Theo cáo trạng, từ tháng 2-2017, Đặng Toàn Trung thường xuyên lên mạng internet xem, đọc các bài viết, livestream trên mạng xã hội facebook và video trên Youtube có nội dụng truyền bá về tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân là tổng thống tự phong, đối tượng lưu vong tại Mỹ cầm đầu; đồng thời xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước, nhằm thực hiện mục tiêu “Xóa bỏ chế độ cộng sản, xóa bỏ Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” do tổ chức này đặt ra.

Đặng Toàn Trung cũng là thành viên của “Chính phủ quốc gia Việt Nam Lâm Thời” với bí số A192, thường xuyên tham gia phòng họp kín FCC với các thành viên của tổ chức trên mạng internet.

leftcenterrightdel
Các bị cáo Đặng Toàn Trung, Đặng Quang Khánh, Trần Thị Ánh Hoa tại tòa.

Sau khi tham gia, Trung đã tuyên truyền, vận động, lôi kéo một số người khác tham gia vào tổ chức, trong đó có Trần Thị Ánh Hoa và Đặng Quang Khánh. Cả 3 đối tượng thường xuyên tuyên truyền các nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận vai trò của Đảng và Nhà nước, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức “trưng cầu dân ý”. Để lôi kéo người tham gia, các đối tượng hứa hão tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” sẽ “cấp tiền xây nhà, mua đất, hoạt động” nhưng thực tế không có.

Xét thấy hành vi của 3 đối tượng gây nguy hiểm cho xã hội với mức độ nghiêm trọng và căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 109, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đặng Toàn Trung 7 năm tù và 3 năm quản chế; Trần Thị Ánh Hoa và Đặng Quang Khánh, mỗi bị cáo 6 năm tù và 3 năm quản chế.

Tin, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG