QĐND Online - Để giải đáp các thắc mắc của người dân liên quan đến việc 3 mạng viễn thông hàng đầu là VinaPhone, Viettel và Mobifone đã tăng giá cước dịch vụ viễn thông 3G, ngày 17-19, Báo Điện tử Infonet đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến xoay quanh vấn đề “Vì sao tăng cước 3G?”.
Tham dự cuộc giao lưu này có: Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng - Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông); ông Trần Anh Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương; bà Nguyễn Phương Hiền, Trưởng phòng Giá cước Khuyến mại, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông); ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc Công ty Vinaphone; ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty Mobifone.
Trong suốt hai giờ rưỡi đồng hồ, dồn dập các câu hỏi của người dân từ khắp mọi miền đất nước gửi về. Các khách mời tham gia đã trả lời tất cả các câu hỏi được nêu ra, trong đó có nhiều thông tin mà bạn đọc đang rất quan tâm. Sau đây là nội dung một số câu hỏi và trả lời:
Căn cứ nào để tăng giá?
- Hỏi: Căn cứ nào mà Bộ Thông tin Truyền thông (Bộ TT&TT) cho các doanh nghiệp tăng cước 3G?
- Ông Nguyễn Đức Trung- Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Các doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh dịch vụ 3G từ năm 2009. Lúc đó, vì dịch vụ mới nên chưa nhiều người sử dụng, vì vậy Bộ để các doanh nghiệp tự quy định về giá.
Hiện nay, 3 doanh nghiệp nói trên đang bán dưới giá thành (các doanh nghiệp chứng minh giá thành theo quy định Bộ đã ban hành). Giá cước dịch vụ 3G của Việt Nam rẻ hơn hầu hết các nước trong khu vực và quốc tế. Thế mà theo quy định thì các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường nếu bán dưới giá thành là cạnh tranh không lành mạnh (Khoản 4 Điều 38 Nghị định 25/2011/NĐ-CP) vì như vậy thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ không có khả năng vươn lên được.
Các doanh nghiệp điều chỉnh giá dựa vào một số điều khoản trong các văn bản pháp luật như: Điều 55 Luật Viễn thông và Điều 38 trong Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông, Điều 5 của Luật Giá, Điều 13 của Luật Cạnh tranh... Có thể thấy quy định giá cước viễn thông phụ thuộc vào một số yếu tố như: giá thành, cung cầu trên thị trường và giá cước khu vực và quốc tế.
- Hỏi: Bộ TT&TT chỉ có chức năng quản lý về mặt kỹ thuật chứ không được quản lý về giá. Việc Bộ cho phép tăng giá lần này có phải là trái nguyên tắc hay không?
- Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Bộ TT&TT không ấn định giá thành nhưng có ngưỡng để doanh nghiệp phải tuân thủ. Ví dụ, giá bán không được dưới giá thành, còn giá cụ thể do doanh nghiệp đặt ra. Chúng tôi cho rằng như vậy là chúng tôi bảo vệ thị trường. Có những nước để tự do cạnh tranh hoàn toàn và sau đó sụp đổ thị trường, khi đó, người ta sẽ quay lại quy kết trách nhiệm của cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về viễn thông.
Trong quản lý thị trường có nhiều vấn đề, trong đó có quản lý về giá. Không chỉ riêng ngành viễn thông mà các ngành khác cũng có quản lý, giám sát giá. Điều đặc thù của ngành viễn thông là tham gia cam kết quốc tế, theo đó, Cục Viễn thông phải tham gia quản lý giá thành. Các nước cũng như tiến hành như vậy. Theo quy định, những doanh nghiệp mới tham gia thị trường được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành, nhằm khuyến khích họ phát triển. Còn doanh nghiệp thống lĩnh thị trường thì không được phép bán dưới giá thành, bởi nếu thế thì doanh nghiệp mới sẽ khó có thể tồn tại. Quy định như vậy để doanh nghiệp thống lĩnh thị trường không thể chèn ép doanh nghiệp mới tham gia thị trường.
