Trốn cao tốc, đi vào đê Phù Đổng...
Những ngày vừa qua, chúng tôi có mặt tại đầu đường đê Phù Đổng và chứng kiến rất nhiều xe ô tô các loại đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang bất ngờ rẽ phải chạy vào đường đê nhỏ hẹp này. Tại đoạn đường qua chợ Gióng, đối diện Đền Phù Đổng, vào giờ cao điểm buổi sáng thường xảy ra ùn tắc vì đường đê vốn đã hẹp, người dân mua bán và đi làm rất đông, nên 2 dòng ô tô ngược chiều tránh nhau nhích từng chút một.
Bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 3, thôn Phù Đổng, xã Phù Đổng, cho biết: “Từ ngày 25-5 đến nay, tuyến đường đê nhỏ ở quê tôi vốn bình yên bỗng nườm nượp xe ô tô các loại, trong đó cả xe công-ten-nơ, xe tải chạy suốt ngày đêm. Cao điểm nhất là 7 giờ sáng, 10 giờ trưa và 5 giờ chiều, nên tuyến đê Phù Đổng liên tục bị ùn tắc. Mới chỉ có ít ngày mà đã có 4 vụ tai nạn giao thông xảy ra. Rất nhiều đường dây điện, cáp truyền hình, cáp viễn thông và mới đây là một cây cột điện bị xe trọng tải lớn chạy vào ban đêm làm đứt, kéo đổ”.
Xe ô tô các loại từ cao tốc Hà Nội-Bắc Giang đang rẽ vào đường đê Phù Đổng.
Được biết, tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang có tổng chiều dài 45,8km, với điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 31 thuộc địa phận TP Bắc Giang và điểm cuối là Trạm thu phí Phù Đổng cũ thuộc địa phận huyện Gia Lâm (TP Hà Nội), thực chất là Quốc lộ 1 cũ được Bộ Giao thông vận tải cho phép chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang thảm lại nhựa, lắp đặt một số biển báo, đặt trạm thu phí tại Km 152+080 QL1, thuộc địa bàn xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) và bắt đầu thu phí từ ngày 25-5.
Lái xe Nguyễn Duy Trinh đang dừng xe trên đê Phù Đổng (do ùn tắc giao thông) cho chúng tôi biết: “Hằng ngày tôi có 4 lượt chở hàng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, tổng cộng phí qua trạm Phù Chẩn hết gần 300.000 đồng. Trong khi thực chất tuyến cao tốc này là Quốc lộ 1 cũ chỉ được thảm lại nhựa, lắp biển báo, không hề mở rộng, thêm làn nên mức phí như vậy thật vô lý. Với nhiều đường vòng dễ đi, không có biển cấm nên chúng tôi chọn đi đường vòng để khỏi phải mất phí”.
Tuyến đường tránh Trạm thu phí Phù Chẩn mà lái xe Nguyễn Duy Trinh nói tới có điểm đầu là lối rẽ phải (cách Trạm thu phí Phù Chẩn 300m) vào cầu vượt Đại Đình rồi men theo tuyến đê hình vòng cung qua các xã Phù Chẩn, Phù Đổng và điểm cuối là cống chui Phù Đổng để nhập vào cao tốc. Đây chỉ là 2 trong 28 điểm mở trên toàn tuyến.
Cần giải pháp khắc phục đồng bộ
Được biết, ngoài những bất cập trên, việc phân luồng của chủ đầu tư tuyến đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang cũng đã gặp phải không ít ý kiến phản đối từ chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua. Đơn cử như việc phân luồng xe gắn máy, xe thô sơ từ Hà Nội đi Bắc Ninh phải men theo đê Phù Đổng và một loạt đường giao thông nông thôn, đường vòng quanh dài đến 27km. Chiều ngược lại được phân luồng đi trên Tỉnh lộ 259B là tuyến chưa được sửa chữa, nâng cấp xong. Đối với đường dành cho xe ô tô, theo khảo sát của Cục Cảnh sát giao thông, tuyến đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang chỉ đáp ứng được vận tốc 80km/h nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn chấp thuận phương án cho lưu thông tối đa 100km/h theo chuẩn cao tốc, trong khi lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn là không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Đường đê Phù Đổng thường xuyên ùn tắc vì nhiều xe ô tô tránh Trạm thu phí Phù Chẩn.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá An Thanh Bình, Trưởng công an huyện Gia Lâm, cho biết: “Khi nhận được phản ánh lưu lượng xe trên tuyến đê Phù Đổng những ngày qua tăng đột biến, gây bất ổn cho cuộc sống người dân, công an huyện đã triển khai lực lượng phối hợp với cảnh sát trật tự 113 hướng dẫn phân luồng để tránh tai nạn và ùn tắc. Thực tế, không thể gọi các xe này là xe vi phạm, trốn phí được, vì trên tuyến đường đê không hề có biển cấm ô tô. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để khảo sát, đưa ra giải pháp đồng bộ. Nếu thấy phù hợp thì phải tiến hành cắm biển cấm trên tuyến đường này”.
Còn theo ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Phù Đổng: “Ngay trong ngày 25-5, Đảng ủy xã đã thống nhất giao UBND xã, công an xã báo cáo UBND huyện, công an huyện bằng văn bản, đồng thời chỉ đạo công an xã tổ chức phân luồng bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. Nhưng theo các đồng chí có trách nhiệm cho biết, vấn đề này vượt quá thẩm quyền và đã tiếp tục báo cáo cấp trên và cơ quan chức năng... Thế nhưng từ đó đến nay mới chỉ có lực lượng công an huyện phối hợp phân luồng, còn không hề thấy cơ quan có thẩm quyền hay cơ quan chủ quản tuyến đường về địa phương đưa ra hướng giải quyết hay có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng trên”.
Theo chúng tôi, để bảo đảm sự an toàn cho tuyến đê cũng như tính mạng, tài sản của người dân, các ngành chức năng cần triển khai đồng bộ một số giải pháp sau: Thứ nhất, sớm nghiên cứu lại mức thu phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, bởi đây là đường thảm lại nhựa, cắm thêm biển chứ không mở thêm làn, nên mức thu phí như hiện nay là quá cao. Thứ hai, nên khảo sát, lắp đặt các biển cấm xe ô tô tải trọng lớn đi vào đường đê Phù Đổng. Thứ ba, đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái xe thường xuyên đi qua tuyến đường này để họ nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Nhà nước. Thứ tư, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để phát hiện, xử lý nghiêm đối với hành vi cố tình vi phạm.
Bài và ảnh: KIM DUNG