 |
Ảnh độngđất tại Trung Quốc.Ảnh internet |
Thiên tai, nhất là gió bão, lũ lụt, hạn hán, động đất… đã và đang gây thảm họa đối với loài người, mức độ ngày càng nặng nề và tần suất thường xuyên hơn. Gần đây nhất, một cơn bão ở Mi-an-ma cướp đi sinh mệnh hơn trăm nghìn người, một trận động đất ở Trung Quốc làm chết bốn chục nghìn người, chưa kể thiệt hại về của cải, cơ sở hạ tầng không thể khôi phục được. Nước ta cũng phải gánh chịu những tác động xấu đối với sản xuất, đời sống do biến đổi khí hậu gây nên. Ba năm gần đây bão, lũ, lụt, hạn hán xảy ra trên phạm vi cả nước, diễn biến phức tạp khác thường, hiếm gặp. Ngập lụt trên diện rộng vài chục ngày, lũ chồng lên lũ ở miền Trung, triều cường liên tiếp gây ngập lụt nặng ở thành phố Hồ Chí Minh. Từ đầu năm đến nay, thời tiết nước ta tiếp tục diễn biến bất thường: áp thấp nhiệt đới xuất hiện ngay trong tuần đầu của năm; rét đậm, rét hại kéo dài; lốc xảy ra nhiều; thiếu nước, khô hạn trên diện rộng; nắng nóng xuất hiện sớm. Nhiều dấu hiệu cho thấy thiên tai sẽ diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.
Hơn bao giờ hết, các cấp, các ngành, các địa phương cần xác định rõ, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, là nội dung quan trọng trong các đề án, dự án và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tất cả các ngành, lĩnh vực. Cần quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (về chỉ huy; lực lượng; vật tư, phương tiện; và hậu cần) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và hiệu quả).
Kinh nghiệm cho thấy muốn giảm nhẹ đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây nên thì từng người, từng hộ gia đình, từng cộng đồng phải tự mình chủ động phòng, tránh. Nhưng công tác đó lại cần triển khai trên diện rộng, đều khắp, có chỉ đạo, điều hành, phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, các ngành. Bố trí lãnh đạo, lực lượng chuyên môn theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc triển khai ở những vùng trọng điểm. Chủ động bố trí thiết bị, phương tiện và dự phòng lương thực, thuốc men đến cấp thôn, xã và kinh phí dự phòng đến cấp huyện, đặc biệt là những vùng thường bị chia cắt khi bão, lũ xảy ra. Bảo đảm an toàn cho các hồ chứa nước, có kế hoạch chi tiết cứu hồ đập gặp sự cố. Đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền theo phân cấp, kiểm tra, chặt chẽ việc trang bị, thiết bị thông tin liên lạc, bảo đảm an toàn, phao cứu sinh. Nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân đang hoạt động trên biển để hướng dẫn di chuyển phòng, tránh. Tổ chức lắp đặt các thiết bị cảnh báo ở những khu vực miền núi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, trang bị phương tiện thông tin tới các thôn, bản để phục vụ cảnh báo sớm, lập kế hoạch di chuyển những hộ dân đang sinh sống ở những vùng đó đến nơi định cư mới an toàn.
Quân đội luôn là lực lượng xung kích và chủ lực trong phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai. Cùng với nâng cao nhận thức và quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ, các cơ quan, đơn vị cần xây dựng phương án phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với từng địa phương. Có kế hoạch cụ thể huy động, bố trí lực lượng, phương tiện cần thiết cho từng vùng, từng địa bàn, sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp, cứu hộ đê, đập khi sự cố xảy ra. Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phân lũ, chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng để bảo đảm an toàn cho Thủ đô Hà Nội. Bộ đội Biên phòng, bộ đội Hải quân Cảnh sát biển kiểm tra chặt chẽ việc trang bị các thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên biển. Phối hợp với công an và chính quyền địa phương thực hiện việc sơ tán dân khẩn cấp khỏi những vùng nguy hiểm, tham gia cứu hộ, cứu nạn và nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, đời sống.
Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, Quân đội ta luôn nêu cao tinh thần quyết thắng, không quản ngại gian khổ hy sinh, đối phó với thiên tai cũng như địch họa, bảo vệ tính mạng, tài sản Nhà nước và nhân dân, luôn xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.