Hỏi: Các doanh nghiệp kinh doanh di động là doanh nghiệp nhà nước, thế thì mục tiêu chính hoạt động của các doanh nghiệp này là gì? Tối đa hóa lợi nhuận hay mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ để người dân có thể sử dụng với chi phí phải chăng? Theo báo cáo, tổng lãi của 3 doanh nghiệp này trong năm 2012 không hề nhỏ (Viettel là 27.000 tỷ, VNPT là 8.500 tỷ - PV). Vậy tỷ lệ lợi nhuận như thế nào là phù hợp cho doanh nghiệp theo mô hình này?
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Nếu xét trên toàn dịch vụ viễn thông thì hiện nay 3 doanh nghiệp điều chỉnh giá đợt này đều kinh doanh có lãi mặc dù lợi nhuận năm 2013 dự kiến sẽ giảm so với năm 2012. Đã là doanh nghiệp thì dù doanh nghiệp nhà nước, liên doanh hay cổ phần thì đều đặt mục tiêu có lợi nhuận. Nhà nước sẽ điều tiết để mục tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng nhưng vẫn đảm bảo mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ để người dân có thể sử dụng dịch vụ với giá hợp lý.
Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu chỉ là một trong những tiêu chí doanh nghiệp mong muốn đạt được khi xây dựng phương án kinh doanh. Tỷ lệ này phụ thuộc nhiều vào khả năng của doanh nghiệp và hoàn cảnh thực tế từng thời kỳ. Ví dụ, khi lạm phát cao, hay tốc độ biến động công nghệ nhanh thì tỷ lệ này cao. Ngoài tỷ lệ này còn phải tính lợi nhuận trên chi phí, vốn. Nhà nước không xây dựng tỷ lệ chung lợi nhuận trên doanh thu cho doanh nghiệp nhà nước, đó là quyền của doanh nghiệp.
Hỏi: Đọc báo thấy Bộ TT&TT nói giá cước 3G của Việt Nam rẻ hơn các nước ASEAN. Bộ có thể đưa ra bằng chứng chứng minh việc này?
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Theo thống kê, hiện 80% giá thành tính vào cơ sở hạ tầng. Chúng ta không tự sản xuất được thiết bị mà nhập khẩu. Vì thế về nguyên tắc giá thành phải tương đương đồng với các nước trong khu vực. Ví dụ, xây dựng trạm BTS ở Singapore với ở Việt Nam, mặc dù ở Singapore có mức thu nhập người lao động rất cao nhưng giá thiết bị cũng giống hệt như ở Việt Nam. Sự khác nhau giữa giá thành ở Việt Nam với thế giới có thể từ 2% đến 10%. Con số này theo báo cáo DN và chúng tôi sẽ kiểm chứng. Chúng ta cũng có thể kiểm chứng được giá ở các nước qua các website trên internet.
Hỏi: Có tuyên bố cho biết, sau khi tăng cước 20% thì cước 3G của Việt Nam vẫn thấp hơn các nước ASEAN, cụ thể chỉ bằng 19,4%. Bộ có thể đưa ra con số nào chứng minh việc đó không?
Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông: Hiện tại, giá cước của Việt Nam so với giá các nước trong khi vực Asean hiện chỉ bằng khoảng 30% – 65% đối với mức cước trong khoán gói cước, còn mức cước ngoài khoán chỉ bằng 19,4%. Khi thống kê bản thân tôi cũng rất ngạc nhiên vì mức cước vượt khoán ở các nước đều rất đắt, giá cao hơn ở Việt Nam rất nhiều.
Hỏi: Cơ sở nào để Bộ TT&TT quy định mức tăng giá cước 3G trung bình không được quá 20%?
Phó Cục trưởng Nguyễn Đức Trung: Về phía cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi chỉ đưa ra quy định nhằm mục đích giá cước phải dần tiệm cận giá thành. Con số 20% là từ việc tính toán từ tất cả các gói cước mà doanh nghiệp đưa ra, rồi từ đó, chúng tôi đưa ra con số trung bình không được quá 20%.
Ba doanh nghiệp đồng loạt tăng giá một lúc, có phải là có sự thỏa hiệp?
Hỏi: Đột nhiên 3 mạng di động cùng lúc tuyên bố tăng cước 3G, liệu đây có phải là hành vi bắt tay nhau để khống chế thị trường không?
