Cuối tháng 4-2024 vừa qua, TAND huyện Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) mở phiên tòa xét xử vụ án mua bán, tàng trữ và vận chuyển trứng vích (trứng một loại rùa biển), tuyên phạt Lương Kiều Tính, sinh năm 1980, trú tại phường Vĩnh Lợi, TP Rạch Giá (Kiên Giang) một năm tù; Phạm Anh Tuấn, sinh năm 1997, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) là tài xế taxi hoạt động tại Côn Đảo một năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Cả hai bị cáo trên bị phạt tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại khoản 1, Điều 244 Bộ luật Hình sự. Liên quan đến vụ án, hai du khách là Đỗ Thị Lệ Hoa, sinh năm 1975, trú tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) và con dâu là Lê Thị Chi, sinh năm 1992, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) bị xử phạt lần lượt 500 triệu đồng và 550 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: tuoitre.vn 

Theo cáo trạng, tháng 6-2023, trong quá trình đi du lịch cùng gia đình tại Côn Đảo, Lê Thị Chi đã nhờ Phạm Anh Tuấn tìm mua giúp trứng vích. Tuấn đã đưa Chi tới gặp Lương Kiều Tính để mua 5 quả trứng được cho là trứng vích với giá 250.000 đồng/quả.

Sau đó, Chi nhờ mẹ chồng là Đỗ Thị Lệ Hoa cất số trứng này vào vali để đưa về đất liền. Tuy nhiên, tại Cảng hàng không Côn Đảo, các đối tượng đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Sau khi giám định, cơ quan chức năng kết luận 4 trong 5 quả trứng trên là trứng vích.

Bản án của TAND huyện Côn Đảo đối với đối tượng Lương Kiều Tính (tàng trữ, cung cấp trứng vích); Phạm Anh Tuấn (môi giới mua bán trứng vích) và hai du khách mua, vận chuyển trứng vích là đúng người, đúng tội, được dư luận đồng tình ủng hộ. Chỉ vì mua, vận chuyển 4 quả trứng vích mà bị phạt tổng cộng hơn 1 tỷ đồng, có lẽ đây là bài học nhớ đời đối với hai du khách Đỗ Thị Lệ Hoa và Lê Thị Chi!

Điều đáng nói, không riêng gì hai du khách nói trên, hiện nay, do thiếu hiểu biết pháp luật hoặc cố tình muốn “chơi trội”, không ít người khi đi du lịch biển, đảo thường tìm mua trứng, thịt vích; khi lên vùng núi thì tìm mua răng nanh, móng vuốt của hổ, báo, mua móng gấu...

Đây là những bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm từ các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm, được ưu tiên bảo vệ nằm trong phụ lục 1 của Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ. Mọi hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các bộ phận, sản phẩm này là vi phạm pháp luật.

Về chế tài xử phạt, Điều 244 Bộ luật Hình sự quy định, người nào có một trong các hành vi, như: Săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép cá thể, bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của loài động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ thì tùy tính chất, mức độ có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 15 năm tù; phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng...

Hy vọng bản án nghiêm khắc của TAND huyện Côn Đảo đối với các đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển 4 quả trứng vích nói trên sẽ là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người.

VIỆT PHÚ

* Mời bạn vào chuyên mục Pháp luật xem các tin, bài liên quan.