110 năm đã trôi qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn ghi nhớ công lao vĩ đại của Bác, không ngừng nỗ lực xây dựng đất nước đoàng hoàng hơn, to đẹp hơn như ước nguyện của Người... Báo Quân đội nhân dân giới thiệu ý kiến của một số bạn đọc nhân sự kiện này.

Trung tướng NGUYỄN THANH TUẤN, nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị:

Sự kiện quyết định vận mệnh của đất nước

Trước năm 1911, dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, trên khắp đất nước đã có nhiều chí sĩ yêu nước tổ chức các cuộc khởi nghĩa, đấu tranh nhưng vẫn không tìm ra con đường cứu nước phù hợp. Nhiều cuộc khởi nghĩa, đấu tranh thất bại, bị thực dân Pháp dìm trong biển máu. Qua tìm hiểu, nghiên cứu những bài học lịch sử và khảo nghiệm thực tiễn, Bác hiểu rằng, muốn thắng địch thì phải biết rõ về kẻ địch. Từ đó, Bác quyết định sang Pháp, đến tận đất nước của kẻ đang cai trị mình để tìm hiểu về họ. 

Cuộc hành trình tìm đường cứu nước của Bác Hồ đã tạo nên bước ngoặt lớn của cách mạng Việt Nam, làm thay đổi hướng phát triển của lịch sử và thay đổi số phận của dân tộc. Sau 30 năm bôn ba, ngày 28-1-1941, Bác trở về nước để trực tiếp lãnh đạo cuộc đấu tranh cách mạng, từ đó đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Có thể nói, nếu không có sự kiện Bác ra đi tìm đường cứu nước ngày 5-6-1911 thì sẽ không thể có sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam; không có thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945; không có chiến thắng Điện Biên Phủ 1954; không có chiến thắng 30-4-1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sự kiện này còn ảnh hưởng đến cách mạng thế giới, sự phát triển của nhân loại. Bác ra đi tìm đường cứu nước để rồi chúng ta đánh bại chủ nghĩa thực dân cũ, mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới. Chúng ta cũng đánh bại chủ nghĩa thực dân mới làm tiền đề để thay đổi thế giới cho đến ngày nay.

leftcenterrightdel
Một góc TP Cần Thơ. Ảnh: TUẤN HUY. 

Mỗi giai đoạn cách mạng đều cần phải có sự đột phá, có những cải cách mới để phù hợp với thực tiễn. Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước ngày 5-6-1911 đã tạo ra bước ngoặt của dân tộc. Ngày nay, chúng ta cần có những bước ngoặt và sự đột phá như vậy, đồng thời không ngừng học hỏi, tiếp thu những cái mới để xây dựng đất nước đoàng hoàng hơn, to đẹp hơn như ước nguyện của Bác.

VĂN THI (ghi)

--------------

Đồng chí ĐINH XUÂN HƯỚNG, Bí thư Huyện ủy Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa:

Gây dựng hoài bão, khát vọng cho thế hệ trẻ 

Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước để lại những bài học vô cùng giá trị cho đến ngày nay và mãi mãi về sau. Thời gian qua, thực hiện kế hoạch tuyên truyền về sự kiện này, huyện Như Thanh đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền nhằm nêu bật ý nghĩa lịch sử của sự kiện; tổ chức các hoạt động triển lãm tranh cổ động, trưng bày, giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Bác Hồ, về kết quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện, về thành tựu của đất nước sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới... 

Nhớ ơn Người, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Như Thanh nguyện đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn; ra sức đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc và đời sống hằng ngày. Đặc biệt, việc tuyên truyền sâu rộng sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước khi mới 21 tuổi đã truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ huyện Như Thanh, gây dựng hoài bão lớn, khát vọng vươn tới thành công cho mỗi đoàn viên, thanh niên, từ đó góp phần tích cực dựng xây quê hương, đất nước...

NGUYỄN TRÍ (ghi)

------------------------

Bà NGUYỄN THỊ DÂN, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương:

Tự hào và nhớ ơn Bác

Mỗi lần được đọc, được nghe, được xem những bài báo, những thước phim về Người là trong tôi luôn dâng trào xúc động, nhớ ơn Bác. Cả cuộc đời của Người là một cuộc hành trình không mệt mỏi vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, trong mọi hoàn cảnh, cả dân tộc luôn phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương. Những ngày qua, theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, thấy hàng nghìn y sĩ, bác sĩ, hàng đoàn xe từ khắp nơi trên cả nước tiến vào "tâm dịch" Bắc Giang để hỗ trợ, chi viện công tác phòng, chống dịch, khóe mắt tôi cay cay... Tôi càng thấy tự hào về Bác Hồ, về đất nước Việt Nam, tự hào khi vững bước trên con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.

Tôi mong rằng, nhớ về Bác, mỗi người dân hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, không ngừng học tập sáng tạo, lao động sản xuất để cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, “sánh vai với các cường quốc năm châu” như ước mong của Người!

HÀ PHƯƠNG (ghi)

-------------------------

Sinh viên TRẦN ĐÌNH DUY, lớp 4418 khoa Pháp luật quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội:

Phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng

Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam. Kế thừa, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, thế hệ trẻ chúng tôi luôn tự hào và nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện để trở thành người công dân có ích cho xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc trang bị kiến thức về ngoại ngữ và pháp luật quốc tế là hết sức quan trọng để một sinh viên ngành luật như tôi có thể phát huy năng lực và cống hiến cho đất nước. Tuy nhiên, không chỉ là kiến thức, một vấn đề rất quan trọng với tôi là phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vừa qua, được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tôi rất vui, tự hào và càng thấy mình cần phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng là một người đảng viên trong tương lai.

DƯƠNG SAO (ghi)