Ông Huỳnh Xuân Long

Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao sang thị trường quốc tế vừa làm tăng lượng hàng xuất khẩu vừa là cách quảng bá tốt nhất cho hình ảnh Việt Nam thời hội nhập. Ông Huỳnh Xuân Long, Việt kiều Anh, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu hàng nông thủy sản Kim Sơn và tập đoàn siêu thị Long Đàn tại Anh, kiêm Phó chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam ở Anh đã nhấn mạnh như vậy với các phóng viên bên lề Đại hội Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài diễn ra tại Hà Nội sáng qua (10-8).

- Việt Nam đang có chủ trương thúc đẩy người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Với tư cách là doanh nhân Việt kiều, ông có suy nghĩ gì về chủ trương này?

- Tôi sống ở nước ngoài gần 30 năm và trong ngần ấy năm gia đình tôi đều sử dụng hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh. Vì sao vậy? Câu trả lời rất đơn giản. Mình là người Việt Nam, mình nên sử dụng hàng Việt Nam và quảng bá cho hàng Việt Nam. Đó cũng chính là lý do mà Công ty xuất nhập khẩu hàng nông thủy sản Kim Sơn và tập đoàn siêu thị Long Đàn của tôi quyết định đưa các mặt hàng nông sản và đồ gia dụng của Việt Nam sang thị trường châu Âu để bán. Đây cũng là công ty đầu tiên mạnh dạn đưa hàng Việt Nam vào thị trường được xem là khó tính nhất này. Hiện nay, khoảng 80% khách hàng của chúng tôi là người nước ngoài, trong đó người Hoa, người Thái, người I-ta-li-a, Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đa số.

- Theo ông, khó khăn nào mà hàng Việt Nam gặp phải khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài?

- Thương hiệu. Mặc dù hàng Việt Nam có chất lượng tốt nhưng thực tế chưa có nhiều người dám bỏ tiền đầu tư để quảng bá thương hiệu Việt Nam. Hiện nay có một thực trạng là một số cơ sở sản xuất ở Anh còn dán mác “Made in Vietnam” vào sản phẩm của họ để bán hàng chạy hơn. Vậy tại sao chúng ta lại bỏ lỡ cơ hội để đưa sản phẩm của mình ở thị trường nước ngoài? Chúng ta có gần 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, là lực lượng tiêu dùng rất lớn. Đó là chưa kể đến việc người dân bản xứ rất ưa chuộng đồ ăn Việt Nam vì đồ ăn Việt Nam không có dầu nhưng tươi, ngon. Tôi còn nhớ, cách đây 30 năm ở Anh đồ ăn Trung Quốc rất được ưa chuộng, nhưng ngày nay đồ ăn Việt Nam đang chiếm ưu thế hơn.

Ngoài ra, nhà sản xuất Việt Nam cần phải biết cách làm cho hàng hóa của mình xuất hiện trên thị trường có mẫu mã đẹp hơn, chất lượng tốt và đồng đều. Cần phải có chiến lược quảng bá thương hiệu để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình. Ví dụ như ngoài tiếng Việt, cần phải có quảng cáo bằng tiếng Anh, Pháp, Đức…

- Ông có kế hoạch nào để thúc đẩy quảng cáo thương hiệu hàng Việt Nam?

- Tôi đã tham gia quảng cáo hàng Việt Nam ở nước ngoài từ lâu rồi. Hiện tại tôi có 4.000 sản phẩm hàng Việt Nam đang bán rộng rãi tại châu Âu. Hy vọng con số này sẽ lên 10.000 sản phẩm. Tuy nhiên, để đạt được con số này thì việc thiết kế mẫu mã sản phẩm rất quan trọng. Ngoài ra, việc chú thích từng mặt hàng cũng rất cần thiết. Ví dụ như nước mắm là gì, đường phèn là gì? Có như vậy, hàng của mình mới hút khách được.

- Được biết, ngoài lĩnh vực thương mại, ông còn nghiên cứu cả về lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Theo nhận định của ông, nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm thoát khỏi khủng hoảng?

- Việt Nam là một thị trường tiềm năng của các nhà đầu tư nước ngoài nhất là khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Chúng ta đã từng chứng kiến sự “bùng nổ” của thị trường chứng khoán Việt Nam mấy năm trước đây. Tuy nhiên, khi nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, kinh tế Việt Nam cũng trượt dốc theo. Nhưng chúng ta không nên quá bi quan bởi thực tế Việt Nam bị ảnh hưởng không nhiều. Tôi tin rằng, cuối năm nay nền kinh tế nước ta sẽ sớm được phục hồi.

- Xin cảm ơn ông!

LINH OANH-BẢO ANH (ghi)