Chiếc xe ô tô Ford Everest bán tải ì ạch bò trên con đường trơn như mỡ đưa đoàn công tác của Ban quản lý dự án 47 vào công trường thi công của gói thầu thuộc Đồn biên phòng 669, địa phận xã Đắk Nhoong, huyện Đắk Glei (Kon Tum). Chỉ cách thị trấn huyện lỵ Đắk Glei khoảng 45km nhưng đoàn công tác phải nhiều lần xuống xe để… giảm tải cho xe lên dốc và vượt qua những đoạn đường trũng. Sau hơn 2 giờ đồng hồ vừa đi vừa… đẩy xe, chúng tôi cũng đến được điểm cắm chốt của công trường Tổng công ty Thành An, chi nhánh phía Nam thi công.
 |
Chiếc xe bị sa lầy trên đoạn đường Bù Gia Mập (Bình Phước) |
 |
Đường tuần tra biên giới đi qua nhiều đoạn ngầm và suối sâu, khu vực Kon Tum |
 |
Chuyển đá lấp hố voi để vượt qua đoạn đường hẹp do chiếc xe tải tự chế của dân buôn gỗ bỏ lại trên đường đang thi công làm tắc đường |
 |
Một đoạn đường thuộc khu vực tỉnh Đồng Tháp đoàn công tác phải dùng thuyền để đi kiểm tra những chỗ bị sạt lở trên tuyến |
 |
Cây đổ vắt ngang đường |
Vào đến công trường, sau khi đi nắm tình hình công việc và nơi ăn, ở của đơn vị thi công, lúc đoàn công tác rút quân được hơn 5km, cơn mưa rừng bất chợt ập xuống rất nhanh. Chỉ trong vòng 15 phút đồng hồ, nhưng cả đoàn phải xuống đi bộ khi có dốc và hì hục đẩy xe, nhiều chỗ đường nhão nhoét.
Đến các công trường thi công Đường tuần tra biên giới vào mùa mưa mới thấy được phần nào những gian nan vất vả của lính thợ trên công trường. Giữa chốn rừng thiêng nước độc, giơ tay lên là bắt được... muỗi; vắt đầy đường mỗi khi mưa xuống cũng là một thách thức với lính thợ. Nhiều đoạn đường mới mở, sau trận mưa, lại gặp những chiếc xe tải tự chế của dân buôn gỗ cày xới nhầy nhụa, thành ổ voi, ổ trâu rất khó đi. Không những thế, mỗi khi có xe tải tự chế gãy cầu đều bị chủ xe bỏ lại giữa đường làm ách tắc tuyến đường và gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công.
Trên tuyến đường của khu vực Bù Gia Mập (Bình Phước), khi xe của đoàn công tác đang bon bon trên đoạn đường đổ bê tông phẳng lì của đơn vị H93 Công binh thì đồng chí lái xe lắc đầu: “Lại cây đổ rồi các thủ trưởng ạ!”. Ngay phía trước, một cây trò đổ nằm vắt ngang đường như chiếc ba-ri-e, cả đoàn lại xuống xe, người chặt cây, người chuyển cành mất gần tiếng đồng hồ mới di chuyển được cây sang lề đường để tiếp tục hành quân.
Với những đoạn đường đang thi công, vào mùa nắng thì lúc ngồi trên xe xóc nhảy tưng tưng, đến mùa mưa lại trơn trượt. Rồi đến chuyện vận chuyển hậu cần vào làm đường cũng vô cùng gian nan... Nhưng không khuất phục trước khó khăn, lính thợ của các đơn vị thi công đã đương đầu với thử thách và lần lượt mở mới, thông tuyến đường cả trong mùa mưa, đảm bảo được tiến độ, chất lượng công trình, điển hình trong đó là Công ty Xây dựng công trình Tân Cảng, Công ty Lũng Lô, Công ty 470,... Đến nay đã có hàng nghìn ki-lô-mét đường mở mới, thông tuyến, hàng trăm ki-lô-mét đường được đổ bê tông, đưa vào sử dụng phục vụ cho việc tuần tra biên giới và người dân địa phương đi lại. Với khí thế và quyết tâm như mở đường Trường Sơn năm xưa, những người lính trên tuyến đường đang viết tiếp những trang sử hào hùng của quân đội và ngành giao thông vận tải về “một con đường bê tông huyền thoại dài nhất thế giới”, con đường thiêng liêng trên dọc tuyến biên ải của Tổ quốc.
Bài và ảnh: VŨ QUANG THÁI