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Đối với các DN thống lĩnh thị trường thì phải đăng ký giá dịch vụ với chúng tôi. 3 DN đã có văn bản đăng ký điều chỉnh giá cước từ tháng 8. Trong quá trình thẩm định, doanh nghiệp cần phải bổ sung, giải trình phương án chậm nhất là ngày 13-9-2013. Trên cơ sở giải trình của DN thì chúng tôi có văn bản chấp thuận cho các doanh nghiệp điều chỉnh giá cước. Văn bản chấp thuận được ký cùng một ngày 4-10 nên có thể trùng thời điểm tăng giá của các doanh nghiệp. Chúng tôi không ấn định thời điểm tăng giá thành. Không rõ DN có họp với nhau để ra cùng thời điểm hay không, nhưng xuất phát điểm từ phía Bộ là ban hành văn bản chấp thuận trong cùng một ngày.
 |
Ông Nguyễn Đình Chiến |
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty Mobifone: Thực ra MobiFone đăng ký tăng cước 3G bằng văn bản vào ngày 9-8-2013, trong đó đề xuất tăng cước từ ngày 1-9-2013. Tuy nhiên, sau khi có thẩm định, trao đổi và giải trình với Cục Viễn thông, cuối cùng ngày 4-10 chúng tôi nhận được văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông.
Để chuẩn bị cho việc tăng cước, chúng tôi phải làm rất nhiều việc. Chúng tôi phải chuẩn bị hệ thống, chuẩn bị về truyền thông, thông báo cho khách hàng, cập nhật trên web… Phải có thời gian chuẩn bị nhất định.
MobiFone có 2 chu kỳ tính cước là ngày 1 và 16 hàng tháng, như vậy tương ứng có 2 lựa chọn điều chỉnh cước là ngày 1 và 16-10. Từ ngày nhận văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông đã qua ngày 1-10, nên chúng tôi quyết định chọn ngày 16-10 để tăng cước, khi ấy đã đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị về kỹ thuật, cũng như truyền thông.
Ông Hồ Đức Thắng - Phó Giám đốc Công ty VinaPhone: Từ cuối tháng 8 chúng tôi đã có văn bản điều chỉnh giá cước và xin tăng từ 15-9. Sau đó Bộ yêu cầu giải trình bổ sung và đầu tháng 10, Vinaphone mới nhận được sự chấp thuận từ phía cơ quan quản lý.
Cũng giống các mạng di động khác, chu kỳ tính cước của VinaPhone bắt đầu từ ngày mùng 1 cho chu kỳ 1 và ngày 16 cho chu kỳ 2. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng thì chúng tôi chọn ngày 16-10 bắt đầu tăng giá, như thế người dùng sẽ chỉ bị tính nửa chu kỳ cước của tháng đó.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel): Thực chất ban đầu Viettel đã xin điều chỉnh giá cước từ ngày mùng 1-10. Viettel nhận được sự cho phép của cục Viễn thông trong thời gian đầu tháng 10.
Chu kỳ tính cước và vận hành hệ thống kỹ thuật thường tính vào ngày đầu tháng hoặc giữa tháng, nhưng văn bản chấp thuận sau ngày mùng 1-10 (cụ thể Viettel nhận được vào ngày mùng 4-10). Vì vậy, chúng tôi điều chỉnh cước để áp dụng vào chu kỳ giữa tháng.
- Hỏi: Tại sao cả 3 nhà mạng lại đồng loạt định giá mức 70.000 đồng cho một loại gói cước? Có sự bắt tay nhau nào ở đây không?
 |
Ông Nguyễn Việt Dũng |
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel): Như chúng ta biết, trước khi điều chỉnh, để phục vụ khách hành có các nhu cầu khác nhau, Viettel có các gói cước thuê bao: 0 đồng, 10 nghìn, 30 nghìn, 50 nghìn, 70 nghìn, 120 nghìn,... Do vậy việc mức cước 70 nghìn nằm trong hệ thống cân đối giá cước nói chung. Đồng thời dựa trên nhu cầu của khách hàng Viettel. Đây là vấn đề về kỹ thuật tính cước để tối ưu hóa các lợi ích cho khách hàng và cân bằng với lợi ích nhà mạng. Viettel không phải gói cước nào cũng tăng giá, mà có gói vẫn giữ giá, có gói giảm giá. Ví dụ như, gói MI10 đang giảm 40%.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty Mobifone: Nếu tăng bằng giá thành và không theo lộ trình thì chắc chắn giá gói MIU sẽ cao hơn mức 70.000đ. Chúng tôi tăng theo lộ trình để đảm bảo mức hài hòa. Việc định giá gói cước qua tìm hiểu khả năng chi trả của khách hàng, nhóm khách hàng nào dùng, và dùng dung lượng bao nhiên thì phù hợp?
