Cùng với đó, hàng dài xe dừng đỗ trái phép ở lòng đường gây nguy hiểm cho các phương tiện khác lưu thông trên tuyến.

Tại Km182+600, cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ngoài việc tháo bỏ một đoạn hộ lan của đường cao tốc, chủ kinh doanh quán cơm còn rải đá dăm trước khu vực bán hàng, tạo thành nơi đỗ xe tự phát. Cách vị trí này không xa, một số nhà hàng cũng mọc lên trên phần đất hành lang ATGT đường bộ. Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS), đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã nhiều lần hàn đóng lại những điểm hộ lan bị tháo mở, nhưng tình trạng xâm phạm vẫn tiếp tục tái diễn. Trong đó, các đoạn lấn chiếm hành lang ATGT tập trung chủ yếu ở khu vực thuộc xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái).

Đơn vị quản lý vận hành đóng lại đoạn hộ lan bị tháo dỡ trái phép trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Ảnh: KHÁNH NAM 

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai, các địa phương có đường cao tốc đi qua cần quyết liệt trong việc giải tỏa các hộ kinh doanh trái phép hai bên đường để bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần xử lý kịp thời, kiên quyết đối với phương tiện dừng, đỗ trái phép vào sử dụng dịch vụ trong hàng quán, tạo tính răn đe, ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn.

Mặc dù đưa vào sử dụng từ năm 2014 đến nay, nhưng trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai vẫn còn một số đoạn thiếu đường gom. Có chỗ đường gom chưa bảo đảm các điều kiện để người dân đi lại. Để khắc phục vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống đường gom, đường kết nối với hầm chui dân sinh, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm. Kiên quyết đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo dỡ trên tuyến. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, các hộ kinh doanh trái phép vi phạm hành lang ATGT phải được giải tỏa theo đúng quy định pháp luật, tránh tái diễn tình trạng người dân tạo cơ hội cho lái xe vô tư dừng đỗ phương tiện, nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn. Những trường hợp cố tình tháo hộ lan, nếu thu thập đầy đủ chứng cứ phải xử lý với hành vi phá hoại tài sản quốc gia. Việc đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc sửa chữa lại vị trí hành lang bị xâm phạm là cần thiết; tuy nhiên, giải pháp căn cơ là kiên quyết giải tán tình trạng kinh doanh trái phép, xử phạt nghiêm với lái xe dừng đỗ phương tiện trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho lái xe về các điểm dừng nghỉ được bố trí trên tuyến, vừa bảo đảm cung cấp dịch vụ, vừa không ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khác.

MẠNH HƯNG