QĐND Online – Cây cầu bắc qua suối Ea Khanh, nằm trên địa bàn thôn 16, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, thuộc dự án đường giao thông liên huyện Ea Hleo-Ea Súp, do Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đắc Lắc làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2008. Thế nhưng, nay dù đã vượt quá thời gian hoàn thành công trình, song nhiều hạng mục vẫn đang còn dở dang…
Dự án xây dựng cầu Ea Khanh được triển khai thi công từ tháng 10-2008, với nguồn vốn ngân sách của tỉnh đầu tư là 7,46 tỷ đồng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng công trình 510. Cầu được thiết kế gồm 2 mố, 2 trụ và 3 nhịp, tổng chiều dài 93m, bề rộng 7,5 m. Theo kế hoạch, cầu sẽ được đưa vào sử dụng sau 660 ngày thi công. Nay đã gần 4 năm, cầu Ea Khanh vẫn dang dở, mố và trụ cầu nằm trơ cho cỏ mọc. Được biết, sau khi thi công được khoảng 30% hạng mục, đột nhiên đơn vị thi công ngừng lại, rút hết phương tiện và nhân công.
Do chưa hoàn thiện, lại không được bảo quản trong suốt gần 3 năm qua nên những mố cầu trị giá hàng tỷ đồng phải nằm phơi nắng, mưa. Hiện tại phần móng cũng như các trụ, nhịp cầu đã xuống cấp trầm trọng, hư hỏng; cột sắt bắt đầu hoen gỉ, có những thanh sắt chỉ cần tác động nhẹ là gãy ngang ...
 |
|
Mố và trụ cầu Ea Khanh thi công dở dang, nằm phơi mưa nắng cho cỏ mọc
|
Đây là công trình giao thông quan trọng của tỉnh Đắc Lắc, đồng thời là tuyến đường huyết mạch nối liền 2 huyện Ea Súp và Ea Hleo. Nó có vai trò quan trọng trong bảo đảm phục vụ nhiệm vụ an ninh-quốc phòng nơi biên giới và đem đến hy vọng về một cuộc sống tươi sáng cho bà con nơi đây. Lâu nay, việc giao thương, sinh hoạt của người dân xã Ea Wy, huyện Ea Hleo, người dân xã Cư Kbang, huyện Ea Súp đều phải nhờ vào 2 cây cầu gỗ được bắc tạm tại thôn 2A và 4A, xã Ea Wy. Ngày nắng còn có thể qua lại được, nhưng mỗi khi mưa xuống cầu gỗ bị tê liệt hoàn toàn.
Trước nhu cầu đi lại của bà con trong vùng ngày càng lớn, một số người dân địa phương đã tự góp vốn đầu tư 2 cây cầu gỗ gia cố bằng dây cáp và đứng ra thu phí người qua lại. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đăng Lưu, người tự đứng ra làm cầu cho biết: “Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi làm cầu và thu phí qua lại. Chúng tôi cũng biết, làm như thế này là sai, nhưng thử hỏi, nếu không có cầu của chúng tôi thì bà con làm sao đi qua suối Ea Khanh này được?”.
Ông Lưu còn cho biết, tổng kinh phí làm cầu tạm lên đến hơn 70 triệu đồng, do ông và một số người cùng thôn đầu tư. Việc họ thu phí cũng là để hoàn lại vốn đầu tư.
 |
|
Để đi qua suối Ea Khanh, người dân đã góp kinh phí bắc cầu tạm và thu phí
|
Lý giải chuyện những dầm cầu tiền tỉ phơi nắng, phơi sương, ông Trần Thủ, Giám đốc Ban quản lý dự án thuộc Sở GTVT Đắc Lắc cho biết: “Nguyên nhân chính là trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ea Súp gặp nhiều khó khăn nên mãi đến tháng 5- 2010, UBND tỉnh mới phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, đến tháng 7- 2010 mới bàn giao cho đơn vị thi công, chậm so với kế hoạch ban đầu 20 tháng. Mặt khác, thời điểm bàn giao toàn bộ mặt bằng lại vào giữa mùa mưa nên nhà thầu không thể triển khai thi công phần khối lượng còn lại”.
Cũng theo ông Thủ, do thi công không dứt điểm mà khi làm, khi nghỉ nên gặp mưa lũ kéo dài gây hư hỏng đường công vụ, phải ngừng thi công để chờ xử lý kỹ thuật móng, mố, trụ cầu vì địa chất khác với hồ sơ thiết kế. Việc vận chuyển vật liệu đến công trường gặp nhiều khó khăn do công trình nằm sâu trong rừng, thuộc địa giới quản lý của Công ty lâm nghiệp Rừng Xanh, đóng trên địa bàn huyện Ea Súp. Mặt khác, cùng một thời điểm, phía nhà thầu thi công triển khai xây dựng nhiều công trình khác nên không đủ năng lực tài chính và nhân công. Từ những nguyên nhân trên, ngày 28- 2- 2011, Công ty cổ phần Xây dựng công trình 510 đã gửi công văn đề nghị xin dừng thi công công trình và thanh lý hợp đồng.
Mới đây, Sở GTVT đã xin chỉ thị của UBND tỉnh Đắc Lắc cho mời nhà thầu mới tiếp tục xây dựng những hạng mục còn lại của công trình cầu Ea Khanh, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào trước mùa mưa năm 2012. Thiết nghĩ, để hoàn thành công trình và sớm đưa vào sử dụng, các cơ quan, ban, nghành chức năng cần quan tâm, đôn đốc, giải quyết dứt điểm vấn đề này, vừa không để xảy ra tình trạng lãng phí tiền của Nhà nước, vừa sớm giải quyết tốt nhu cầu đi lại của hàng ngàn người dân thuộc 2 huyện Ea Súp và Ea H’leo.
Bài và ảnh: Hải Dương-Bình Định