QĐND - Từ đầu tháng 8 đến nay, đã có 6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đặc biệt là cơn bão số 10 với sức gió rất mạnh mang theo lượng mưa lớn vừa tàn phá ghê gớm các tỉnh miền Trung. Một trong những vấn đề mà bạn đọc của Báo Quân đội nhân dân quan tâm lúc này là các chính sách của Nhà nước hỗ trợ bà con vùng bị thiên tai khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
 |
|
Lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Quảng Bình giúp dân khắc phục hậu quả bão số 10 ở xã Bảo Ninh (Đồng Hới, Quảng Bình).
|
Khoanh nợ, giãn nợ, xóa nợ ngân hàng
Nhiều bạn đọc của Báo Quân đội nhân dân có gia đình hoặc người thân ở trong vùng bị thiệt hại do thiên tai thuộc diện hộ nghèo hoặc cận nghèo, có những khoản vay của ngân hàng đang băn khoăn lo lắng vì không thể trả nợ ngân hàng đúng hạn. Mang những băn khoăn này đến Ngân hàng Chính sách xã hội, chúng tôi được đồng chí Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc Ngân hàng giải đáp: Ngay từ khi bão số 10 chưa vào đất liền, ngày 30-9-2013, Ngân hàng Chính sách xã hội đã có Công điện số 3167 gửi Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế… yêu cầu các chi nhánh phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương và khách hàng vay vốn tại ngân hàng nắm bắt kịp thời những thiệt hại do bão gây ra. Căn cứ vào mức độ thiệt hại của từng khoản vay, Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định. Chi nhánh có thể xem xét cho vay bổ sung theo quy định hiện hành của Ngân hàng Chính sách xã hội. Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương báo cáo chủ tịch UBND, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội cùng cấp về các biện pháp xử lý nợ bị thiệt hại và việc cho vay bổ sung tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất và ổn định đời sống. Việc xử lý nợ rủi ro của Ngân hàng Chính sách xã hội (khoanh nợ, giãn nợ, gia hạn nợ, xóa nợ…) được thực hiện theo Thông tư số 161/2010/TT-BTC ngày 20-10-2010 của Bộ Tài chính.
Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các ngân hàng thương mại của Việt Nam đều có chính sách xử lý nợ rủi ro cho các khách hàng khi bị thiên tai. Khách hàng của các ngân hàng bị thiệt hại do thiên tai có thể liên hệ trực tiếp với các chi nhánh cho vay để làm thủ tục xử lý nợ.
 |
|
Đại diện Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Hồ Chí Minh tặng tỉnh Quảng Bình 2 tỷ đồng góp phần khắc phục hậu quả bão số 10. Ảnh: Minh Nguyên
|
Hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi
Theo Thông tư số 33/2013/TT-BTC ngày 21-3-2013 của Bộ Tài chính, nếu thiên tai làm diện tích gieo cấy lúa bị thiệt hại hơn 70%, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ từ 2 đến 3 triệu đồng/héc-ta; thiệt hại từ 30 đến 70%, sẽ hỗ trợ từ 1 đến 1,5 triệu đồng/héc-ta. Nếu diện tích mạ lúa bị thiệt hại hơn 70%, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ từ 20 đến 30 triệu đồng/héc-ta; thiệt hại từ 30 đến 70%, hỗ trợ 10 đến 15 triệu đồng/héc-ta.
Nếu diện tích ngô và rau màu các loại thiệt hại hơn 70%, Nhà nước sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng/héc-ta; thiệt hại từ 30 đến 70%, hỗ trợ 1 triệu đồng/héc-ta. Trong trường hợp diện tích cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm bị thiệt hại hơn 70% do thiên tai, Nhà nước sẽ hỗ trợ 4 triệu đồng/héc-ta; nếu thiệt hại từ 30 đến 70%, sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng/héc-ta.
Thông tư số 33 cũng quy định: Căn cứ mức hỗ trợ quy định nói trên và mức độ thiệt hại của từng loại cây trồng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể mức hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nông dân, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Cũng theo Thông tư số 33 của Bộ Tài chính, nếu do thiên tai mà gia súc, gia cầm bị chết, Nhà nước sẽ hỗ trợ các hộ chăn nuôi: Từ 10.000 đến 20.000 đồng/con gia cầm; 750.000 đồng/con lợn; 4 triệu đồng/con trâu, bò, ngựa; 2 triệu đồng/con hươu, nai, cừu, dê. Mức hỗ trợ cụ thể đối với từng loại gia súc, gia cầm bị thiệt hại do Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định.
