 |
Máy xúc hoạt động hết công suất để thả đá |
QĐND Online - Sự cố sạt trượt kè Liên Trì, Đan Phượng trong những ngày vừa qua khiến dư luận rất lo lắng. TP Hà Nội cùng các ngành chức năng đã tập trung mọi nguồn lực để xử lý sự cố này. Đến nay, kè Liên Trì đã cơ bản được xử lý ổn định. Tuy nhiên, để sự cố trên không tái diễn vẫn cần những giải pháp lâu dài…
Người, máy dốc sức xử lý sự cố
Xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, Hà Nội có đê hữu sông Hồng chiều dài gần 2 km chạy qua. Đây là vị trí có nền đất yếu, lòng sông sâu, nơi hội tụ dòng xoáy của sông Hồng nên ngoài việc xây dựng kè, Liên Trì còn có 3 km đê bao. Từ cuối năm 2006, do sông Hồng có sự thay đổi dòng chảy (bên lở đổi hướng về phía kè Liên Trì) nên đã xảy ra hiện tượng sạt lở kè. Từ 23-10-2008, liên tiếp sau đó lại hứng chịu trận mưa kỷ lục, khu vực kè Liên Trì từ mốc K46+500 đến K46+800 đã xuất hiện các vết sụt, lún ở chân và mái . Tình trạng sạt lở kè mạnh diễn ra từ ngày 1-11. Đến ngày 3-11, đã sạt lở mất 20m (tính từ chân kè vào trong đê), đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của tuyến đê cũng như tính mạng, tài sản của hàng trăm hộ ngoài đê và 3.000 hộ dân trong đê bao. Ngay khi sự cố xảy ra, TP Hà Nội và các ban ngành chức năng đã chỉ đạo, tập trung nguồn lực khắc phục sự cố. Công ty Cổ phần tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh được chọn làm đơn vị thi công. Phương án đưa ra là thả đá hộ chân xử lý khẩn cấp. Bất chấp mưa to, nước chảy mạnh, ngày nào cũng có hơn 10 tàu đá thậm chí có ngày tới hơn 20 tàu chở đá tới phục vụ việc hộ chân đê.
Ngày 10-11, chúng tôi có mặt tại khu vực kè Liên Trì, hiện công tác hộ đê đang được tiến hành rất khẩn trương. Hàng chục chiếc tàu đá bu xung quanh 5 chiếc máy xúc đang làm việc hết công suất. Tiếng máy nổ, rền vang khắp mặt sông. Nhưng khối đá lớn nửa khối được xúc khéo léo từ tàu đá thả xuống những điểm đã định một cách cẩn thận. Trên sông thỉnh thoang lại thấy những tàu hết đá chạy đi, tàu chở đầy đá chạy lại, không khí rất tấp nập.
 |
Sạt trượt tại kè Liên Trì trước khi được xử lý |
Chị Nguyễn Thị Dung, Hạt trưởng Hạt quản lý đê Đan Phượng, Hà Nội cho biết: “Công tác xử lý sự cố được tiến hành hết sức khẩn trương và hiệu quả. Việc thả đá được tiến hành 24/24 giờ, máy móc không ngừng nghỉ. Cán bộ Ban chỉ huy công trình Xử lý khẩn cấp hộ chân đê khu vực hạ lưu kè Liên Trì luôn có mặt để giám sát. Mỗi giai đoạn đều được giám sát cẩn thận, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh. Để có đủ vật liệu, phục vụ hộ chân đê, đá được chở từ Ba Vì, Hoà Bình, Phú Thọ xuống, thậm chí từ Hải Dương lên luôn cung cấp kịp thời và đủ cho thi công. Đến thời điểm này sự cố sạt trượt kè Liên Trì đã cơ bản được xử lý, chân đê ổn định. Tuy nhiên vẫn cần tiếp tục thả đá đến khi đạt mức kỹ thuật yêu cầu”.
Hỏi về phương pháp hộ chân đê và hướng xử lý lâu dài, chúng tôi được anh Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ tư vấn giám sát, người có mặt tại công trình này từ những ngày đầu cho biết: “Do đê bị sạt trượt nên việc thả đá hộ chân là hợp lý và kịp thời. Thả đá được tiến hành nhanh, số lượng lớn, đúng kỹ thuật nên đã nhanh chóng ổn định được chân đê. Đến nay, hơn 100 tàu đá đã được thả xuống. Sau khi hoàn thành xong việc hộ chân đê sẽ chờ khảo sát, nghiên cứu của ngành chức năng để có những biện pháp tiếp theo”.
Không để tái vi phạm hành lang an toàn đê
 |
Tàu chở đá liên tục cho hộ đê |
Kè Liên Trì là nơi xung yếu, ngăn địa giới giữa địa phận xã Tiền Phong, huyện Mê Linh và huyện Đan Phượng (Hà Nội). Đây cũng là khúc đê lớn ngăn nước từ phía sông Hồng chảy vào cửa ngõ phía Tây Thủ đô nên có vai trò đặc biệt quan trọng. Nó đòi hỏi các ngành, các cấp cần có biện pháp hữu hiệu để sự cố vừa qua không lặp lại. Hộ đê chỉ là một phần của công việc, để giữ an toàn kè Liên Trì cần phải có sự bảo vệ, kiểm tra thường xuyên, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ đê điều. Thực tế khi xảy ra sự cố cho thấy, tại khu vực này có khá nhiều nhà xây dựng vi phạm hành lang an toàn của đê. Mặt khác tại khu vực xã Liên Trung nghề gỗ khá phát triển nên đê đã trở thành nơi tập kết gỗ “
lý tưởng”, vừa thuật tiện cho việc vận chuyển đường bộ, đường thuỷ vừa dễ kinh doanh. Việc tập kết vận chuyển gỗ, sản phầm từ gỗ bằng đường thuỷ và bằng đường bộ đều ảnh hưởng không ít đến đoạn kè xung yếu này.
Hiện nay, lực lượng chức năng đã cấm xe cơ giới đi qua khu vực đê kè Liên Trì để phục vụ công tác thi công và tránh ảnh hưởng đến đê. Tại các chốt chặn, lực lượng công an và dân phòng luôn có mặt để hướng dẫn phân luồng xe đồng thời xử lý những sự việc phát sinh hỗ trợ công tác hộ đê. Đây là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, khi sự cố được xử lý xong, lực lượng này rời đi, việc quản lý xe, đúng trọng tải qua tuyến đường này sẽ không còn bảo đảm ảnh hưởng xấu tới kè. Mặt khác việc sản xuất, buôn bán gỗ trên địa bàn lại hoạt động bình thường trở lại, nếu không có sự quản lý, duy trì nghiêm túc kè Liên Trì sẽ vẫn bị đe doạ. Do vậy, để bảo vệ tốt kè Liên Trì, đề nghị các ngành chức năng cần có những biện pháp dài hạn hữu hiệu. Kiên quyết không để tái vi phạm hành lang an toàn đê; cấm hẳn việc mở bến bãi, ngừng toàn bộ hoạt động xe cơ giới qua đoạn đê này (vì đã có đường đi qua đê bao); lực lượng chức năng thường xuyên giám sát xử lý ngay những hiện tượng vi phạm và sự cố xuất hiện. Có như vậy mới bảo đảm được an toàn được kè Liên Trì, ứng phó được với những bất thường của thiên tai.
Bài và ảnh: Xuân Dũng