương

Sáng 19-9-2011, chúng tôi có mặt ở xã Hiếu Phụng để tìm hiểu về tình trạng chậm tiến độ trong xây dựng tuyến đường Quang Phú - Trung Chánh mà nhân dân đã phản ánh. Nhìn con đường thật thảm hại, hai bên chông chênh đầy ổ gà, ổ voi nhấp nhô như các vật cản, cỏ mọc um tùm; ở giữa đường đất, đá bị múc đi, biến thành con mương chứa nước. Trên mặt đường hai bên, chúng tôi thấy mọi người khó nhọc cầm tay lái xe máy, xe đạp đi xiêu vẹo để ra quốc lộ.

Tuyến đường Quang Phú - Trung Chánh biến thành mương

 

Chị  Huỳnh Thị Tuyết, ngụ ấp Quang Phú, xã Hiếu Phụng kể:

- Khổ nhất là mỗi khi trời mưa, đường sình lầy, trơn trượt, thường xuyên có người ngã. Nguy hiểm hơn là trên đoạn đường này còn có Trường Tiểu học Hiếu Phụng B, các cháu học sinh còn nhỏ nên khi đến trường bị ngã liên tục, chân tay trầy trụa, quần áo lấm lem hết, tội lắm! Rất may là chưa có trường hợp nào bị nguy hiểm về tính mạng.

Ông Nguyễn Văn Phước Thiện, Chủ tịch UBND xã Hiếu Phụng cho biết:

- Tuyến đường Quang Phú – Trung Chánh dài khoảng 8km, là một trong những tuyến giao thông huyết mạch không chỉ của xã mà của cả huyện, trước kia chỉ rộng khoảng 2m và đã xuống cấp. Khi tỉnh có chủ trương tu sửa, mở rộng tuyến đường này, chính quyền và nhân dân địa phương rất ủng hộ. Đầu năm 2011, đơn vị thi công tổ chức khởi công, đào đất toàn bộ mặt đường để nâng cấp mở rộng. Thế nhưng, đoạn đường trên địa phận xã Hiếu Phụng (dài khoảng 300m) sau khi đào lên lại bị “quên lãng” hơn nửa năm nay và trở thành nỗi bức xúc của chính quyền và nhân dân địa phương. Những đoạn còn lại cũng dang dở chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân sinh sống hai bên đường.

Bao giờ mới thông?

Trao đổi với chúng tôi về những nguyên nhân gây chậm trễ trong thi công, ông Kiều Văn Sáng, cán bộ Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Long), cho biết:

- Ngay từ đầu năm, sau khi tổ chức đào đắp đường xong, đơn vị thi công đã bơm cát. Thế nhưng, do giá xăng, dầu tăng cao, doanh nghiệp cung cấp cát đã phá vỡ hợp đồng “bỏ của chạy lấy người” nên công trình bị gián đoạn một thời gian để nhà thầu tìm đối tác cung cấp cát mới. Còn một nguyên nhân nữa là sau khi đã ký kết hợp đồng cung cấp cát với đối tác mới thì phát sinh khó khăn do địa phương thi công trụ cầu Cà Kiểu (trên tuyến lộ Quang Phú - Trung Chánh) nên những sà lan đóng trụ, vật liệu xây dựng cầu chiếm gần hết lòng sông gây cản trở giao thông và sà lan chở cát không vào được. Hơn thế nữa, đường bơm cát từ sông Cà Kiểu tới địa bàn ấp Quang Phú dài hơn 3km, máy bơm cát không thể bơm tới đó được. Do đó, việc bơm cát tiếp tục bị dừng lại…

Nhằm giải quyết những khó khăn trên, UBND huyện Vũng Liêm đã tổ chức họp với các bên liên quan gồm: Chính quyền 3 xã (Hiếu Phụng, Tân An Luông, Trung Chánh), Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Long, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, đơn vị thi công (Công ty Cổ phần thương mại và phát triển nông thôn). Tại đây, các khó khăn trên đã được đưa ra bàn bạc, tìm phương án giải quyết và lãnh đạo huyện đã đề nghị chủ đầu tư sớm khắc phục. Đơn vị thi công và chủ đầu tư đã đề ra giải pháp là sẽ dùng thuyền nhỏ chở cát vào và bơm dần dần, đồng thời, tìm bến bãi tập kết chứa cát rồi vận chuyển đường bộ để san lấp… Thế nhưng đến nay, các biện pháp vẫn chưa được triển khai. Để hạn chế bớt sình lầy và trơn trượt, đơn vị thi công chỉ dùng đá nhỏ rải trên mặt đường. Sự chậm trễ này đồng nghĩa với việc người dân, học sinh hằng ngày vẫn phải đối mặt với khó khăn, nguy hiểm khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Long nên quyết liệt giải quyết vướng mắc để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bài và ảnh: Việt Hà