QĐND - Đoàn nhà báo Việt Nam đến thăm và làm việc tại Hàn Quốc theo lời mời của Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc khi màu xanh của những hàng cây ven các đại lộ chạy dài từ Thủ đô Seoul phía bắc xuống các địa phương phía nam đang chuyển dần sang màu vàng rộm. Ngoài các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ các đồng nghiệp báo chí - truyền thông, chúng tôi được diện kiến công ty “mẹ”, các công ty “con” thuộc Tập đoàn Tae Kwang – một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc tại Việt Nam. Diện kiến – khảo sát để có được bức tranh toàn cảnh diện mạo của Tae Kwang nhìn từ Seoul; về chiến lược truyền thông của Tae Kwang; mối quan hệ giữa báo chí với Tae Kwang.

Tầm nhìn Park Yen Cha

Ngay sau khi đáp máy bay từ Hà Nội tới Seoul, chúng tôi được Tổng thư ký Hiệp hội báo chí Hàn Quốc Lee Chun Ku đưa đến thăm tập đoàn Tae Kwang. Phó chủ tịch tập đoàn J. M. Kim, nguyên thị trưởng thành phố Pusan – trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ lớn thứ hai Hàn Quốc, cùng các cộng sự thân mật tiếp đoàn. Phó chủ tịch J. M. Kim thân thiện, cởi mở:

- Dù mới gặp lần đầu, cho phép tôi coi các bạn như những người thân trong nhà. 18 năm trước, khi tôi còn là Thị trưởng thành phố Pusan, tôi và người bạn của tôi, ông Park Yen Cha, đã là một trong những người Hàn Quốc đầu tiên đến Việt Nam nung nấu ý chí và quyết tâm đầu tư tại đất nước giàu tiềm năng của các bạn. Ông Park Yen Cha từ ngày ấy đã có một tầm nhìn chiến lược kinh doanh thông thoáng, thấu đáo. Ông nói với những bạn bè thân tín: “Việt Nam sau chiến tranh sẽ là một thương trường năng động, bứt phá, rất tiềm năng”.

Nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Trung (bên trái), Tổng thư ký Hiệp Hội báo chí Hàn Quốc Lee Chun Ku (bên phải) và Chủ tịch tập đoàn Tae Kwang ông Park Yen Cha.

Trực tiếp diện kiến chủ tịch tập đoàn - ông Park Yen Cha, chúng tôi không nghĩ năm nay ông đã bước qua tuổi 65, bởi nụ cười sảng khoái đôn hậu, khuôn mặt trẻ trung, tác phong nhanh nhẹn, ly rượu nào ông cũng hô to bằng tiếng Việt “dzô, dzô… trăm phần trăm”. Ông nói:

- Tôi yêu đất nước Việt Nam. Tôi coi Việt Nam là quê hương thứ 2. Tôi có niềm tin mãnh liệt ở Việt Nam, và truyền ngọn lửa tình yêu Việt Nam cho vợ cùng các con tôi. Yêu Việt Nam nên tôi đã dành nhiều tâm sức cho công việc kinh doanh và công việc xã hội trên đất nước này. Ngày đầu tiên gặp ngài Trương Tấn Sang, tôi đã nêu ý kiến sớm mở đường bay thẳng thành phố Hồ Chí Minh – Hà Nội với thành phố Pusan. Ngày ấy tôi cam kết nếu lúc đầu đường bay này chưa thật sự nhiều khách thì chúng tôi sẵn sàng bù lỗ cho hãng hàng không. Và rất vui, ý tưởng đó của chúng tôi đã thành hiện thực. Đường bay nối hai đất nước, hai quê hương đã có bước khởi đầu tốt đẹp, số lượng khách qua lại khá đông đảo, hàng không đã không lỗ vốn.

Ông J. M. Kim thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh của Tae Kwang:

- Tae Kwang ra đời ngày 30-10-1971. Sau gần 40 năm phát triển, hiện nay Tae Kwang kinh doanh đa ngành, có 57.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia quản lý; trong đó làm việc tại Hàn Quốc 900 người, làm việc ngoài Hàn Quốc 48.000 người, năm 2009 đạt doanh thu 1 tỷ 40 triệu USD. Thế mạnh kinh doanh của Tae Kwang là khai thác và sản xuất giày thể thao, hóa chất, điện lực và giải trí. Gần 18 năm trước, khi đến TP Hồ Chí Minh chúng tôi đã được gặp gỡ và cùng bàn chuyện làm ăn với ngài Trương Tấn Sang, lúc đó là Chủ tịch UBND thành phố. Cuộc gặp đầu tiên ấy đã để lại ấn tượng sâu đậm, xua tan mọi nghi ngại trong lòng chúng tôi. Pusan và thành phố Hồ Chí Minh bàn chuyện kết nghĩa, hỗ trợ - thúc đẩy nhau phát triển. Một thời gian sau đó, Tập đoàn Tae Kwang, do bạn tôi ông Park Yen Cha đứng đầu, được Chính phủ Việt Nam cấp giấy phép đầu tư. Ngày 13-4-1994, Công ty cổ phần Tae Kwang Vina Industrial đặt tại tỉnh Đồng Nai ra đời. 11 năm sau, ngày 21-11-2005, Công ty Tae Kwang MTC Vina cũng đặt tại tỉnh Đồng Nai chính thức đi vào hoạt động. Hai công ty này với hai cơ sở sản xuất giày thể thao thương hiệu nổi tiếng “NIKE”, thu hút gần 25.000 công nhân Việt Nam vào làm việc. Ngày 25-10-2010, thêm một cơ sở sản xuất giày thể thao của Tae Kwang đặt tại cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh đã chính thức khai trương.