Theo thống kê, nhóm khách hàng dùng smartphone cấp trung phù hợp gói cước giá 70.000 đồng, tương ứng với dung lượng 600Mb. Việc quyết định giá cước 70.000 đồng căn cứ vào lộ trình tăng cước, căn cứ vào thống kê, nghiên cứu thị trường về khả năng chi trả của khách hàng.
Hiện tại MobiFone đang có rất nhiều gói cước, nhưng chúng tôi chỉ điều chỉnh giá 2 gói cước mobile Internet. Còn nhiều gói cước không tăng giá như M0, M10, M25. Như vậy là mức tăng trung bình khoảng 20%.
ARPU hiện tại của thuê bao di động tại Việt Nam là từ 3 – 5 USD/tháng. Như vậy, tương ứng với số khách hàng sử dụng gói M0, M10, M25 là đông nhất. Nên phần lớn khách hàng không bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh giá.
Ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc Công ty VinaPhone: Hiện VinaPhone đưa ra nhiều gói cước khác nhau, căn cứ vào nhu cầu sử dụng và mức độ chi trả người dùng có thể lựa chọn gói cước phù hợp. Giá gói cước có thể là: 10.000 đồng/tháng, 25.000 đồng/tháng, 50.000 đồng/tháng, 70.000 đồng/tháng, 100.000 đồng/tháng, 200.000 đồng/tháng và có dung lượng data tương ứng mỗi gói là khác nhau.
Trước đây VinaPhone cũng đã cung cấp gói cước 50.000 đồng/tháng và 70.000 đồng/tháng, nay chúng tôi chỉ điều chỉnh dung lượng đi kèm. Các điều chỉnh này bám theo giá thành, cách thức tiêu dùng dịch vụ của người dùng.
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Trong tất cả các DN bao giờ cũng có khách hàng tiềm năng, khách hàng chuyên biệt và khách hàng chung. Gói 70.000 đồng/tháng khi chúng tôi thẩm định chính là gói cơ bản của mức sử dụng chung trên thị trường tại thời điểm này. Mức giá này cũng không khác gì gói cước trả sau như dịch vụ di động. Thật ra trước đây tất cả các DN đều có những gói cước có mức giống nhau chứ không phải chỉ bây giờ. Các nhà mạng có gói cước thuê bao di động đồng loạt 50.000 đồng/tháng, điều này cũng tương tự như gói cước 3G có giá 70.000 đồng/tháng.
Tăng giá có phải là để chống dịch vụ OTT?
Hỏi: Nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G có phải để ngăn chặn sự phát triển của dịch vụ OTT (dịch vụ thoại và nhắn tin miễn phí trên nền internet) hay không? Tôi không dùng dịch vụ OTT vì sao đang phải trả giá cước đắt hơn 40%?
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel): Bản thân Viettel cũng có những đề xuất riêng về quản lý OTT gửi Bộ TT&TT. Chúng tôi khẳng định việc điều chỉnh cước 3G không liên quan đến OTT do việc sử dụng OTT tiêu tốn dung lượng data rất ít.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty Mobifone: MobiFone khẳng định, việc điều chỉnh cước không phải vì OTT. Với OTT, chúng tôi sẽ có hợp tác, phối hợp riêng, và đang khẩn trương xây dựng phương án hợp tác trình Cục Viễn thông và Bộ TT&TT.
 |
Ông Hồ Đức Thắng |
Ông Hồ Đức Thắng - Phó giám đốc Công ty VinaPhone: Xin khẳng định là không phải do sức ép của dịch vụ OTT mà Vinaphone phải tăng giá cước 3G. Chúng tôi thực hiện việc điều chỉnh giá cước theo đúng nguyên tắc xây dựng giá bán không dưới giá thành và hiện giờ Vinaphone tôi đang thực hiện bán giá tiệm cận với giá thành.
