Chỉ còn ít ngày nữa là sẽ đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, dưới tiết trời ấm áp, cũng như cán bộ, chiến sĩ khác, Binh nhất Trần Văn Thảo và đồng đội tại Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn (Bộ đội Biên phòng An Giang) đang tỉ mỉ trang trí bàn thờ Tổ quốc. Khác với bàn thờ tổ tiên, bàn thờ Tổ quốc phải đặt ảnh hoặc tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ đáng kính và vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh di ảnh của Người là hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng, cờ Đảng… để mọi người bày tỏ lòng yêu nước, lòng thành kính hướng về Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Binh nhất Trần Văn Thảo trang trí bàn thờ Tổ quốc tại đơn vị. 
leftcenterrightdel

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang trang trí bàn thờ Tổ quốc chuẩn bị Tết Nguyên đán. 

Giống với cách trang trí bàn thờ gia tiên, bàn thờ Tổ quốc cũng có bát hương, bình hoa tươi, mâm ngũ quả… và những gói quà Tết đẹp để tăng thêm không khí Tết trong thời gian quân ngũ.

“Đây là lần đầu tiên tôi đón tết ở đơn vị, xa nhà. Có thể nói, đây là một trải nghiệm mới cho tôi và tất cả chiến sĩ để hòa nhập vào môi trường Quân đội, hoàn thiện bản thân mình hơn. Mặc dù đón tết xa nhà, xa người thân, nhưng thay vào đó chúng tôi có tình thương đồng chí, đồng đội, cùng với sự quan tâm của cấp trên tạo điều kiện, hỗ trợ cho chúng tôi nhiều hoạt động vui chơi. Mặc dù vui xuân mới, nhưng chúng tôi vẫn không quên nhiệm vụ, chắc tay súng để bảo vệ biên cương của Tổ quốc”, Binh nhất Trần Văn Thảo nói.

Để vui xuân, đón Tết Giáp Thìn năm 2024, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, đây là chương trình minh chứng rõ nét, cụ thể, ý nghĩa, làm sâu sắc hơn mối quan hệ, tình cảm gắn bó quân dân nơi biên cương Tổ quốc.

Ông Trương Duy Hùng, phường Tịnh Biên, thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) chia sẻ: “Bộ đội Biên phòng trên địa bàn xuống giúp đỡ dân, từ đó người dân đều có ý thức trách nhiệm, nhắc nhở nhau, cùng nhau làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự; địa bàn mà bình an thì kinh tế sẽ phát triển. Những ngày Tết, các chú bộ đội còn về ăn Tết với bà con, chúc Tết các gia đình chính sách, gia đình khó khăn, gia đình nghèo… tôi và bà con thấy rất vui”.

Theo lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, để tạo không khí đón Xuân Giáp Thìn năm 2024, trước Tết Nguyên đán khoảng một tháng, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động như: Giao lưu văn hóa, văn nghệ phục vụ nhân dân và cán bộ, chiến sĩ; tổ chức phát quang hai bên những con lộ nông thôn và vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại một số khu vực biên giới...

Ngoài ra, tại một số đơn vị, Đồn Biên phòng còn tổ chức giao lưu bóng chuyền, các trò chơi dân gian như: Nhảy bao bố, kéo co, đập nồi đất; gói, nấu bánh tét tặng cho người dân khu vực biên giới; tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, người già neo đơn, trao tặng nhà “Mái ấm biên cương” cho gia đình chính sách, hộ nghèo...

Trung tá Cao Ngọc Khuê, Chính trị viên Đồn biên phòng Vĩnh Nguơn cho biết: “Trong chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, chúng tôi còn phối hợp với địa phương tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; quan tâm chăm lo chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ nói chung và cả người dân trên địa bàn khu vực biên giới; tổ chức tuyên truyền cho người dân về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam; chính sách đối với dân tộc, tôn giáo, chính sách xã hội, chính sách hậu phương Quân đội, truyền thống 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội Biên phòng và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân, 48 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang…”.

Theo chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, tỉnh có đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp với 2 tỉnh Kandal và Takeo (Vương quốc Campuchia), trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế là Tịnh Biên và Vĩnh Xương; 2 cửa khẩu chính là Khánh Bình và Vĩnh Hội Đông, 1 cửa khẩu phụ.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn tuần tra, canh gác bảo vệ địa bàn. 
leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng An Giang tuần tra chiều tối bảo vệ địa bàn. 

Địa hình biên giới An Giang được xem là khá phức tạp, kênh rạch chằng chịt, nhiều đường mòn, lối mở qua lại dọc biên giới; nhất là khu vực cửa khẩu, người dân hai bên khu vực biên giới qua lại làm ăn, buôn bán, thăm thân nhân thường xuyên… Lợi dụng điều này, các loại tội phạm về ma túy đã gia tăng hoạt động với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

“Đặc biệt các loại tội phạm sẽ lợi dụng dịp Tết để hoạt động, do vậy chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng; chủ động nắm chắc mọi diễn biến tình hình nội biên, ngoại biên để kịp thời xử lý các tình huống trên biên giới không để bị động bất ngờ; tăng cường lực lượng, phương tiện, bổ sung lực lượng lên các chốt trên tuyến biên giới để kiểm tra, kiểm soát việc người qua lại, xuất nhập cảnh trái phép cũng như các hoạt động của các loại tội phạm”, Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp bật mí.

Những ngày đầu xuân này, cán bộ, chiến sĩ tại các đồn biên phòng trên cả nước nói chung và ở An Giang nói riêng đang phải ngày đêm bám chốt, họ hy sinh hạnh phúc riêng tư, phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, gian khổ để mọi người dân được bình yên, hạnh phúc. Và trên hết là các anh luôn chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bài, ảnh: PHAN ÁNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.