Thông tư số 33 của Bộ Tài chính còn quy định mức hỗ trợ đối với việc nuôi thủy, hải sản bị thiệt hại do thiên tai. Cụ thể, nếu diện tích nuôi cá bị thiệt hại hơn 70%, sẽ hỗ trợ từ 7 đến 10 triệu đồng/héc-ta; nếu thiệt hại từ 30 đến 70%, sẽ hỗ trợ từ 3 đến 7 triệu đồng/héc-ta. Diện tích nuôi tôm bị thiệt hại do thiên tai hơn 70% sẽ hỗ trợ từ 4 đến 30 triệu đồng/héc-ta; nếu thiệt hại từ 30 đến 70%, hỗ trợ từ 2 đến 20 triệu đồng/héc-ta. Diện tích nuôi ngao bị thiệt hại do thiên tai hơn 70%, sẽ hỗ trợ từ 40 đến 60 triệu đồng/héc-ta; thiệt hại từ 30 đến 70%, hỗ trợ từ 20 đến 40 triệu đồng/héc-ta. Trong trường hợp lồng, bè nuôi bị thiệt hại hơn 70% do thiên tai, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ từ 7 đến 10 triệu đồng/100m3 lồng; thiệt hại từ 30 đến 70% hỗ trợ từ 3 đến 7 triệu đồng/100m3 lồng.
Huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai
Nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai hiện đang thực hiện theo Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 1993; Pháp lệnh Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 2000 và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Điều 30 của Pháp lệnh Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 2000 quy định: UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích ngân sách Nhà nước và các quỹ cho công tác phòng, chống lụt, bão. UBND các cấp chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các cơ quan liên quan có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận và phân phát kịp thời, đúng đối tượng các khoản cứu trợ trong nước, ngoài nước cho tổ chức, cá nhân nơi xảy ra lụt, bão. Khi tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước trực tiếp cứu trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do lụt bão gây ra thì tổ chức, cá nhân đó cần phải thông báo cho chính quyền địa phương biết.
Tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống thiên tai (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2014, thay thế Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão) có quy định mới về hình thức, đối tượng và nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ vùng bị thiên tai. Trong đó, cứu trợ khẩn cấp được thực hiện trong và ngay sau khi thiên tai xảy ra, tập trung vào thực hiện hoạt động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh và nhu yếu phẩm thiết yếu khác để ổn định đời sống của người dân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh ở khu vực bị tác động của thiên tai. Nguồn lực cho cứu trợ khẩn cấp bao gồm lương thực, hàng hóa, thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý nước và môi trường thuộc dự trữ quốc gia; kinh phí dự phòng hằng năm từ ngân sách Nhà nước; Quỹ phòng, chống thiên tai và đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân. Hỗ trợ trung hạn được thực hiện tiếp theo cứu trợ khẩn cấp, tập trung vào hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, trang thiết bị, nhiên liệu thiết yếu khác để phục hồi sản xuất; cung ứng vật tư, hàng hóa thiết yếu và thực hiện các biện pháp quản lý giá, bình ổn thị trường; sửa chữa, khôi phục trụ sở, công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, thông tin, thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, điện lực, trường học, cơ sở y tế và công trình hạ tầng thiết yếu khác bị thiệt hại. Hỗ trợ dài hạn được thực hiện tiếp theo hỗ trợ trung hạn, tập trung vào việc sửa chữa, khôi phục, nâng cấp công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, công trình hạ tầng công cộng; tuyên truyền nâng cao nhận thức và năng lực của cộng đồng về phòng, chống thiên tai. Nguồn lực cho hỗ trợ trung hạn, dài hạn bao gồm ngân sách Nhà nước và đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân.
|
“Người tham gia ứng phó thiên tai nếu bị thương, bị chết được xem xét, hưởng chế độ, chính sách như đối với thương binh, liệt sĩ theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng”.
Trích Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013
|
ĐỖ PHÚ THỌ