Mục tiêu khi xây dựng mạng 3G nhằm khuyến khích giới thiệu để khách hàng dùng dịch vụ trên mạng 3G nên khi xây dựng giá cước trong gói rẻ hơn rất nhiều so với giá cước ngoài gói. Lần này VinaPhone chỉ điều chỉnh giá cước trong gói, chứ không điều chỉnh giá ngoài gói. Trong lúc cung cấp dịch vụ khách hàng thấy có 1 số gói chưa đúng với mục đích sử dụng của khách hàng nên trong điều chỉnh giá dịch vụ 3G lần này, VinaPhone bỏ một số gói cước, giữ nguyên giá một số gói cước, đồng thời xây dựng một số gói cước giá thấp để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Tôi xin khẳng định lại một lần nữa, không phải giá cước dịch vụ 3G tăng tới 40% như phản ánh, vì giá cước ngoài gói hiện được VinaPhone được giữ nguyên. Ngoài ra, tỷ lệ khách hàng dùng ngoài gói cước hiện cao hơn trong gói rất nhiều, tỷ lệ khách hàng dùng trong gói thấp. Do đó, đối tượng khách hàng chịu tác động việc điều chỉnh cước dịch vụ 3G tương đối thấp, chứ không phải toàn bộ khách hàng.
Chất lượng dịch vụ đã tương xứng với giá?
Hỏi: Nhà mạng tăng cước 3G nhưng vấn đề chất lượng thì như thế nào? Tăng cước nhưng không có bất kỳ cam kết chất lượng nào hay sao?
Ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc Công ty VinaPhone: Khách hàng khi đã bỏ tiền ra mua dịch vụ thì bao giờ cũng muốn dịch vụ được cung cấp là tốt nhất, tương xứng với giá tiền đã chi trả. Cũng như các nhà mạng Viettel, MobiFone, sau khi được cấp phép cung cấp dịch vụ 3G thì VinaPhone đã có cam kết xây dựng dịch vụ theo lộ trình. Sau 3 năm cung cấp dịch vụ này thì VinaPhone đều thực hiện đúng cam kết Bộ đưa ra. Hàng năm Bộ cũng có đợt kiểm tra, đo kiểm tại khu vực Bộ chỉ định và Vinaphone đều đảm bảo chất lượng cung cấp, thậm chí còn cao hơn chất lượng của Bộ quy định.
Tuy nhiên, khi xây dựng mạng thì phải theo lộ trình chứ trong một thời điểm không thể một lúc có thể xây dựng mạng hoàn chỉnh ngay, vừa xây dựng vừa tìm hiểu kỹ thuật để tối ưu hóa mạng lưới; điều chỉnh trạm phát sóng để phù hợp nhu cầu người dân. Trong lúc điều chỉnh nâng cấp mạng lưới như vậy cũng có nơi, thời điểm chất lượng không đảm bảo yêu cầu khách hàng, các nhà mạng phải cố gắng.
Chúng tôi hiểu là nhu cầu của khách hàng về chất lượng dịch vụ ngày càng tăng, do đó nhà mạng đã và đang hết sức cố gắng để tăng chất lượng dịch vụ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong độc giả có sự chia sẻ với nhà mạng. Nếu chúng tôi đầu tư mạng không có hiệu quả đầu tư thì khó có điều kiện nâng cao chất lượng lưới, tái đầu tư mạng lưới. Vừa rồi Vinaphone xin điều chỉnh tăng giá cước theo gói cũng là để nâng cao chất lượng mạng lưới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty Mobifone: Mobifone luôn cố gắng nâng cao chất lượng tốt nhất cho khách hàng khi có thể. Cũng như Viettel, so với cam kết ban đầu khi xin giấy phép, chúng tôi đã tăng số trạm phát sóng lên 4, 5 lần.
Về chất lượng trạm, chúng ta có 2 câu chuyện để nói là: Vùng phủ sóng và chất lượng sóng tại trung tâm các thành phố lớn. Về vùng phủ sóng, năm 2013 chúng tôi tăng 3000 trạm và đến 2014, dự kiến xây dựng thêm 4000 trạm.
