Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần rèn luyện sức khỏe. Trong bài “Sức khỏe và thể dục” đăng trên Báo Cứu quốc số 199, ngày 27-3-1946, Người viết: “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”. Người cũng chỉ ra lợi ích, ý nghĩa của việc tập thể dục, rèn luyện sức khỏe: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công”. Bác là tấm gương tự rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

leftcenterrightdel

Bộ dụng cụ thể thao của Bác Hồ được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Thế nhưng, từ giữa năm 1966, do tuổi cao, việc nhiều nên sức khỏe của Bác bắt đầu giảm sút với không ít dấu hiệu đáng lo ngại. Chính vì vậy, Bộ Chính trị đã họp, quyết định mời Bác ra nước ngoài nghỉ ngơi và chữa bệnh định kỳ.

Cuối tháng 6-1967, sau một đợt dưỡng bệnh, Người mang về nước một bộ dụng cụ luyện tập thể thao. Bộ dụng cụ gồm: 1 quả bóng tennis màu vàng; 1 đôi tạ tay gỗ hai đầu tròn, sơn xanh cổ vịt; 1 đôi tạ tay kim loại có lò xo, màu ghi đen; 1 dụng cụ luyện cơ tay kim loại có 3 dây lò xo và 1 dụng cụ bóp tay màu nâu có lò xo kim loại ở giữa.

Dù sức khỏe không còn được như trước nhưng Bác vẫn cố gắng duy trì thói quen luyện tập hằng ngày với mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho cách mạng và sớm được vào thăm đồng bào miền Nam. Với bộ dụng cụ này, Bác thường dành thời gian tập luyện vào khoảng thời gian từ 13 giờ đến 13 giờ 30 phút hằng ngày. Người tập nhiều hơn với bóng tennis, dây kéo bằng vải và dụng cụ bóp tay bằng kim loại. Thường ngày, trong lúc làm việc, Bác cũng dành thời gian tập luyện với bóng tennis để rèn sự điều khiển của thần kinh và tính chính xác của đôi tay. Phương pháp của Người rất đơn giản. Bác cất bóng trong ngăn kéo và đặt sọt đựng giấy vụn cách bàn làm việc chừng 5m. Mỗi lúc viết mỏi tay, Bác dừng lại, lấy bóng ra và đứng dậy ném bóng vào sọt; ném tay trái rồi sang tay phải.

Bộ dụng cụ thể thao được đặt trên một chiếc bàn gỗ nhỏ ở dưới gầm nhà sàn để tiện cho việc luyện tập của Bác. Năm 1970, sau khi Bác đi xa, bộ dụng cụ thể thao được Văn phòng Phủ Chủ tịch chuyển giao cho Ban phụ trách xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh. Bảo tàng đã bảo quản, lưu giữ, trưng bày phục vụ đồng bào, chiến sĩ cả nước và du khách tham quan.

Bài và ảnh: NGUYỄN TUẤN HUY