QĐND - Thời gian qua, các cơ quan chức năng ở Hà Nội và một số địa phương lân cận liên tục phát hiện các vụ việc chế tác, sử dụng biển kiểm soát (BKS) ô tô, xe gắn máy giả. Thực trạng này đã và đang gây ra nhiều khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý an ninh trật tự xã hội, cần phải có "lời giải".

Những dụng cụ dùng để chế tác và một số BKS ô tô, xe gắn máy giả mà Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thu giữ được.

Từ những thực tế buồn

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, từ đầu năm 2013 đến nay, toàn thành phố có 1.026 BKS giả của ô tô và xe gắn máy bị thu giữ, xử lý. Còn trong 3 tháng đầu năm 2014, cũng đã có hơn 50 BKS giả các loại bị thu giữ. Tại các bãi tạm giữ phương tiện vi phạm luật giao thông của các đội Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Công an TP Hà Nội đang lưu giữ một số lượng rất lớn phương tiện vi phạm, mặc dù đã quá thời hạn quy định từ lâu nhưng chủ phương tiện vẫn không tới để làm thủ tục nộp phạt và nhận lại xe.

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội, cho biết: Nhiều phương tiện đang tạm giữ quá thời hạn quy định này đều mang BKS giả, trong đó có không ít phương tiện là tang vật của các vụ trộm, cướp, nên khi bị phát hiện, các đối tượng đã “bỏ của chạy lấy người” và không quay lại nhận xe nữa.

Còn theo Thượng tá Nguyễn Việt Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội: Ngày 7-5 vừa qua, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Lê Văn Vinh (thường trú tại phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm) mang BKS ô tô giả đi bán cho khách kiếm lời. Tiếp đó, ngày 11-6, đội lại bắt quả tang Vũ Tá Tước (thường trú tại phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm) có hành vi làm giả BKS xe tại cơ sở sửa chữa ô tô, xe gắn máy của đối tượng này. 

Tại cơ quan công an, những đối tượng này đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, mặc dù các đối tượng biết rõ việc làm giả BKS ô tô, xe gắn máy là vi phạm pháp luật, nhưng vì ham kiếm lời nên vẫn cố tình làm để bán với giá từ 400.000-800.000 đồng/chiếc BKS ô tô; BKS xe máy từ 150.000-350.000 đồng, tùy theo từng loại và phôi “xịn” hay thường. Những BKS này có kích cỡ, tiêu chuẩn… như biển thật, bằng mắt thường rất khó phát hiện.

Sau khi trao đổi với lực lượng công an, chúng tôi đã tìm đến phố Trần Nhật Duật-địa chỉ của những cơ sở sản xuất BKS ô tô, xe gắn máy giả có tiếng ở Hà Nội. Trong vai người cần làm biển số xe, chúng tôi được một chị bán trà đá ngồi ngay vỉa hè, cạnh điểm đón trả khách xe buýt “tiếp thị”: “Cơ sở của tôi có thể làm được các loại BKS của cả ô tô và xe gắn máy, đáp ứng mọi nhu cầu... Giá mỗi bộ BKS ô tô từ 500.000-700.000 đồng, còn của xe gắn máy từ 300.000-400.000 đồng. Nếu có nhu cầu làm thì đặt cọc tiền trước, khoảng 4 tiếng sau quay lại lấy biển". 

Đến những hệ lụy khó lường

Có lẽ ai cũng dễ dàng nhận thấy, hệ lụy từ các loại BKS ô tô, xe gắn máy giả gây ra đối với trật tự an toàn xã hội hiện nay là rất lớn. Nó không chỉ giúp các đối tượng phạm tội có thể "hợp thức hóa" những tài sản trộm cướp, mà khi các đối tượng sử dụng phương tiện giao thông mang BKS giả để gây án, sẽ rất khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt tội phạm. Trường hợp ô tô, xe gắn máy mang BKS giả gây tai nạn giao thông nghiêm trọng rồi bỏ trốn cũng rất khó tìm ra thủ phạm...

Đa phần các đối tượng có động cơ không trong sáng mới sử dụng BKS giả để qua mắt lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện, những đối tượng này rất liều lĩnh, manh động vì không sợ bị truy tìm do dùng BKS xe giả. Điển hình như vụ vận chuyển động vật hoang dã tại Quảng Ninh bị bắt giữ ngày 22-6 vừa qua, trên xe ô tô chở 231kg tê tê trái phép có tới 6 bộ BKS giả. Hay như chiếc Camry 2.4 mang BKS giả 30M-1207 lưu thông trên Quốc lộ 8A chở hung khí và một số lượng lớn động vật hoang dã (bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ) cũng giấu 5 bộ BKS giả trên xe... Các phương tiện mang BKS giả, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, thì tài xế đều nhấn ga bỏ chạy, gây nguy hiểm cho người đi đường. Thậm chí, tài xế những chiếc xe này còn liều lĩnh cho xe tông thẳng vào lực lượng chức năng nhằm tẩu thoát và sẵn sàng bỏ lại xe, chạy lấy người.

Đâu là giải pháp?

Công nghệ in ấn ngày càng hiện đại đã giúp cho nhiều đối tượng dễ dàng hợp thức hóa chiếc xe trộm cắp bằng Giấy chứng nhận đăng ký xe giả cùng với BKS giả. Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự an toàn xã hội, cho biết: Hiện nay, trên cả nước mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện ô tô, xe gắn máy được cấp đăng ký mới, đồng nghĩa với việc này là sự gia tăng một số lượng lớn phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát như: CSGT, Thanh tra giao thông lại mỏng nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động kiểm tra, kiểm soát đối với tất cả các phương tiện. Do đó, nếu người điều khiển các phương tiện mang BKS giả không có biểu hiện vi phạm luật giao thông thì rất khó phát hiện...

Theo Đại tá Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ-đường sắt (Bộ Công an), cùng với các biện pháp đấu tranh của lực lượng chức năng, cần phát huy “tai mắt” của nhân dân để phát hiện, đấu tranh kiên quyết, triệt để với các cơ sở chế tác, mua bán biển số giả. Đi kèm với đó phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho người dân nhận thức rõ sử dụng xe gắn BKS giả là vi phạm luật và sẽ bị xử lý. Sở dĩ đặt vấn đề này là vì trên thực tế, cũng có những người nhận thức đơn giản “sử dụng biển số giả nhưng mình đi nghiêm chỉnh, không vi phạm cũng chẳng sao…”.

Rõ ràng, việc đấu tranh, ngăn chặn tình trạng chế tác, mua bán, sử dụng BKS ô tô, xe gắn máy giả sẽ khó đạt hiệu quả cao nếu chỉ dựa vào lực lượng Công an và Thanh tra giao thông. Muốn giải "bài toán" này cần phải có sự phối hợp vào cuộc đồng bộ, tích cực của nhiều lực lượng, nhất là chính quyền cơ sở địa phương, dựa vào "tai mắt" của nhân dân, đồng thời kiên quyết xử lý thật nghiêm những đối tượng vi phạm.

Bài và ảnh: CHU ANH – LÊ HÀ