Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền pháp luật, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã đã ổn định, bà con tập trung phát triển kinh tế, đời sống ngày càng khởi sắc, buôn làng bình yên.

“Mưa dầm thấm lâu”

Bên trong ngôi nhà dài truyền thống, ông Y Krú Ayun ở buôn Đrao, xã Cư Né treo hàng chục bằng khen, giấy khen mà mình được các cấp, các ngành tặng thưởng. Hơn hai chục năm được bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín của buôn, ông đã chứng kiến nhiều sự đổi thay trên quê hương mình, nhất là tình hình an ninh, trật tự, trong đó có sự đóng góp của ông.

Ông Y Krú Ayun kể: “Nhiều năm trước đây, không ít hộ gia đình trong buôn nghe lời dụ dỗ, xúi giục của kẻ xấu đã bỏ lại nhà cửa, nương rẫy vượt biên trái phép sang Campuchia, Lào. Tôi cùng cán bộ cơ sở tổ chức nhiều cuộc họp buôn, kịp thời tuyên truyền pháp luật để người dân hiểu và chấp hành. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên gặp gỡ bà con trong buôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, chủ động đến từng nhà có người vượt biên để khuyên nhủ, tìm cách liên lạc để vận động họ trở về quê hương. Năm 2009, tôi được tham gia đoàn công tác của Quân đội sang nước bạn Lào, Campuchia vận động đồng bào trở về”. Một trường hợp điển hình mà ông Y Krú Ayun còn nhớ là gia đình anh Y Bhy Niê. Tuy có đất đai, nhà cửa khang trang nhưng vì nghe kẻ xấu xúi giục, anh đã dẫn vợ cùng 3 con nhỏ và 2 người em vợ vượt biên sang Campuchia, để lại toàn bộ tài sản cho con gái lớn trông nom. Ông Y Krú Ayun kiên trì đến nhà gặp con gái của anh Y Bhy Niê vận động cháu liên lạc với bố để thuyết phục trở về. Sau đó, anh Y Bhy Niê đã đưa người thân quay về địa phương...

Là người DTTS, ông Y Krú Ayun có lợi thế biết ngôn ngữ, hiểu rõ phong tục, tập quán của đồng bào mình. Đồng thời, nhờ sâu sát, quan tâm, gần gũi bà con, ông nắm chắc hoàn cảnh từng hộ gia đình trong buôn, được người dân tin tưởng. “Khi tôi tuyên truyền, vận động, bà con rất lắng nghe. Tôi thường mang các câu chuyện “người thật, việc thật” của những người đã từng vượt biên sống khốn khổ nơi đất khách kể cho người dân nghe. “Mưa dầm thấm lâu”, đến nay, hầu hết bà con trong buôn đã hiểu rõ vấn đề, không còn tình trạng vượt biên trái phép”, ông Y Krú Ayun cho biết.

leftcenterrightdel
  Ông Y Krú Ayun (bên phải)-người có uy tín ở buôn Đrao, xã Cư Né (Krông Búk, Đắk Lắk), luôn tích cực tuyên truyền pháp luật đến người dân. 

 

Phát huy vai trò người có uy tín

Ông Y Tio Mlô-người có uy tín ở buôn Ktơng Drun, xã Cư Né luôn đi đầu trong các hoạt động của buôn, đặc biệt là việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ông Y Tio Mlô nhớ lại: “Năm 2015, nhận được thông tin trong buôn có nhiều thanh niên sử dụng ma túy, tôi đề xuất tổ chức họp buôn để nắm tình hình và bàn việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy, tác hại của ma túy. Tôi đến từng nhà có thanh, thiếu niên vận động cha mẹ quan tâm quản lý con cái, tránh xa tệ nạn xã hội. Tôi còn đến những điểm mà thanh niên thường tụ tập để khuyên nhủ các cháu. Hiện nay, buôn Ktơng Drun gần như không còn tình trạng thanh niên nghiện ma túy, đua xe, gây rối trật tự...".

Những năm qua, người có uy tín trên địa bàn xã Cư Né đã phát huy tốt vai trò, tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào DTTS đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động sản xuất. Đồng chí Lê Ngọc Vinh, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk đánh giá: “Nhiều năm qua, xã Cư Né nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung luôn chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS. Với tinh thần trách nhiệm cao, bằng lời nói thuyết phục cùng những hành động thiết thực, đội ngũ người có uy tín luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào vì lợi ích của cộng đồng, giữ gìn an ninh, trật tự, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành, địa phương phát động... Với việc phát huy vai trò của người có uy tín, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt”.

Bài và ảnh: BẢO PHÚC