Bài 3: Bảo đảm đủ máy bay có tình trạng kỹ thuật tốt nhất cho các nhiệm vụ

QĐND Online – Nhận thức kỹ thuật hàng không (KTHK) giữ vai trò quan trọng đối với mỗi chuyến bay, nên Trung tâm Bảo đảm KTHK của Công ty Trực thăng miền Bắc luôn nỗ lực cao nhất, bảo đảm đủ máy bay có tình trạng kỹ thuật tốt nhất cho các nhiệm vụ, tuyệt đối không để máy bay mang hỏng hóc lên trời...

Nhiệm vụ đa dạng của Công ty Trực thăng miền Bắc cũng tạo nên sự đa dạng của “cấu hình” máy bay. Và để bảo đảm tốt “cấu hình” máy bay cho từng nhiệm vụ, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhân viên KTHK phải lành nghề và linh hoạt trong quá trình chuẩn bị máy bay.

Cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Công ty Trực thăng miền Bắc làm công tác chuẩn bị kỹ thuật dưới nắng gắt đầu mùa.

Giải thích rõ hơn về 2 chữ “cấu hình”, Thượng tá Nguyễn Việt Thắng, Giám đốc Trung tâm Bảo đảm KTHK cho biết: Trực thăng đưa vào khai thác bay biển và bay đất liền có cấu hình khác nhau, thậm chí cho mỗi nhiệm vụ cũng khác nhau. Đặc biệt, khi bay phục vụ, thăm dò khai thác dầu khí, nội thất máy bay- đặc biệt là khoang hành khách- sẽ được bố trí một kiểu, nhưng khi bay phục vụ Chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) thì khoang hành khách lại được bố trí khác. Trong thực hiện nhiệm vụ bay MIA, hàng và người trong mỗi lần chuyến cất hạ cánh cũng có sự thay đổi khác nhau nên “cấu hình” máy bay phải được thay đổi trong một thời gian ngắn. Nói khái quát hơn, “cấu hình” là kiểu dạng trang thiết bị máy bay đáp ứng cho từng nhiệm vụ.

Vậy nhưng, bảo đảm “cấu hình” vẫn là chuyện...nhỏ, mà một trong những mục tiêu mà Trung tâm Bảo đảm KTHK phải hướng đến và thực hiện quyết liệt là phấn đấu bảo đảm hệ số Kbđ = 0,98 (hệ số Kbđ chỉ mức độ bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật qua đó có thể nắm thực lực máy bay sử dụng cho các nhiệm vụ).

Để hệ số Kbđ đạt được chỉ tiêu đề ra, Trung tâm Bảo đảm KTHK xác định phải không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật, trong đó đặc biệt chú trọng đến đội ngũ kỹ sư trẻ. Hầu hết số kỹ sư hàng không trẻ ở Công ty Trực thăng miền Bắc đều được tham gia các khóa đào tạo, chuyển loại máy bay EC-130, EC-135, EC-155B1 tại nước sản xuất dòng máy bay này. Và để được đi đào tạo ở nước ngoài, trình độ tiếng Anh của họ phải đạt cấp độ 4; có kinh nghiệm 2 năm làm việc trên trực thăng. Như vậy có thể thấy, quá trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên KTHK phải có sự phấn đấu, cố gắng liên tục. Cùng với đó, Công ty luôn coi trọng việc truyền thụ kinh nghiệm giữa các “lớp, lứa” kỹ sư. Một “cửa ải” nữa mà cán bộ, nhân viên KTHK của Công ty Trực thăng miền Bắc phải vượt qua, để có thể tham gia bảo đảm cho các chuyến bay, là phải được Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cấp “Chứng chỉ cho phép khai thác”, sau khi được kiểm tra đạt kết quả tốt.

Kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của Công ty Trực thăng miền Bắc kiểm tra thiết bị buồng lái trong ngày chuẩn bị bay.

Nhờ được thử thách khắc nghiệt như vậy, nên theo lãnh đạo Công ty và Trung tâm Bảo đảm KTHK, trong 5 năm qua, lực lượng kỹ sư trẻ đã có những tiến bộ vượt bậc. Ví dụ như trước kia việc kiểm tra, điều chỉnh đặc tính động cơ máy bay chỉ “dành” cho...kỹ sư lâu năm, giàu kinh nghiệm, thì nay kỹ sư trẻ có thể tự tin đảm nhiệm. Sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ KTHK còn được thể hiện từ việc chỉnh la bàn trên máy bay. Nếu trước đây phải cần đến lực lượng “cồng kềnh”, gồm cả phi công và nhân viên kỹ thuật để thực hiện phần việc này, thì nay chỉ cần lực lượng nhân viên kỹ thuật thực hiện.

