Bài 2: Lấy huấn luyện bay làm cơ bản
QĐND Online – Trong những năm qua, những cánh bay của Công ty Trực thăng miền Bắc vẫn đều đặn vươn đến những giàn khoan, bay về hoang vu rừng thẳm, hay vượt bão giông tìm kiếm cứu nạn... Để có được kỹ năng bay điêu luyện như vậy, các phi công của Công ty Trực thăng miền Bắc phải trải qua các chương trình, khoa mục bay rất cơ bản, với những đòi hỏi hết sức ngặt nghèo...
Những ngày cuối tháng 4, trời Hà Nội hầm hập nắng nóng. Trên đường băng sân bay Gia Lâm, nhiệt độ cao khiến không khí trên nền bê tông uốn lượn, nhảy múa. Thời tiết tuy khắc nghiệt song lại là cơ hội để Công ty trực thăng miền Bắc tổ chức các ban bay huấn luyện trong điều kiện ngày khí tượng giản đơn.
Tại Phòng Huấn luyện của Công ty, Thượng tá, phi công cấp 1 Trần Quang Tuấn, Trưởng phòng, chia sẻ: Để làm cơ sở cho một ban bay huấn luyện an toàn, hiệu quả, Công ty luôn duy trì chặt chẽ các quy định trong 3 giai đoạn bay là chuẩn bị bay, thực hành bay và giảng bình bay.
 |
Đại tá Đỗ Xuân Hòa (bên phải) và Thượng tá Trần Quang Tuấn làm công tác hiệp đồng trước chuyến bay. |
Lật giở cuốn sổ chuẩn bị bay của một phi công, mới thấy công tác chuẩn bị của các anh thật công phu, tỉ mỉ trước mỗi chuyến bay. Nội dung chuẩn bị thể hiện rõ nhiệm vụ bay, yêu cầu của chỉ huy bay, nội dung hiệp đồng (giữa các phi công trong tổ bay; giữa phi công với chỉ huy bay và các thành phần bảo đảm), sơ đồ và nội dung bài bay, biện pháp bảo đảm an toàn cho chuyến bay... Kết thúc giai đoạn chuẩn bị bay, chỉ huy bay sẽ kiểm tra chất lượng chuẩn bị của các phi công thông qua sổ chuẩn bị bay và qua câu hỏi xử lý các tình huống bất trắc.
“Nếu chuẩn bị tốt, phi công mới được phê chuẩn tham gia ban bay ngày mai”, Thượng tá Trần Quang Tuấn cho biết.
Những chia sẻ của đồng chí Trưởng Phòng Huấn luyện cho thấy, công tác huấn luyện bay ở Công ty Trực thăng miền Bắc được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, đúng theo quy định trong Giáo trình huấn luyện bay và Điều lệ bay như các đơn vị bay của Quân chủng PK-KQ.
Do thực hiện nhiệm vụ trên nhiều căn cứ sân bay (căn cứ chính là sân bay Gia Lâm và các căn cứ phụ trải dài trên toàn quốc) nên công tác huấn luyện bay của Công ty Trực thăng miền Bắc cũng gặp những khó khăn nhất định. Vậy nhưng, để chống giãn cách bay cho phi công, có những ban bay vẫn được thực hiện dù chỉ có ...1 lần chuyến bay. Chuyện huấn luyện bay vào thứ 7, chủ nhật cũng không phải là hiếm ở Công ty Trực thăng miền Bắc, bởi kế hoạch bay có thời điểm phụ thuộc vào giáo viên bay người nước ngoài; hoặc bị chi phối bởi kế hoạch bay của các đơn vị bạn hoạt động trên cùng một sân bay.
