Mỗi giờ lên lớp, mỗi buổi thảo luận hay sinh hoạt ngoại khóa không chỉ là trao truyền kiến thức mà còn là những khoảnh khắc tôi cảm nhận rõ nhịp đập nhiệt huyết, sự tò mò và khát vọng vươn lên trong từng học viên trẻ.

Từ những trải nghiệm ấy, tôi dần đúc kết được những kinh nghiệm quý về phương pháp học tập pháp luật hiệu quả-những kinh nghiệm mà tôi mong muốn sẽ trở thành hành trang thiết thực, đồng hành với học viên trên con đường trưởng thành, tự tin vận dụng pháp luật vào thực tiễn cuộc sống và sự nghiệp.

Một buổi dạy và học pháp luật tại Trường Sĩ quan Chính trị.

Điều đầu tiên tôi nhận thấy, đó là học viên học pháp luật hiệu quả nhất khi có tinh thần chủ động, tự giác. Nếu chỉ nghe giảng thụ động thì kiến thức sẽ mau quên, trong khi chủ động đặt câu hỏi, mạnh dạn tranh luận, thậm chí phản biện lại ý kiến của giảng viên sẽ giúp các em hiểu sâu bản chất vấn đề. Có những buổi học, học viên đưa ra những tình huống thực tế trong đơn vị, rồi cùng nhau phân tích, đối chiếu với quy định pháp luật. Chính sự tự giác và cầu thị ấy khiến bài học trở nên sinh động, dễ nhớ, dễ áp dụng.

Một kinh nghiệm quan trọng nữa là học viên cần kết hợp giữa học lý thuyết và gắn với thực tiễn quân sự-xã hội. Tôi thường khuyến khích học viên liên hệ bài học với những tình huống quản lý bộ đội, xử lý vi phạm kỷ luật, hay công tác tuyên truyền pháp luật ở địa phương. Khi đặt mình vào vai trò cán bộ chính trị, học viên sẽ thấy rõ hơn ý nghĩa của kiến thức pháp luật, từ đó học với thái độ nghiêm túc, thiết thực chứ không còn cảm giác khô cứng, nặng tính hàn lâm.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, một kinh nghiệm học tập pháp luật hiệu quả là biết tận dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Nhiều học viên đã rất sáng tạo khi sử dụng thư viện điện tử, tra cứu văn bản trên Cổng pháp luật quốc gia (https://phapluat.gov.vn), Thư viện pháp luật (https://thuvienphapluat.vn), lập nhóm học tập trực tuyến để chia sẻ tài liệu.

Có học viên còn xây dựng sơ đồ tư duy, làm video ngắn tóm tắt nội dung một bộ luật rồi chia sẻ cho đồng đội. Những cách làm mới mẻ này giúp việc học pháp luật không còn khô cứng mà trở nên trực quan, hấp dẫn, dễ tiếp thu hơn.

Bên cạnh đó, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, hội thi, sân khấu hóa tình huống pháp luật cũng là một “phương pháp học bằng trải nghiệm” rất hiệu quả. Tôi từng chứng kiến học viên hóa thân vào cán bộ chính trị trong một buổi xử lý vi phạm kỷ luật được sân khấu hóa. Qua hoạt động ấy, các em không chỉ củng cố kiến thức mà còn rèn luyện khả năng thuyết trình, tư duy phản biện và kỹ năng xử lý tình huống-những phẩm chất rất cần cho sĩ quan chính trị tương lai.

Từ những kinh nghiệm và quan sát thực tiễn, có thể rút ra 3 yếu tố song hành giúp học viên học pháp luật hiệu quả: Một là thái độ chủ động, tự giác; hai là biết gắn lý thuyết với thực tiễn quân sự-xã hội; ba là tận dụng công nghệ và hình thức học tập đa dạng để làm mới tri thức. Khi hội tụ được 3 yếu tố này, việc học pháp luật sẽ không chỉ là nhiệm vụ trên lớp mà còn trở thành nhu cầu tự thân, hình thành kỹ năng và bản lĩnh của người sĩ quan chính trị.

Nhìn lại quá trình gắn bó với học viên, tôi càng tin tưởng rằng: Mỗi nỗ lực trong học tập pháp luật hôm nay chính là nền tảng để các em trở thành cán bộ chính trị vững vàng, đủ năng lực quản lý, chỉ huy và là chỗ dựa tin cậy của bộ đội trong mọi hoàn cảnh. Với tôi, được góp phần chia sẻ và chứng kiến sự trưởng thành ấy chính là niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong nghề dạy học.

Trung tá, TS DƯƠNG THẾ TÙNG, Chủ nhiệm Bộ môn Pháp luật, Khoa Nhà nước và pháp luật, Trường Sĩ quan Chính trị

* Mời bạn đọc vào chuyên mục pháp luật xem các tin, bài liên quan.