Sau khi hội ý ban chỉ huy, tôi yêu cầu đơn vị ngụy trang tàu, giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ vào vị trí sẵn sàng chiến đấu. Mọi việc vừa xong xuôi thì máy bay Mỹ xuất hiện, tôi lập tức phát lệnh báo động chiến đấu. Để lừa địch, tôi cho anh em kéo cờ ngụy Sài Gòn lên và tập trung quan sát, sẵn sàng đánh địch. Trên đỉnh đài chỉ huy, trong bộ trang phục dân bến, tôi đưa tay làm động tác chào máy bay địch...

Có lẽ địch thấy trên nóc đài chỉ huy của Tàu 55 cờ ba sọc bay phấp phới, tôi thì đứng vẫy tay chào thể hiện như quen biết nên chúng lượn vài vòng rồi bay đi. Đánh giá địch đã lầm tưởng Tàu 55 là tàu của chúng nên khi máy bay địch rời đi, tôi ra lệnh cho anh em vừa cảnh giới sẵn sàng chiến đấu, vừa nhanh chóng cho chuyển bớt hàng sang tàu khác.

leftcenterrightdel
 Đại tá Trần Phong giới thiệu hải đồ Đường Hồ Chí Minh trên biển. Ảnh do nhân vận cung cấp.

Những người dân ở bến cùng cán bộ, chiến sĩ chuyển hàng để Tàu 55 nổi cao hơn. Cùng lúc đó thủy triều cũng lên. Tôi nhờ anh Ba Cụt vào buồng lái dẫn đường đưa tàu vào sông. Con tàu rẽ sóng đi thẳng vào nơi ém đậu rồi ngụy trang để dỡ hàng...

Trong chuyến đi đó, anh em chúng tôi đã vượt qua sóng to gió lớn, khéo léo ngụy trang lừa địch, tổ chức vận chuyển 61 tấn vũ khí đến bến an toàn vào rạng sáng 19-10-1963. Đây là thành tích xuất sắc mà cán bộ, chiến sĩ Tàu 55 lập được hướng tới chào mừng kỷ niệm hai năm Ngày thành lập Đoàn 759-Đoàn tàu không số (23-10-1961 / 23-10-1963).

HẢI HÀ (Ghi theo lời kể của Đại tá Trần Phong, nguyên Thuyền trưởng Tàu 55, Đoàn 759)