QĐND - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 50 chiếc cầu treo và hầu hết đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Mặc dù đã có biển cấm xe gắn máy do cầu hư hỏng nặng, nhưng  người dân vẫn liều đi qua. (ảnh chụp tại cầu Đồng Chùa, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) lúc 10 giờ 20 phút ngày 30-7-2014).

Những cái bẫy đang rình rập

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện nay có 50 cầu treo, trong đó 49 cầu treo dân sinh trên địa bàn các huyện và 1 cầu treo trong khu du lịch Hồ Núi Cốc. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Thái Nguyên, hầu hết hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh được xây dựng và đưa vào sử dụng khoảng 15 năm trở lại đây. Tuy nhiên, có một số cây cầu được xây dựng từ trước năm 1990, có tải trọng thấp (phổ biến dưới 1,5 tấn). Hiện có 28/50 cầu hệ số an toàn còn tương đối, còn 8/50 cầu bắt đầu có dấu hiệu mất an toàn và 14/50 cầu khai thác trong tình trạng nguy hiểm. Đã thế, một số cầu còn thiếu biển báo, đặc biệt là biển báo tải trọng và biển hướng dẫn sử dụng cầu. Nguy hiểm hơn, một số cầu như: Cầu Trung Sơn (xã Thần Xà, huyện Võ Nhai); cầu Huống (xã Huống Thượng, huyện Đồng Hỷ)… hệ thống dây cáp do không được bảo quản thường xuyên nên đã bị hoen gỉ có thể bị đứt, gây sập cầu bất cứ thời điểm nào. 

Vẫn chờ những cây cầu an toàn

Có mặt tại xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, chúng tôi không khỏi lo lắng bởi mặt cầu treo Thành Tiến làm bằng gỗ đã bị hỏng, vỡ nhiều chỗ. Hệ thống dây cáp và các bu-lông, ốc vít... đều gỉ sét. Mỗi khi có xe gắn máy, người qua lại, cây cầu lại tròng trành, rung lắc mạnh. Được biết, ngoài cầu Thành Tiến ra, trên địa bàn xã Tràng Xá còn có hai cây cầu treo khác cũng trong tình trạng tương tự. 

Ông Triệu Văn Cam (dân tộc Nùng), người dân xã Liên Minh, huyện Võ Nhai cho biết: “Khi mới đưa vào sử dụng, cầu treo Tràng Xá trên địa bàn xã rất hữu ích đối với người dân. Thế nhưng, đã hàng chục năm phơi mưa nắng, lại không được sửa chữa, bảo dưỡng nên xuống cấp lắm rồi. Cây cầu không chỉ phục vụ người dân trong xã mà người dân các xã bạn như: Vân Hán, Nhau Rang cũng phải đi qua cây cầu này để lên trung tâm huyện. Chính vì vậy, dù hai đầu cầu có biểm cấm đi xe gắn máy, lai thồ nặng qua cầu... nhưng chúng tôi đành nhắm mắt đưa chân, chứ không còn đường nào khác".

Anh Lý Văn Phượng (ở xã Liên Minh) cho biết thêm: “Ngày nào tôi cũng phải đi qua cây cầu này để ra chợ. Hiện giờ, cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, nhiều lúc đi qua cũng sợ lắm nhưng không đi thì chẳng lẽ lại lội qua sông? Tôi mong các cấp chính quyền quan tâm, sửa chữa, xây dựng lại cây cầu để tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại”.

Đến cầu treo Đồng Chùa, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) chúng tôi cũng được chứng kiến sự xuống cấp của cây cầu này. Chị Phan Thị Nụ, người dân xóm Đồng Chùa, cho biết: “Khi cầu treo Đồng Chùa đưa vào sử dụng, người dân chúng tôi rất vui vì thoát khỏi cảnh lội suối mỗi ngày. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian, mặt cầu làm bằng tre, gỗ tạp  đã hư hỏng. Cứ mươi, mười lăm ngày lại có người dân bị ngã xuống suối. Mỗi lần như thế chúng tôi lại càng lo, nhất là con em mình hằng ngày vẫn phải đi học qua cây cầu này”.

Nói về những cây cầu treo trên địa bàn, ông Hoàng Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: “Nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, UBND huyện đã rất cố gắng để sửa chữa, nâng cấp những cây cầu treo bị xuống cấp trên địa bàn. Song, đúng là “cái khó bó cái khôn”, kinh phí của trên cấp rất hạn chế, địa phương lại là huyện nghèo, nên cứ sửa được chỗ này, chỗ kia lại hỏng. Đề nghị tỉnh và Trung ương sớm có chính sách hỗ trợ, đầu tư xây dựng cầu mới để kịp thời phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân”.

Còn ông Tân Hoàng Long, Chánh văn phòng Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Trước thực trạng xuống cấp của hầu hết các cây cầu treo trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát và báo cáo với UBND tỉnh. Tuy nhiên, có một thực tế là, hiện nay ở Thái Nguyên chưa có cơ quan chuyên trách giám sát việc này, do vậy không thể kịp thời phát hiện và xử lý ngay những cầu bị xuống cấp. Bên cạnh đó, Sở GTVT không trực tiếp quản lý kinh phí duy tu, bảo dưỡng các cầu treo mà khoản kinh phí này được giao trực tiếp cho các huyện quản lý, sử dụng. Do vậy, việc tu sửa, bảo dưỡng đều do cấp huyện làm, chúng tôi không nắm được. Chỉ đến khi cầu bị hư hỏng nặng các huyện mới báo cáo về sở. Sở GTVT không có kinh phí nên chỉ biết đề nghị lên cấp trên và chờ mà thôi!”.

Những cây cầu treo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã và đang bị xuống cấp là một thực tế. Đây thực sự là những “cái bẫy” đối với người dân mỗi khi lưu thông qua các cây cầu này. Vì sự an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân, rất mong UBND tỉnh Thái Nguyên sớm có giải pháp khắc phục. Đừng để tính mạng, tài sản của người dân mãi trong tình trạng “trứng để đầu đẳng” như hiện nay.

Bài và ảnh: HÀ KHÁNH