“Những điều kiện cơ bản bảo đảm cho đội ngũ kỹ sư, nhân viên KTHK trưởng thành nhanh và vững chắc là phải tăng tuần suất huấn luyện; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện lý thuyết và thực hành; kiểm tra, đánh giá đúng kết quả khoa mục huấn luyện trước mới chuyển sang khoa mục huấn luyện kế tiếp”, Thượng tá Nguyễn Việt Thắng nhấn mạnh.

Tại khu vực chuẩn bị bay của Trung tâm Bảo đảm KTHK, Đại úy Từ Hoàng Tú, Phân đội trưởng Vô tuyến điện, thuộc Đội Kỹ thuật 1 của Trung tâm chia sẻ, kinh nghiệm tích lũy được trong 7 năm công tác tại Công ty luôn nhắc nhở anh phải tuân thủ chặt chẽ quy định trong Điều lệ KTHK của Không quân, cũng như quy định của ngành Hàng không dân dụng và của nhà sản xuất máy bay, trong suốt 3 giai đoạn bay. Ngoài ra, phải thường xuyên đọc tài liệu chuyên ngành; kiên quyết làm theo sách và kinh nghiệm đóng vai trò bổ trợ.

Trong những năm qua, Công ty Trực thăng miền Bắc luôn phấn đấu để Kbđ = 0,98.

Có thể nói, trong nhiều năm trở lại đây, công tác bảo đảm KTHK đã góp phần làm nên những chuyến bay an toàn, hiệu quả ở Công ty Trực thăng miền Bắc. Bật mí về “bí quyết” thành công của ngành KTHK, Đại tá Đỗ Xuân Hòa cho rằng, ngoài nâng cao trình độ của lực lượng làm công tác này, Công ty đã ứng dụng công nghệ tin học vào công tác bảo đảm KTHK, nhất là quản lý tuổi thọ và tình trạng máy bay. Việc ứng dụng công nghệ tin học vào công tác bảo đảm KTHK được Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cũng như các hãng dầu (đối tác của Công ty) chấp nhận, đánh giá cao. Hệ thống này giúp Công ty quản lý chặt chẽ hoạt động bay, tình trạng kỹ thuật hàng không một cách chính xác, khách quan, khoa học.

Hoạt động bay đa dạng, trong đó có nhiều nhiệm vụ khá nặng nề chính là chất “xúc tác” làm nảy nở các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Trung tâm Bảo đảm KTHK trong những năm qua. Trước lúc rời Trung tâm Bảo đảm KTHK, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Trung tâm, đã đưa chúng tôi xem một danh sách khá dài các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có những sáng kiến đã được ứng dụng hiệu quả vào hoạt động thực tiễn của Công ty, như: Bộ con lăn vận chuyển hàng nặng lên buồng hàng trực thăng Mi-17, Mi-172; Thiết bị tạo áp thủy lực cơ động; Thiết bị rửa động cơ trực thăng...Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật này vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính tiện lợi trong thực hiện các nhiệm vụ; vừa tiết kiệm một lượng kinh phí khá lớn cho Công ty do đã hạn chế được việc nhập ngoại các trang thiết bị có giá thành cao...

Với việc triển khai toàn diện, đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, nên trong những năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2010-2015, công tác bảo đảm KTHK là một trong những mặt công tác tiêu biểu của Công ty Trực thăng miền Bắc. Nhờ đó, máy bay của Công ty luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt, không để xảy ra phát sinh hỏng hóc trên không, hay nói một cách "dí dỏm" là máy bay không mang hỏng hóc...lên trời. Có thể nói, hàng ngàn lần chuyến bay an toàn, hiệu quả trong 5 năm qua của Công ty Trực thăng miền Bắc, có sự đóng góp rất lớn của ngành KTHK...

Bài, ảnh: HOÀNG HÀ – VĂN TRUNG

Bài đã xuất bản:


Bài 1: Xây dựng nguồn lực chất lượng cao

Bài 2: Lấy huấn luyện bay làm cơ bản