Đoàn nhà báo Việt Nam thăm và làm việc tại tập đoàn Tae Kwang.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Tae Kwang liên doanh với Tập đoàn Hashinco đang khẩn trương đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện 2.400MW theo phương thức BOT, vốn đầu tư 4,5 tỷ USD tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định; Tae Kwang đang lập dự án đầu tư nhà máy hóa chất tại khu vực phụ cận thành phố Hồ Chí Minh …

Các đồng nghiệp Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc đã hướng dẫn chúng tôi tới thăm hai công ty “con” hàng đầu của Tập đoàn Tae Kwang, cách Thủ đô Seoul hơn 500km về phía nam. Công ty “con” đầu tiên mà chúng tôi tới thăm là công ty khai thác, tạo mẫu, tổng chỉ huy sản xuất giày thể thao thương hiệu “NIKE”. Chủ tịch công ty, ông Sunyoung Park, trực tiếp hướng dẫn chúng tôi xem phòng trưng bày các kiểu dáng, mẫu mã những đôi giày dự định sản xuất từ năm 2012 đến năm 2015, xuất khẩu tới các quốc gia châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ. Chủ tịch Sunyoung Park cho biết:

- Chúng tôi có hơn 100 chuyên gia nghiên cứu thị hiếu, thị trường các khu vực, sát với từng đối tượng khách hàng để thiết kế các kiểu giày thể thao thích hợp, do người tiêu dùng đặt ra và được họ yêu chuộng. Các đối tượng khách hàng thuộc nhiều quốc gia khác nhau được mời đến xem và lựa chọn mẫu mã, trước khi ký hợp đồng sản xuất hàng loạt. Chúng tôi coi việc chiều chuộng, chăm sóc khách hàng là lẽ sống, là phương châm hành động, khách hàng thực sự là những ông vua – là thượng đế.

Đoàn nhà báo Việt Nam được các đồng nghiệp Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc hướng dẫn đến thăm và làm việc với Công ty hóa chất Huchems, một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Tae Kwang. Giám đốc điều hành Huchems, ông Jung Kyong Duck, đã khẳng định: tầm nhìn của Tae Kwang đang hướng tới một doanh nghiệp đầu đàn của ngành công nghiệp hóa chất Hàn Quốc có quy mô cạnh tranh lớn nhất châu Á cả về sản xuất và phát triển hạ tầng, môi trường kinh doanh xanh, sạch, đẹp, đầu tư mạnh mẽ ra ngoài Hàn Quốc, trong đó có Việt Nam. Huchems đang hướng tới mục tiêu lợi nhuận đạt 1,2 nghìn tỷ uôn vào năm 2015.

Truyền thông là sức mạnh của doanh nghiệp              

Khi đoàn nhà báo Việt Nam hỏi về truyền thông, Chủ tịch Công ty sản xuất giày thể thao của Tập đoàn Tae Kwang, ông SunyoungPark nói:

- Chúng tôi coi truyền thông là chiến lược hàng đầu, vì không có truyền thông, khách hàng sẽ chẳng biết chúng tôi là ai, sản phẩm và mẫu mã mà chúng tôi bỏ bao công sức tạo ra không có sự lan tỏa rộng khắp. Báo chí – truyền thông là sức mạnh của bất cứ doanh nghiệp nào, trong đó có Tae Kwang của chúng tôi.

Đoàn nhà báo Việt Nam thăm và làm việc tại Công ty hóa chất Huchems – Tae Kwang.

Chủ tịch Sunyoung am hiểu khá tường tận về nghiệp vụ truyền thông, có quan hệ gần gũi với nhiều ký giả Hàn Quốc. Bộ phận truyền thông của công ty giày thể thao hoạt động bài bản, được đào tạo hoàn hảo. Chủ tịch, phó chủ tịch, các cộng sự điều hành hoạt động sản xuất của công ty chủ động tạo lập mối quan hệ thân thiện “cùng đồng hành – cùng phát triển” với báo chí.

Hoạt động truyền thông nằm trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Tae Kwang cũng là tầm nhìn của Chủ tịch tập đoàn Park Yen Cha, Phó chủ tịch tập đoàn J. M. Kim. Cách nhìn, cách đánh giá về sức mạnh truyền thông của Chủ tịch Park Yen Cha rất rõ ràng khi ông quyết định xây dựng các ban truyền thông mạnh tại các công ty “con” thuộc tập đoàn. Ông quả quyết:

- Làm ăn là phải có uy tín, phải đặt chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng lên hàng đầu. Có như vậy sản phẩm mới có thương hiệu; để khách hàng tìm đến với sản phẩm của mình không có con đường nào khác là phải quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu. Công việc quảng bá, thông qua báo chí và truyền thông, đem lại sự kết nối doanh nghiệp, kết nối sản phẩm với hàng triệu triệu khách hàng của Tae Kwang khắp toàn cầu.

Quan sát, cảm nhận mối quan hệ thân thiện “cùng đồng hành phát triển” của Tập đoàn Tae Kwang với Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc trong suốt cả chuyến đi của đoàn nhà báo Việt Nam tới Hàn Quốc lần này, tự nó cũng đã minh chứng chiến lược truyền thông hoàn hảo của Chủ tịch Park Yen Cha và Tập đoàn Tae Kwang.

Bài và ảnh: HOÀI AN