
Hiện trường nơi “vùng biển chết”.
Con tàu bạc tỷ với trọng tải 1.200 tấn vừa được đóng mới, chỉ trong phút chốc bỗng biến thành chiếc “lá tre” mất hút dưới luồng nước tử thần.
Chuyến hải trình định mệnh!
Tháng 4-2006, tàu Hoàng Sơn 16 ở Hải Phòng nhận được một hợp đồng vận chuyển than đá từ Quảng Ninh đến Cảng Sài Gòn. Con tàu được đóng mới năm 2004 với tổng giá trị năm tỷ đồng, cao ba tầng, có chiều dài 60 m, rộng hơn 9 m.
Ngay khi rời Hải Phòng đi bốc hàng, con tàu này đã gặp điềm gở. Theo thông báo hàng hải của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải khu vực I, tàu Hoàng Sơn 16 bị mắc cạn cùng với một con tàu khác cũng mang tên Hoàng Sơn tại khu vực giữa phao P15 và P13 luồng Phà Rừng - Hải Phòng. Sau một thời gian mắc kẹt, con tàu được một tàu khác kéo ra khỏi luồng. Đến cuối tháng 6-2006, tàu Hoàng Sơn 16 mới ra được cảng Cẩm Phả (Quảng Ninh) bốc 1.000 tấn than đá và nhổ neo hải hành về phương Nam.
Ngày 29-6-2006, Hoàng Sơn 16 cùng thủy thủ đoàn 14 người đến vùng biển Bình Thuận sau chuyến hải trình 1.000 hải lý. Chỉ còn không đầy 100 hải lý nữa là nó sẽ đến đích dỡ hàng. Lạ thay, con tàu đang băng băng ngoài khơi thì không hiểu “ma xui quỷ khiến” thế nào nó lại ngoặt vào “vùng biển chết” chỉ cách hải đăng Kê Gà bốn hải lý. Con tàu kiêu hùng là thế nhưng khi lọt vào luồng nước tử thần lại trở nên nhỏ bé đến tội nghiệp. Chỉ trong tích tắc tàu Hoàng Sơn 16 đã bị nhấn chìm. Rất may toàn bộ thủy thủ đoàn 14 người đã kịp ôm phao thoát nạn nhờ sự ứng cứu kịp thời của hai tàu của tỉnh Kiên Giang đang đánh cá gần đó. Những thủy thủ này được đưa về Phan Thiết để điều trị, tĩnh dưỡng.
Có giả thuyết cho rằng nguyên nhân tàu Hoàng Sơn 16 bị đắm trong “vùng biển chết” là do hoa tiêu đặt tàu chạy ở chế độ tự động. Bởi thời điểm trên nhằm ngày 4-6 âm lịch, không có bão tố hoặc gió lớn, trong khi với tải trọng trên Hoàng Sơn 16 chỉ có thể chạy bình thường khi có gió cấp 7. Hơn nữa, do mệt mỏi sau chuyến hải hành gần 1.000 hải lý cộng với tâm lý chủ quan khi sắp đến đích nên họ cài cho tàu chạy tự động và vô tình lọt vào luồng nước “tử thần”!
Tàu Hoàng Sơn bị vặn như một thỏi kẹo dẻo, chìm trong thế thẳng đứng. Chỗ cao nhất của chiếc tàu chìm chỉ cách mặt nước chừng 3 m. Nếu trời trong xanh, trên mặt biển có thể nhìn thấy khá rõ. Theo thông báo hàng hải của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải khu vực II, chiếc tàu xấu số này chìm chỉ cách mũi Kê Gà bốn hải lý về hướng tây nam, ở độ sâu 17 m.
Những vụ xâm nhập “vùng biển chết”
Ngay sau đó Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải khu vực II đã chỉ đạo khẩn cấp cho Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải 201 lắp đặt và đưa ngay ra hiện trường phao “H” để cảnh giới. Trạm hải đăng Kê Gà được giao nhiệm vụ này.
