QĐND - Những ngày này, về huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, đi đâu chúng tôi cũng được nghe câu chuyện về bộ ba: Thầy giáo trẻ Lê Văn Đạt và hai học trò thủ khoa trường y là Vương Ngọc Long và Trần Văn Danh là lớp trưởng và lớp phó của lớp 12-T1, Trường THPT Quảng Xương 1.
“Không gì là không thể!”
Đằng sau cặp kính cận dày cộp của cậu học trò Vương Ngọc Long là đôi mắt sáng, thông minh và lanh lợi. Đôi mắt như biết nói để lại cho chúng tôi ấn tượng đặc biệt về chàng Thủ khoa Trường Đại học Y Hà Nội năm 2013.
Là con đầu trong gia đình hai anh em, bố là bộ đội về hưu, còn mẹ là giáo viên THCS, từ bé, Long đã sớm bộc lộ tính độc lập. Cậu học trò có 12 năm liền là học sinh giỏi toàn diện luôn tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu, kế hoạch học tập riêng. Nếu như phần lớn học sinh có thành tích học tập tốt đều chú tâm vào việc học thì Long lại có đam mê làm “thủ lĩnh” trong mọi hoạt động phong trào. Ba năm giữ cương vị lớp trưởng, Long luôn khởi xướng mọi phong trào cả trong học tập và hoạt động bề nổi đưa lớp trở thành lớp mũi nhọn của nhà trường.
Thành tích của Long khá ấn tượng. Ngoài 12 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, trong ba năm học THPT, kết quả kiểm tra các môn văn hóa của Long luôn đứng đầu toàn trường. Dù “môn tủ” của Long là môn Hóa, nhưng kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2012- 2013, Long lại ẵm luôn cả giải nhì môn Toán.
 |
Từ phải sang:Thầy Lê Văn Đạt và hai thủ khoa Trần Văn Danh, Vương Ngọc Long cùng các thầy, cô giáo trong Ban Giám hiệu tại Phòng truyền thống của nhà trường.
|
Không chỉ là Thủ khoa Trường Đại học Y Hà Nội với 29,5 điểm, Long còn đỗ Trường Đại học Ngoại thương với số điểm khá cao 26,5 điểm. Cậu học trò “thủ lĩnh” không ngần ngại khẳng định kết quả đó là do sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của các thầy cô giáo. Tuy nhiên, đến khi biết kết quả, Long vẫn không ngờ rằng mình đã đỗ Thủ khoa.
Khi nói về Long, thầy giáo Lê Văn Đạt, Chủ nhiệm lớp 12-T1 không quên nhắc câu chuyện. Trong lần kiểm tra khảo sát của Đội tuyển học sinh giỏi Hóa, điểm của Long thấp hơn các bạn khác. Long đã tìm đến thầy xin lỗi kèm theo lời hứa: “Em sẽ cố gắng nhiều hơn và sớm đuổi kịp các bạn. Em nghĩ, không gì là không thể!”. Và đúng là một thời gian sau, Long đã bắt kịp các bạn rồi dần vươn lên đứng đầu đội tuyển. Giờ đây, nghe thầy nhắc lại kỷ niệm đó, Long cười: “Chân lý trong cuộc sống và học tập mà em luôn tâm niệm là “không gì là không thể!”.
“Môi trường quân đội sẽ giúp em trưởng thành hơn!”
Cùng thi đỗ hai trường đại học, là thủ khoa của trường Y danh tiếng, đều là những “đầu tàu” của lớp 12-T1, song trái ngược với Long, lớp phó học tập Trần Văn Danh lại khá ít nói. Gia đình Danh có 4 anh chị em; bố mẹ đều làm nông nghiệp. Cách đây hơn chục năm, nhà quá nghèo, không đủ ăn, bố Danh phải vượt hàng chục ki-lô-mét đường rừng để hái củi bán. Cũng chính vì thế mà giờ đây, căn bệnh sốt rét rừng cứ hành hạ ông mỗi lúc trái gió trở trời. Còn mẹ Danh sức khỏe yếu, không thể lao động nặng được. Vì vậy, nguồn thu chính của gia đình chỉ trông chờ vào anh chị của Danh và gần 4 sào ruộng mới đủ ăn.
Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, sáng nào cậu học trò nghèo cũng dậy từ 5 giờ sáng đạp xe đạp hơn chục ki-lô-mét đến lớp. Cứ hết giờ học lại cọc cạch đạp xe về nhà giúp bố mẹ công việc đồng áng và việc gia đình. Nhưng không vì thế mà thành tích học tập của cậu giảm sút. Cách đây 3 năm, trong kỳ thi đầu vào lớp 10, Danh chính là người có số điểm trúng tuyển cao nhất. Mười hai năm đi học, Danh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và dẫn đầu thành tích học tập của lớp. Tập giấy khen với nhiều giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp được mẹ Danh nâng niu cất trong chiếc tủ gỗ cũ kỹ cũng dần dày thêm, trong đó có giải Nhất môn Hóa toàn tỉnh năm 2012-2013. Trong lễ trưởng thành của nhà trường vừa qua, Trần Văn Danh được chọn vinh danh là học sinh xuất sắc nhất toàn khóa.
Là thủ khoa Học viện Quân y với 29 điểm và đỗ tốp đầu Học viện An ninh với 27,5 điểm, Danh quyết định chọn cho mình con đường vào quân đội khi lựa chọn theo học Học viện Quân y. Danh chia sẻ: “Từ nhỏ em đã có ước mơ trở thành bác sĩ để sau này có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ. Hơn nữa, em có anh trai cũng là bộ đội nên từ lâu đã yêu hình ảnh chú bộ đội. Em nghĩ rằng, môi trường quân đội sẽ là nơi giúp em rèn luyện và trưởng thành hơn!”.
Thành công của học trò - nụ cười và nước mắt của thầy giáo trẻ
Có một điều đặc biệt cứ xen ngang trong câu chuyện của chúng tôi với hai chàng thủ khoa Long và Danh. Dù muốn được nghe các em kể về mình. Nhưng cứ một chốc, như vô thức câu chuyện lại được các em chuyển chủ đề về thầy giáo chủ nhiệm Lê Văn Đạt.
Là giáo viên trẻ, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Hóa học, Trường Đại học Hồng Đức, thầy Đạt mang theo ước mơ “gieo hạt” về Trường THPT Quảng Xương 1. Dù tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ (28 tuổi), lại có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, hai con nhỏ, vợ mắc bệnh tim, mọi công việc gia đình đều dồn hết gánh nặng lên vai thầy. Song khi về nhận Chủ nhiệm lớp 12-T1, thầy đã lập ra những mô hình dạy học riêng phù hợp với đặc thù của lớp, giúp các em học sinh tự học tập và kèm cặp lẫn nhau cùng tiến bộ.
Cái cách mà thầy Đạt kèm học sinh giỏi cũng không giống ai. Ngoài giờ lên lớp, dù bận công việc gia đình nhưng cứ hễ học sinh tìm đến hỏi bài, thầy trò lại chụm đầu vào tìm cách giải quên cả thời gian. Cậu học trò Trần Văn Danh kể: Riêng Danh, vì hoàn cảnh gia đình và ở xa nên được thầy ưu ái hơn cả là có thể tìm gặp thầy bất cứ lúc nào, hỏi bài thầy bất kể ở đâu. Câu chuyện mà học trò lớp 12-T1 sẽ chẳng ai có thể quên được là một lần sinh hoạt lớp, có học trò biết được hoàn cảnh của thầy đã chia sẻ. Biết chuyện, các em cứ thế ôm lấy thầy mà khóc. Từ đó, học trò luôn tự nhủ lấy thầy làm tấm gương để phấn đấu học tập.
Nỗ lực vươn lên trong học tập và công việc, những tấm gương như hai Thủ khoa Vương Ngọc Long, Trần Văn Danh và thầy giáo trẻ Lê Văn Đạt đã và đang làm giàu thêm truyền thống hiếu học và cống hiến của thế hệ trẻ hôm nay.
Bài và ảnh: TRẦN DUY VĂN