Chúng tôi đến chân công trường cầu Pá Uôn, nằm ở huyện Quỳnh Nhai, Sơn La lúc đã cuối chiều. Đó cũng là lúc kíp công nhân của Công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long, Tổng công ty xây dựng Thăng Long bắt đầu vào ca làm việc cuối cùng trong ngày, từ 18 giờ đến 24 giờ đêm. Những kỹ sư, công nhân ở đây đang làm việc không kể ngày đêm, tất cả tập trung cho công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm những yêu cầu kỹ thuật khắt khe nhất.
Những trụ cầu cao nhất Việt Nam
Nhìn những trụ cầu sừng sững, đi qua hai dãy núi, phía dưới là dòng sông Đà hùng vĩ, chúng tôi mới cảm nhận hết quy mô của công trình. Hai trụ cầu cao nhất nằm chính giữa lòng sông đều cao gần 100m. Theo kỹ sư Nguyễn Văn Tài, Phó giám đốc Công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long: Nếu tính chiều cao thân trụ từ đáy sông lên đến mặt cầu, ở Việt Nam chưa có cây cầu nào cao như thế. Được khởi công từ tháng 4-2007, cầu Pá Uôn nằm trong số các công trình tránh ngập khi có thủy điện Sơn La, do Bộ Giao thông-Vận tải là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 1 (PMU 1) là đại diện chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của công trình là 740 tỉ đồng. Tiến độ của công trình hiện nay đã “không còn đường lùi”, phải xong trước khi thủy điện Sơn La bắt đầu tích nước vào khoảng tháng 4-2010.
 |
| Những trụ cầu, phần thi công khó nhất của cầu Pá Uôn đã được hoàn thành. |
Phần thi công khó nhất của cầu Pá Uôn là trụ cầu trong đó 2 trụ cầu chính T7 và T8 đòi hỏi kỹ thuật khó cũng như độ chính xác rất cao. Công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long đảm nhiệm một trong 2 trụ cầu đó. Nhớ lại những ngày đầu tiên khoan cọc nhồi bê tông làm bệ trụ cầu, anh Nguyễn Văn Tài như còn thấy rõ được những công việc khó nhọc: “Trụ cầu T8 chúng tôi thi công phải khoan 22 cọc nhồi, mỗi cọc đường kính 2m, dài 35m, chủ yếu khoan vào lớp đá cứng, trong điều kiện lòng sông xói lở, có những cọc phải 20 ngày mới xong”. Theo tính toán của đơn vị thi công, để đổ trụ T8 phải mất hơn 3.800m3 bê tông, hơn 600 tấn thép, riêng bệ trụ được đổ làm 5 đợt, thi công ròng rã một tháng rưỡi.
Cầu Pá Uôn nằm trên Quốc lộ 279, một tuyến đường chiến lược, nối từ Lào Cai sang Sơn La đi Điện Biên. Từ trước đến nay mọi hoạt động giao thương giữa hai bờ sông Đà đoạn qua huyện Quỳnh Nhai đều phụ thuộc vào bến phà Pá Uôn, vì vậy khi cây cầu hoàn thành sẽ là điểm kết nối quan trọng, tạo thuận tiện rất nhiều cho việc đi lại của người dân.
Thi công không kể ngày đêm
Theo chân kỹ sư trẻ Cao Xuân Nam, Đội phó đội 303, Công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long, chúng tôi lên trụ cầu T8 vào lúc trời đã chuyển tối. Những ánh đèn cao áp thắp sáng cả công trường, không khí làm việc khẩn trương, cẩn thận, tỉ mỉ. Kỹ sư Cao Xuân Nam chia sẻ: “Để bảo đảm tiến độ công trình, các đội thi công chia ra làm 4 kíp, mỗi kíp 6 tiếng, làm liên tục trong 24 giờ, vì điều kiện thi công ở trên cao nên mỗi người một ngày chỉ làm việc 6 tiếng để bảo đảm sức khỏe cũng như sự an toàn”. Mỗi trụ cầu đều được lắp đặt thang máy, đưa công nhân lên thẳng đỉnh trụ, cùng với một máy bơm bê tông công suất lớn. Nhìn những trụ cầu sừng sững, thành quả của hơn 2 năm làm việc miệt mài, anh Cao Xuân Nam nói: “Yếu tố kỹ thuật của công trình được bảo đảm chính xác gần như tuyệt đối, các trụ đều dùng bê tông mác cao, thi công bằng công nghệ làm mát trong lòng bê tông”.
Với những người công nhân trực tiếp ở công trường, độ cao của trụ cầu cũng là một thách thức không nhỏ. Anh Đỗ Thanh Dũng, Tổ trưởng tổ sản xuất của Công ty cho biết: “Công trường được trang bị các loại thiết bị bảo hộ đầy đủ, có lưới bao xung quanh, vì vậy từ khi thi công chưa xảy ra mất an toàn. Làm việc trên độ cao cộng với nắng nóng dễ mất sức, do đó các kíp công nhân phải luân chuyển liên tục”. Là công nhân vận hành cần trục, đứng ở vị trí cao nhất trên công trường, anh Nguyễn Đức Chí chia sẻ cảm giác thích nghi dần với độ cao: “Cần trục có độ rung cả ở thân lẫn ở cần, mới đầu chưa quen với “cảm giác mạnh”, nhưng dần dần đi lên cùng với chiều cao thân trụ nên không còn thấy ngợp”.
Để thi công cầu Pá Uôn, Tổng công ty xây dựng Thăng Long đã cử 3 đơn vị: Công ty Cầu 1; Công ty Cầu 3 và Công ty Cầu 5. Ông Nguyễn Công Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cho biết: “Đây là công trình có quy mô lớn, thi công trong điều kiện khó khăn và nguy hiểm. Chúng tôi phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, theo sát từng mét khối bê tông của công trình”. Đề cập đến chất lượng công trình đến thời điểm này, PGS.TS Trần Đức Nhiệm, Trưởng bộ môn cầu hầm, Đại học Giao thông vận tải, đơn vị kiểm định độc lập của công trình nhận xét: Hiện nay có thể yên tâm về chất lượng của các hạng mục, đây là công trình khó về mặt kỹ thuật nhưng được giám sát chặt chẽ quy trình công nghệ, bảo đảm các yêu cầu chất lượng.
Bài và ảnh: MẠNH HƯNG