Để tiết kiệm, mỗi khi lực lượng phi công tập trung nhiều ở căn cứ chính, Công ty lại tập trung tổ chức huấn luyện bay ở các nội dung như chống giãn cách, bay đề cao... Ngoài ra, Công ty còn kết hợp các chuyến bay thương mại để đào tạo phi công bay MIA, du lịch, phục vụ thăm dò khai thác dầu khí.
 |
Nhờ lấy huấn luyện bay làm cơ bản, nên trong nhiều năm trở lại đây, trình độ kỹ thuật lái của phi công, tổ bay ở Công ty Trực thăng miền Bắc không ngừng được nâng cao. |
Nhằm bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến bay, hằng năm Công ty luôn tổ chức cho phi công bay buồng tập (hệ thống mô phỏng buồng lái) tại Nga, Pháp, trong đó chú trọng nội dung xử lý các các tình huống bất trắc được giả lập trên hệ thống của buồng tập. Ngoài ra, cứ 6 tháng một lần, phi công lại được huấn luyện xử lý các tình huống bất trắc do giáo viên bay tạo ra ngay trong quá trình thực hành bay, như tình huống máy bay hỏng động cơ...
Vừa nhằm tiết kiệm tối đa nhân lực phi công, đồng thời tạo sự linh hoạt trong quá trình sử dụng lực lượng nên trong những năm qua Công ty Trực thăng miền Bắc thực hiện chủ trương đào tạo một phi công bay được ít nhất trên 2 loại trực thăng (dòng Mi và dòng EC). Đại úy Nguyễn Trường Huy, phi công thuộc Đội bay 2 của Công ty là một trong những người được đào tạo theo chủ trương này.
Tốt nghiệp trường Sĩ quan Không quân năm 2009 trên dòng máy bay IAK-52, Huy về công tác tại Công ty trực thăng miền Bắc, được huấn luyện bay trên trực thăng Mi-8, sau đó huấn luyện trên trực thăng EC-135 rồi đến EC-155B1. Đến nay, sau khi có 800 giờ bay tích lũy trên dòng EC, Huy đã có thể thực hiện được các nhiệm vụ bay giản đơn, phức tạp trên đất liền, trên biển. Những điều khiến Huy tâm đắc sau 6 năm huấn luyện bay ở Công ty, là được đào tạo bởi những giáo viên bay “giỏi về trình độ, vững vàng về bản lĩnh” như Đại tá Vũ Thành Cung, Đại tá Đỗ Xuân Hòa, Đại tá Nguyễn Đức Toàn, Thượng tá Trần Quang Tuấn,... Điều kiện khí hậu khắc nghiệt của miền Bắc cũng giúp anh dần tôi luyện được bản lĩnh trong quá trình bay.
 |
Trực thăng hạ cánh, lăn về bãi đỗ trong một ban bay huấn luyện ở Công ty Trực thăng miền Bắc. |
Lấy huấn luyện bay làm cơ bản, làm tiền đề để triển khai thực hiện các nhiệm vụ khác, nên tính đến nay, 100% phi công của Công ty Trực thăng miền Bắc đủ trình độ bay thực hiện nhiệm vụ đơn giản trong điều kiện khí tượng ngày, đêm trên đất liền và trên biển, trong đó có 80% phi công có trình độ bay đêm khí tượng phức tạp. Trong 5 năm qua (2010-2015), Công ty đã tổ chức huấn luyện được 264 ban bay ngày, đêm an toàn, với hơn 3.500 lần chuyến, đạt hơn 600 giờ.
Cũng nhờ coi trọng đúng mức công tác huấn luyện bay, nên Công ty hiện có một đội ngũ phi công có trình độ cao trong đó có một số đồng chí đã trực tiếp tham gia các hợp đồng bay tại nước ngoài (Na Uy, Malaixia, ĐôngTimo). Đặc biệt, trong năm 2014, một số phi công, tổ bay của Công ty đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chưa có tiền lệ như bay chuyên cơ trên đất bạn Lào phục vụ lãnh đạo Đảng và Nhà nước; bay chuyển máy bay trực thăng EC-155B1 từ Việt Nam qua Lào, Thái Lan và hạ cánh an toàn tại đất nước Ma-lai-xi-a...
Bài, ảnh: HOÀNG HÀ – VĂN TRUNG
Bài đã xuất bản:
Bài 1: Xây dựng nguồn lực chất lượng cao
Bài sắp xuất bản:
Bài 3: Không để hỏng hóc...lên trời