Trước đây, lớp học tình thương thị trấn Bến Lức được đơn vị phối hợp tổ chức giảng dạy tại khu nhà trọ chật hẹp, còn hạn chế về nhiều mặt. Đến nay, lớp học chuyển đến địa điểm mới tại đường Nguyễn Trung Trực, khu phố 8, thị trấn Bến Lức. Tại đây, 4 phòng học và 1 phòng đọc sách được thiết kế khang trang, thoáng mát, bàn ghế bố trí ngăn nắp, không còn cảnh chật chội như trước kia.

Sau một thời gian dài tạm ngưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Bến Lức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An tiếp tục triển khai tổ chức dạy học trực tiếp. Đa số học sinh của lớp là con em các gia đình làm công nhân tại những khu công nghiệp và tạm trú trên địa bàn của huyện. Với quê quán từ các tỉnh như: Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu... do điều kiện gia đình khó khăn, các em phải theo cha mẹ lên đây sinh sống, cũng chính vì vậy nên con đường đến trường phải dang dở, không được như các bạn cùng trang lứa.

leftcenterrightdel
Các em học sinh và thầy giáo “quân hàm xanh” tại lớp học tình thương thị trấn Bến Lức. 

Từ thực tế đó, năm 2012, lớp học tình thương dành cho các em cũng như trẻ em nghèo trên địa bàn huyện Bến Lức được thành lập tại nhà trọ Duy Quý, thuộc thị trấn Bến Lức. Lúc đầu, lớp học được khoảng vài em tham gia, tình nguyện đứng lớp là một giáo viên nghỉ hưu trên địa bàn. Đến năm 2013, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Bến Lức phối hợp tham gia giảng dạy.

Trong thời gian đầu, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, hạn chế, nhưng lớp học vẫn được duy trì đều đặn và ngày càng hiệu quả. Để đạt được kết quả đó, không chỉ từ cố gắng vượt khó của các em học sinh mà còn là tình thương, trách nhiệm của những thầy, cô giáo, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Bến Lức.  

Thượng úy Trần Văn Cảnh, thầy giáo “quân hàm xanh” trực tiếp đứng lớp giảng dạy chia sẻ: “Thời gian đầu chúng tôi nhận lớp giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài công việc chuyên môn tại đơn vị, chúng tôi phải bảo đảm duy trì lớp học, kiến thức sư phạm còn nhiều hạn chế. Nhờ sự động viên, quan tâm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, sự chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi giảng dạy từ giáo viên các trường trên địa bàn, nhất là sự tin tưởng của các bậc phụ huynh, đến nay, lớp học đạt nhiều kết quả tích cực. Các em từ khi đến đây chưa biết đọc, biết viết, nay đã đọc và viết thành thạo cũng như tính toán được các con số. Đó là động lực để những thầy giáo “quân hàm xanh” chúng tôi tiếp tục đồng hành với các em trên con đường học tập”.

Hiện nay, lớp học tình thương do Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Bến Lức phối hợp tham gia trực tiếp giảng dạy cho 50 em từ lớp 1 đến lớp 5, có độ tuổi từ 6 đến 15. Để có được sự ổn định này, ngoài thời gian giảng dạy tại lớp và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở đơn vị, Thượng úy Trần Văn Cảnh tranh thủ thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ, đến nhà vận động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng các phụ huynh có con em theo học tại lớp, từ đó duy trì tốt sự ổn định trong việc học tập, không để các em phải bỏ học giữa chừng vì điều kiện gia đình cũng như sự thiếu quan tâm của phụ huynh đến con em mình.

Chị Đoàn Thị Minh Thi, phụ huynh học sinh lớp học tình thương chia sẻ: “Do gia đình ở quê khó khăn, không có việc làm nên mang theo con nhỏ đến đây làm thuê, vì vậy, không có điều kiện cho con đến trường. Nhờ sự quan tâm của các anh Bộ đội Biên phòng, con tôi được nhận vào lớp học tình thương. Đến nay, cháu đã biết đọc, biết viết giỏi”.  

Để phục vụ tốt việc dạy và học, Thượng úy Trần Văn Cảnh còn thường xuyên tham mưu với Ban chỉ huy Đồn, tích cực cùng đồng đội vận động nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập và trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Bản thân anh cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự nguyện quyên góp thêm tiền mua đồ dùng học tập tặng các em.  

Em Châu Chí Nguyện, học sinh lớp học tình thương tâm sự: “Quê cháu ở Cà Mau, ba mẹ lên đây làm. Cháu được các chú bộ đội nhận vào lớp học. Ở đây, cháu được học chữ và có thêm nhiều bạn mới nên rất vui”.

Thượng tá Vũ Văn Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Bến Lức cho biết, các đồng chí được phân công trực tiếp giảng dạy luôn xác định tốt vai trò trách nhiệm, từng bước cải thiện khả năng sư phạm, bảo đảm đáp ứng yêu cầu chương trình phổ cập giáo dục của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Bến Lức đề ra.

Từ lớp học đầy ý nghĩa này, đến nay, nhiều học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tiếp tục học lên các bậc cao hơn. Kết quả đó là món quà vô giá đối với những người thầy giáo mang “quân hàm xanh”, những người vẫn hằng ngày cần mẫn gieo từng con chữ vào trang vở của học sinh nghèo, góp phần nâng bước trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, gắn kết hơn nữa tình cảm quân dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: MINH LUẬN - ĐINH QUÂN