Phao “H” được làm toàn bộ bằng sắt, sơn màu đỏ, có đường kính 2 m và cao 4 m, được giữ cố định bằng “con rùa” giống như neo bằng sắt nặng đến sáu tấn. Trên phao được lắp đặt đèn báo hiệu như một con “mắt biển” nhỏ giữa đại dương. Trạm hải đăng Kê Gà có nhiệm vụ ba ngày một lần ra kiểm tra, bảo trì phao, thay pin, bình ắc-quy.
Anh Nguyễn Văn Sáu - Trưởng trạm hải đăng Kê Gà cho biết dù phao “H” đặt ở nơi xung yếu nhưng các thiết bị đặt trên phao bị mất cắp liên tục. Ông đưa cho chúng tôi xem hàng chục bản fax báo cáo công ty về tình trạng mất cắp và cả những văn bản đề nghị các đồn biên phòng, công an ở hai tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ trong việc bảo vệ và truy tìm kẻ trộm. Theo các biên bản báo cáo, kẻ trộm mỗi lần xâm nhập đều vơ vét sạch, từ đèn chuyên dụng HD 155 phát tín hiệu đến các tấm pin năng lượng mặt trời, bình ắc-quy, thậm chí bộ tiết chế bảo vệ bình ắc-quy và dây điện cũng đều bị kẻ gian cắt hết. Để có thiết bị thay thế, Trạm hải đăng Kê Gà phải liên hệ vận chuyển từ tận Vũng Tàu ra. Anh Nguyễn Văn Sáu tâm sự: “Mất cắp thiết bị cảnh giới trên phao là rất nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời. Chỉ cần phao “H” một đêm không phát sáng là có thể xảy ra những tai nạn hàng hải kinh hoàng và đau lòng khi có tàu biển lọt vào vùng có chướng ngại vật”!
Số phận xác tàu đắm Hoàng Sơn 16 cũng tương tự như phao “H”. Sau khi chiếc tàu này bị đắm chừng vài tháng, đã có hàng loạt thợ lặn liều lĩnh xâm nhập vùng biển này. Vài chục tấn than đá đã được các nhóm thợ lặn này lén lút bốc lên ghe của họ và được đưa vào bờ biển Thuận Quý gần đó vào ban đêm để tiêu thụ. Tuy nhiên, tất cả đều đã bị bộ đội biên phòng đồn 450 (Tân Thành, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) kịp thời phát hiện, lập biên bản, thu giữ. Sau khi những phi vụ trộm than dưới xác tàu Hoàng Sơn 16 thất bại, các nhóm thợ lặn liền tìm cách xoay qua lặn vào khoang để trộm cắp máy móc, thiết bị trong tàu. Do luồng nước xoáy quá nguy hiểm cho tính mạng thợ lặn nên họ liều lĩnh dùng cả mìn, bộc phá mang đặt vào máy tàu để đánh nổ nhằm lấy các thiết bị chính của tàu.
Bị đắm ở “vùng biển chết”, lại nằm trong tâm điểm luồng nước “tử thần” nên gần như chủ tàu này chấp nhận mất tiền tỷ mà giao lại toàn bộ xác tàu cho Công ty Bảo hiểm Pijico. Nhiều công ty trong nước biết món lợi rất lớn khi trục vớt xác tàu Hoàng Sơn 16 nhưng sau những lần khảo sát họ đều lắc đầu bỏ đi vì sẽ cực kỳ nguy hiểm và tốn kém khi thực hiện. Dẫu thế, một nhóm thợ lặn chuyên nghiệp đã chấp nhận lời thách thức từ luồng nước “tử thần”. Theo họ, khi thời tiết thuận lợi thì có thể trong tháng 4 năm nay, tàu Hoàng Sơn 16 sẽ được trục vớt bằng công nghệ độc đáo của những ngư dân chân đất!
Theo: PL. Tp.HCM