Hôm nay, khi đặt chân đến làng hoa Tây Tựu hỏi về gia đình CCB Nguyễn Khắc Đức không ai không biết. Gia đình ông là địa điểm cung ứng giống hoa ly, hoa hồng cho nhiều hộ dân trong cả nước.

Ông kể, cuộc chiến đấu khốc liệt năm 1968 tại Huế đã lấy đi của ông một cánh tay. Năm 1972, rời quân ngũ, ông trở về đoàn tụ với gia đình. Với suy nghĩ không để mình trở thành gánh nặng, để vợ có thể yên tâm làm lụng lo cho 9 nhân khẩu trong nhà, còn lại cánh tay trái, ông bắt đầu hành trình tập viết, tập cầm chổi, rồi trồng trọt, chăn nuôi.

leftcenterrightdel
Vợ chồng cựu chiến binh Nguyễn Khắc Đức. 

Nhìn lại quãng thời gian đã qua, vợ ông-bà Nguyễn Thị Gái-không cầm được nước mắt. Bà bảo, chính ông Đức mới là chỗ dựa tinh thần cho cả nhà. "Ông ấy lúc nào cũng lạc quan và an ủi vợ: Tôi là người lính “tàn nhưng không phế”. Dù chỉ có một tay nhưng không có việc gì ông ấy không làm: Chăn vịt, đánh bắt cá, thậm chí những ngày nắng hạn, hoa màu thiếu nước, ông còn có thể tát nước". Tuy nhiên, với mấy sào ruộng đơn thuần chỉ trồng lúa, hoa màu, dù đã chắt chiu nhưng gia đình vẫn chỉ đủ ăn. Không chịu mãi với cái nghèo, ông đã bàn với vợ mạnh dạn tìm hướng phát triển kinh tế mới.

Ông Đức kể lại, năm 1995, qua tìm hiểu, ông biết đến mô hình trồng hoa ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) mang lại hiệu quả kinh tế rất cao nên ông về bàn với vợ con chuyển từ trồng lúa sang trồng hoa hồng. Ngày đó, ông mang toàn bộ gia sản sau bao nhiêu năm tích cóp được (khoảng 10 triệu đồng) đầu tư trồng 5 sào hoa hồng. Với tính tình chăm chỉ, ông luôn động viên vợ con vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm trồng hoa từ các chủ vườn khác. Thế rồi may mắn đã mỉm cười với gia đình ông. Ngay năm đầu tiên, mô hình trồng hoa hồng của gia đình ông đã thu lãi 50 triệu đồng. Thành quả đó trở thành động lực để gia đình ông mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng hoa và đa dạng các chủng loại. Hiện nay, diện tích vườn nhà ông đã lên tới gần 2ha với đủ loại hoa, trong đó nhiều loại có giá trị kinh tế cao như hoa ly, hoa loa kèn... Thu nhập hằng năm nhờ trồng hoa của gia đình ông đạt gần 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên với ông, niềm vui lớn nhất là 6 người con đã tiếp nối được kinh nghiệm của ông và làm giàu từ mô hình trồng hoa. Mô hình này còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng; trở thành mô hình điểm được TP Hà Nội lựa chọn tham quan và học tập kinh nghiệm nhiều năm liền. Thương binh Nguyễn Khắc Đức là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Thương binh tàn nhưng không phế”.

Bài và ảnh: THU THẢO