Đây là một trong những biện pháp cần thiết để giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, để quy định này thật sự hiệu quả thì cần hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan; tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng cho người đi bộ... hướng tới nền văn hóa giao thông tiên tiến.
Một biện pháp cần thiết và hợp lý
Theo thống kê của PC67, Công an TP Hà Nội: Năm 2013, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ làm 80 người chết; năm 2014, con số này là 92. Riêng năm 2015, trên địa bàn thành phố xảy ra 102 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ, làm 102 người chết. Qua những con số trên có thể thấy, các vụ TNGT khiến người đi bộ tử vong trong những năm qua khá nhiều và có chiều hướng gia tăng.
Nhiều người vẫn vô tư đi dưới lòng đường dù cách phần đường dành cho người đi bộ không xa. Ảnh: Hoài An.
Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết: “Mặc dù ở nước ta chưa có những nghiên cứu thật chuyên sâu về vấn đề này, nhưng qua sử dụng một số định mức và thống kê chuyên ngành để phân tích hỗ trợ thì người đi bộ ở Hà Nội có thể gặp nguy hiểm cao hơn ở châu Âu gấp 4 lần... Người đi bộ cũng là người tham gia giao thông, bởi vậy tại những nơi có vỉa hè, có không gian, có tổ chức giao thông cho người đi bộ (cầu vượt, hầm chui, nút giao thông có đèn tín hiệu, vạch sang đường...) thì người đi bộ phải chấp hành quy định pháp luật có liên quan. Điều này trước hết là để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho chính người đi bộ, sau đó là nâng cao ATGT cho cộng đồng. Việc xử phạt những người đi bộ sai quy định tại những nơi này là việc cần làm để dần dần lập lại trật tự”.
Còn theo Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền và Điều tra, giải quyết TNGT, PC67, Công an TP Hà Nội: “Ngoài bảo đảm an toàn cho người đi bộ thì đây cũng là biện pháp nhằm làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô”.
Khai thông vỉa hè và những vướng mắc
Trong đợt cao điểm vừa qua, PC67 Công an TP Hà Nội đã xử lý 516 trường hợp người đi bộ sai quy định, chủ yếu vi phạm các lỗi: Sang đường không đúng nơi quy định; mang vác hàng cồng kềnh; đi không đúng phần đường quy định. Còn lại phần lớn các trường hợp vi phạm đều được lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, tuyên truyền.
Thiếu tá Vũ Văn Hoài cho biết: “Mặc dù lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền sâu, rộng nhưng hầu hết người dân vẫn chưa nắm được về quy định xử phạt đối với người đi bộ. Việc xử phạt cũng gặp nhiều khó khăn bởi người đi bộ không mang theo giấy tờ tùy thân và phần lớn các lỗi đều xử phạt tại chỗ nên nhiều khi khó xử lý do người dân không mang theo tiền… Trong khi đó, chưa có quy định nào bắt buộc người đi bộ phải mang theo các giấy tờ liên quan như đối với người sử dụng phương tiện giao thông khác”.
Còn về phía người dân lại cho rằng, việc xử phạt với người đi bộ sai quy định vẫn còn chỗ chưa thực sự hợp tình. Theo ông Nguyễn Văn Ánh, người dân phố Hàng Mã, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội: “Hiện nay, nhiều vỉa hè ở các tuyến phố trên địa bàn bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, trông giữ xe thì lấy đâu chỗ cho người đi bộ. Vì thế, họ mới phải đi xuống lòng đường. Nếu bị xử phạt thì họ đành chấp nhận chứ chưa “phục”. Chúng tôi mong rằng, thời gian tới, các cấp, các ngành phải có những giải pháp quyết liệt để trả lại sự thông thoáng của vỉa hè dành cho người đi bộ”.
Để giải đáp thắc mắc này của người dân, chúng tôi tìm đến Phòng Giao thông đô thị, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội. Thế nhưng, vừa nghe xong lời giới thiệu, ông Nguyễn Nguyên Huy, Trưởng phòng Giao thông đô thị đã yêu cầu chúng tôi lên gặp lãnh đạo cơ quan, mặc dù trước đó chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội và được giới thiệu làm việc với ông Nguyễn Nguyên Huy.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hữu Minh cho rằng: “Tại những nơi không có vỉa hè mà người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường thì chỉ nên tuyên truyền nhắc nhở, không nên xử phạt. Để quy định này thật sự khả thi và hiệu quả thì cần hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan, hướng tới nền văn hóa giao thông tiên tiến. Cùng với đó phải đẩy mạnh việc giáo dục, tuyên truyền và định hướng đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau; cung cấp các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để người dân có thể đi bộ đúng quy định; kiên quyết xử lý vi phạm và kết hợp chặt chẽ với truyền thông để phát huy hiệu quả tổng hợp của nhiều giải pháp”.
ĐỨC TUẤN