Vì đâu nên nỗi?
Trong đơn gửi đến Báo Quân đội nhân dân, các hộ dân ở tiểu khu ST5-Dahlia Homes cho biết: Quá trình bàn giao nhà (tháng 5-2020), nhiều khách hàng mua nhà tại khu đô thị C2 Gamuda Gardens nhận thấy diện tích nhỏ hơn so với hợp đồng mua bán (HĐMB) đã ký với Gamuda Land Việt Nam nên đã mời bên thứ ba (đơn vị đủ chức năng đo đạc theo quy định pháp luật) tiến hành đo đạc, lập vi bằng. Kết quả, hầu hết diện tích của cả trăm căn nhà liền kề dự án đều thiếu hụt so với HĐMB. Cụ thể, đối với căn tiêu chuẩn 6mx15m (hoặc 6mx16m), diện tích sàn tầng 1 được đo thực tế là 40,9m2, thiếu 23,83m2 so với HĐMB và công văn ngày 7-4-2020 của Tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam nêu rõ diện tích sàn tầng 1 là 64,73m2. Đối với căn tiêu chuẩn 5mx18m (hoặc 5mx19m), tổng diện tích sàn xây dựng chỉ có 211,8m2, thiếu 13,7m2 so với HĐMB là 225,5m2. Sau đó, cư dân đề nghị chủ đầu tư cung cấp bản vẽ hoàn công để bảo đảm minh bạch các thông số nhưng Gamuda Land Việt Nam lại cung cấp bản vẽ mà không có bất kỳ một kích thước hay thông số cụ thể nào. Ngoài vấn đề trên, thời điểm đó còn phát sinh một số vấn đề như: HĐMB quy định điều khoản đặt cọc cải tạo, hoàn thiện nhà là 20 triệu đồng/hộ gia đình, nhưng sau đó, Gamuda Land Việt Nam tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân phải đóng 50 triệu đồng. Chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo HĐMB lên 11.000 đồng/m2; một số cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện; thiết kế và xây dựng nhà không theo các quy chuẩn hiện hành...
    |
 |
Một số căn hộ thuộc tiểu khu ST5-Dahlia Homes, khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens. |
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quốc Đạt, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai thông tin: “Quá trình xây dựng cũng như khi có ý kiến của cư dân mua căn hộ tại khu nhà ở thấp tầng khu đô thị C2 Gamuda Gardens chúng tôi đã kiểm tra và nhận thấy: Mặc dù các căn hộ này xây theo đúng bản vẽ thiết kế được phê duyệt nhưng không theo quy chuẩn xây dựng hiện hành nào. Chúng tôi cũng phối hợp với UBND phường Trần Phú và phường Yên Sở tổ chức đối thoại giữa cư dân với Gamuda Land Việt Nam nhằm thương lượng giải quyết các bất đồng, tìm tiếng nói chung bảo đảm quyền lợi của hai bên”. Còn chị Phùng Bích Thảo, chủ căn hộ LK05-195, tiểu khu ST5-Dahlia Homes cho biết: “Trước sự việc này, hơn 140 khách hàng mua nhà tại dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens đã bầu ra ban đại diện để đối thoại với Gamuda Land Việt Nam và tạm dừng thực hiện nghĩa vụ tài chính theo HĐMB. Sau đó, ngày 9-12-2020, hai bên đã thống nhất đi đến một thỏa thuận chung. Trong đó, chúng tôi đồng ý nhận nhà được Gamuda Land Việt Nam thiết kế, xây dựng và bàn giao theo đúng hồ sơ thiết kế được các cơ quan chức năng phê duyệt cũng như HĐMB; được Gamuda Land Việt Nam hỗ trợ cải tạo lại một số hạng mục tại tầng 1; không tiếp tục khiếu nại các vấn đề trước đó... Phía Gamuda Land Việt Nam cũng đồng ý không tính lãi chậm thanh toán các đợt mà cư dân phải đóng trước đó và một số ưu đãi, khuyến mãi khác”.
Cần thực hiện đúng thỏa thuận đã thống nhất
Sau khi đạt được thỏa thuận, Gamuda Land Việt Nam đã thực hiện cam kết với phần lớn các khách hàng và chỉ còn lại 15 hộ dân tại tiểu khu ST5-Dahlia Homes. Nguyên nhân được Gamuda Land Việt Nam nêu tại Công văn số GLVN/19072021BC ngày 19-7-2021 gửi Báo Quân đội nhân dân là: “Một số chủ sở hữu còn lại, dưới góc độ đánh giá, nhìn nhận vấn đề một cách chủ quan, vẫn không chấp nhận phương án giải quyết mà Gamuda Land Việt Nam đưa ra, đồng thời, đơn phương dừng việc thực hiện các nghĩa vụ theo HĐMB đã ký. Hiện nay, HĐMB giữa Gamuda Land Việt Nam và các khách hàng trên đã chấm dứt...”.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quang, khách hàng mua căn hộ LK05-144 cho rằng: “Tôi đồng ý với thỏa thuận và đã nộp 95% giá trị căn nhà theo HĐMB với Gamuda Land Việt Nam, chỉ còn lại 5% đến khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới phải nộp. Chúng tôi yêu cầu phía Gamuda Land Việt Nam ký và trả lại bản thỏa thuận như các gia đình khác nhưng họ không thực hiện và không nói lý do, kể cả khi đã lên văn phòng làm việc trực tiếp”. Chị Phùng Bích Thảo cho biết thêm: “Khi chúng tôi thắc mắc về việc ký và trả lại biên bản thỏa thuận, phía Gamuda Land Việt Nam lại cho nhân viên liên lạc, trả lời qua Zalo một cách thiếu chuyên nghiệp nên chúng tôi không tin tưởng. Trong khi đó, theo HĐMB, kênh thông báo và thư tín giữa hai bên là bằng văn bản/thư điện tử”.
Ông Trần Quốc Đạt, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai nêu quan điểm giải quyết vụ việc của UBND quận Hoàng Mai: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức cho hai bên đối thoại. Tôi cho rằng, trước đây, hai bên đã đạt được thỏa thuận chung cho những vướng mắc lớn rồi thì nay nên ngồi lại với nhau để giải quyết nốt những bất đồng còn lại”.
Với tinh thần “Khách hàng là trọng tâm” mà Gamuda Land Việt Nam đưa ra và hướng tới, cũng như kết quả giải quyết các vấn đề phát sinh trước đây, Gamuda Land Việt Nam cần thực hiện đúng thỏa thuận với cư dân tại tiểu khu ST5-Dahlia Homes. Những bất đồng phát sinh thì hai bên cần tìm tiếng nói chung để giải quyết, tiếp tục thực hiện thỏa thuận mà hai bên đã thống nhất.
Bài và ảnh: ĐỨC TUẤN