Thứ hai là chất lượng sóng trong thành phố, chúng tôi liên tục đo kiểm để tối ưu hóa mạng lưới. Sắp tới chúng tôi dự kiến sẽ nâng cấp tất cả các trạm lên tốc độ 21Mbps, cao hơn rất nhiều so với tốc độ cam kết trước đây trong giấy phép (7,2Mbps).
Đồng thời chúng tôi dự kiến lắp thêm 1000 trạm micro cell, small cell đảm bảo phủ vùng lõm trong thành phố vì đây là khu vực nhà cửa nhiều, nhiều khi bị mất sóng. Việc mở rộng vùng phủ sóng và nâng cao chất lượng sóng trong thành phố để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Khi nhà mạng điều chỉnh cước, đồng nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội để tái đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Chúng tôi mong có sự cảm thông, chia sẻ.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viettel: Chất lượng sóng 3G hay viễn thông luôn là điều quan tâm hàng đầu của Viettel. Vì vậy, chúng tôi tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Thông tin Truyền thông và doanh nghiệp cũng có những tiêu chuẩn giám sát chất lượng. Riêng đối với 3G, sau khi được cấp phép, Viettel là đơn vị đầu tư hệ thống hạ tầng lớn nhất với trên 26.000 trạm phát sóng. Đối với thông tin chất lượng chưa đảm bảo từ khách hàng phản ánh, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, tăng thêm trạm phát sóng tại các vùng lõm.
Hỏi: Tôi muốn hỏi là tại sao khi hết lưu lượng tốc độ cao nhà mạng lại hạ băng thông xuống còn 4KB/s (32 kbps) mà không phải là con số khác, tôi thấy tốc độ này là quá chậm để lướt web hay check mail. Tốc độ 3G ngoài gói chỉ có 32kbps quá thấp không dùng được gì, vì sao?
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty Mobifone: Có lẽ chúng ta nên quay lại câu chuyện nguyên tắc của việc xây dựng giá, đó là không được bán dưới giá thành. Đấy là lý do tại sao về cơ bản, các gói cước không giới hạn trên thế giới các nước đã bỏ gần hết, đầu tiên là ở Mỹ 2 năm đã bỏ, tiếp theo là các nước châu Âu, các nước châu Á xung quanh chúng ta không còn gói cước không giới hạn, vì lý do là tài nguyên vô tuyến của chúng ta hữu hạn.
Việc thứ hai, khi cung cấp xây dựng giá cước phải đảm bảo không được dưới giá thành, khi băng thông trước đây để tốc độ cao có sự khác nhau về lưu lượng sử dụng, có khách hàng dùng rất nhiều, có khách hàng lại dùng rất ít, điều này không đảm bảo công bằng giữa các khách hàng.
Trước đây, trong quá trình làm việc, Cục Viễn thông yêu cầu phải tính toán, giải trình và khuyến nghị chúng tôi là bỏ gói cước không giới hạn. Tuy nhiên, khi dùng smartphone việc kiểm soát chi phí sử dụng 3G rất quan trọng với khách hàng. Khi người dùng không để ý, máy tự động cập nhật phần mềm, và có thể phát sinh lưu lượng lớn.
Do đó, chúng tôi đã thuyết phục Bộ TT&TT và Cục Viễn thông cho duy trì gói cước không giới hạn nhằm giúp khách hàng kiểm soát chi phí sử dụng 3G, tất nhiên chúng tôi phải đảm bảo kiểm soát lưu lượng phát sinh sau khi hạ băng thông không quá nhiều.
Hỏi: Ngành viễn thông với mục tiêu hướng tới và thực hiện thị trường tự do cạnh tranh nhưng hiện nay các doanh nghiệp viễn thông lại làm người ta liên tưởng đến đến câu chuyện của ngành xăng dầu. Đó chính là sự độc quyền của các “ông lớn”. Nhiều người cho rằng đây là bước đi thụt lùi của ngành viễn thông. Bộ có ý kiến gì về điều này?
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Điều bạn giả thuyết là không đúng. Viễn thông là một trong nhưng ngành tại Việt Nam có cạnh tranh và cạnh tranh rất tốt nên người dân đã có quyền được lựa chọn dịch vụ và sử dụng giá cước rất hợp lý. Phần lớn các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đều cạnh tranh thông qua giảm giá mà cụ thể là dịch vụ truy nhập internet qua mạng di động giá cước rất thấp so với giá thành và so với giá cước khu vực. Hầu như các thiết bị viễn thông Việt Nam phải nhập, chi phí này chiếm tỷ trọng rất lớn trên 80% trong giá thành trong khi giá cước Việt Nam chỉ bằng khoảng 39,6% (sau điều chỉnh) so với ASEAN.
Kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa buộc các doanh nghiệp kinh doanh phải xây dựng giá cước trên cơ sở giá thành dịch vụ, cung cầu của thị trường và tương quan dịch vụ trong nước và thế giới. Điều đó được quy định tại, Khoản 2 Điều 55 Luật Viễn thông : “Giá cước viễn thông được xác định dựa trên cơ sở các căn cứ sau đây: Trên cơ sở giá thành, quan hệ cung - cầu trên thị trường và tương quan phù hợp với giá cước viễn thông của các nước trong khu vực và trên thế giới”. Để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh cần phải tách bạch trong kinh doanh tránh bù chéo giữa các dịch vụ. Từ khi ra đời dịch vụ di động 3G để thu hút khách hàng, tăng lưu lượng sử dụng, doanh nghiệp đã giảm giá cước truy nhập internet xuống dưới giá thành rất nhiều lấy các dịch vụ di động khác bù lỗ cho dịch vụ này. Nhận biết được việc này Bộ đã yêu cầu dịch vụ phải báo cáo giá thành có dịch vụ truy nhập internet qua mạng di động (Tại Thông tư 11/2013/TT-BTTTT có quy định: Dịch vụ truy nhập Internet (2G, 3G) nằm trong Danh mục dịch vụ viễn thông thực hiện báo cáo giá thành) và có quy định tại Thông tư 18/2013/TT-BTTT yêu cầu dịch vụ truy nhập internet qua mạng di động phải đăng ký giá cước đối với doanh nghiệp thống lĩnh thị trường
Với giá cước như trước điều chỉnh 16-10-2013 thì việc doanh nghiệp điều chỉnh tăng cước là việc cần làm và nếu thị trường không có biến động lớn thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ tiếp chỉnh điều chỉnh tăng cước như lộ trình doanh nghiệp đăng ký với Bộ để đảm bảo giá cước không thấp hơn giá thành để thị trường phát triển bền vững, tránh đổ vỡ.
Hỏi: Trên mạng xã hội có 1 số ý kiến muốn bỏ không dùng dịch vụ 3G vì lần tăng giá này. Bộ TT&TT có tính tới tác động xã hội của việc tăng giá cước 3G hay không?
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Với chức năng quản lý Nhà nước, sau khi thẩm tra đề xuất của doanh nghiệp, nếu thấy phù hợp quy định thì Bộ TT&TT sẽ chấp thuận hoặc không chấp thuận cho việc điều chỉnh giá cước của doanh nghiệp. Sự tồn tại của các gói cước hoàn toàn do thị trường quyết định. DN tự quyết định duy trì các gói cước hay không. Cơ quan quản lý Nhà nước không can thiệp vào việc duy trì các gói cước cụ thể của DN.
Hỏi: Chúng tôi là sinh viên nghèo không có tiền sử dụng 3G mà giờ lại tăng giá thế này thì sử dụng sao? Nhà mạng có ưu đãi nào với đối tượng sinh viên, người thu nhập thấp?
Ông Hồ Đức Thắng – Phó giám đốc Công ty VinaPhone: VinaPhone hiện có 8 gói cước có mức giá và dung lượng miễn phí trong từng gói khác nhau. Cũng như các nhà mạng khác, chúng tôi có những gói cước cơ bản dành cho đối tượng có nhu cầu thấp (người thu nhập thấp, sinh viên...) như những gói cước chỉ 10.000 đồng/tháng; 25.000 đồng/tháng hay 50.000 -70.000 đồng/tháng.... Tùy theo nhu cầu sử dụng của mình mà khách hàng có thể lựa chọn gói cước phù hợp.
Riêng với đối tượng sinh viên, VinaPhone cũng đưa ra chính sách ưu đãi tới 70% khi sử dụng gói cước không giới hạn.
Tôi muốn chia sẻ quan điểm, chất lượng dịch vụ thế nào thì giá tiền cũng phải tương ứng. Nhà mạng cung ứng dịch vụ cao thì giá tiền cũng phải cao, và ngược lại. Nếu khách hàng muốn sử dụng dịch vụ dung lượng lớn, chất lượng tốt mà chỉ muốn trả chi phí thấp thì chưa hợp lý.
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty Mobifone: MobiFone hiện có gói cước MIU với giá ưu đãi, giảm 40% cho thuê bao học sinh, sinh viên, với giá chỉ 50.000 đồng/ tháng. Khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư, thẻ học sinh, sinh viên đến đăng ký sim Qstudent, Qteen tại cửa hàng MobiFone trên toàn quốc sẽ được hưởng gói ưu đãi này.
(Viettel cũng có gói cước ưu đãi dành riêng cho sinh viên Mimax với giá 50.000 đ, khách hàng được sử dụng 600MB lưu lượng tốc độ cao- PV)
Hỏi: Tăng cước 3G, khách hàng có được lợi gì không?
Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty Mobifone: Khách hàng phải trả 50.000đ năm ngoái mà năm nay phải trả hơn 50.000đ, nếu nhìn bề ngoài có vẻ là khách hàng bị thiệt. Tuy nhiên Viễn thông, CNTT là lĩnh vực thay đổi rất nhanh, nhà mạng luôn cần tái đầu tư để phát triển. Nếu bán dưới giá thành, nhà mạng không có đầu tư tiếp để nâng cao chất lượng mạng lưới, phát triển công nghệ mới thì có thể dẫn đến nguy cơ lạc hậu, thị trường sụp đổ, thì người chịu thiệt nhất là khách hàng.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel: Việc điều chỉnh giá data 3G là tín hiệu tốt cho thị trường viễn thông Việt Nam. Cái tốt này không chỉ cho nhà mạng mà cũng tốt cho lợi ích lâu dài của khách hàng, khi mà mạng lưới được mở rộng, công nghệ được đầu tư nâng cao,... để phục vụ khách hàng. Trước đây, các dịch vụ nhắn tin paging, điện thoại thẻ,... bị loại bỏ do không chỉ về công nghệ mà còn do thu không đủ chi phí gây tổn thất cho các doanh nghiệp cũng như khách hàng.
Do vậy, về lâu dài, với việc điều chỉnh cước, lợi ích của khách hàng và lợi ích của các doanh nghiệp viễn thông hoàn toàn không mâu thuẫn.
Hỏi: Từ khi các mạng di động cung cấp dịch vụ 3G, Bộ đã kiểm tra hay chưa? Nếu có kiểm tra thì có mạng nào không đạt tiêu chuẩn chất lượng hay không?
Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Hiện nay, tiêu chuẩn chất lượng về di động nói chung chủ yếu nằm ở chất lượng thoại. Còn chất lượng của dịch vụ Internet thì có quy định riêng, chủ yếu áp dụng cho mạng cố định ADSL. Về phần cam kết của DN với data thì đang kiểm tra theo cam kết của DN về chất lượng trong quá trình được cấp phép. Ví dụ, DN cam kết có bao nhiêu trạm BTS thì chúng tôi sẽ kiểm tra số lượng BTS như vậy. Để đánh giá trên quan điểm của khách hàng thì chúng tôi đang hoàn thiện tiêu chuẩn cho dịch vụ data trên di động. Khi đấy chúng tôi sẽ đánh giá theo chất lượng do Bộ TT&TT ban hành.
Đến thời điểm này, hàng năm chúng tôi vẫn kiểm tra chất lượng dịch vụ của DN nhưng kiểm tra sâu về data hiện nay thì chủ yếu theo cam kết của DN chứ chưa có tiêu chuẩn cụ thể. Trong thời gian sớm nhất, từ giờ đến cuối năm, khi có tiêu chuẩn thì sẽ khẩn trương tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ data. Sắp tới khi kiểm tra doanh nghiệp về chất lượng thì sẽ công bố công khai toàn bộ kết quả về chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung, trong đó có chỉ tiêu mà doanh nghiệp cam kết đồng thời với đợt điều chỉnh giá cước lần này.
- Xin chân thành cám ơn sự tham gia của quý vị!
Bài và ảnh: QUANG PHƯƠNG - MINH MẠNH