Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tuấn Anh biểu dương Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh là một trong những cơ sở giáo dục lớn nhất của Việt Nam, đã khẳng định vị thế đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực; là một trong những trung tâm khoa học lớn nhất của cả nước, tiên phong thực hiện thí điểm các mô hình, công nghệ mới trong giáo dục-đào tạo, triển khai mô hình trung tâm xuất sắc và các nhóm nghiên cứu mạnh, góp phần quan trọng xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, đổi mới giáo dục và phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh tham quan các mô hình công nghệ tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, từ chỗ chỉ mang tính kết hợp cơ học giữa các trường đại học, đến nay Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã vận dụng được “sức mạnh hệ thống”, đã khẳng định được mô hình, vai trò không chỉ là trung tâm về đào tạo mà còn là trung tâm nghiên cứu về khoa học công nghệ, đóng góp vào sự phát triển của không chỉ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành lân cận mà cho cả đất nước.

Đồng chí Trần Tuấn Anh cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đặt ra yêu cầu phải đổi mới nội dung, chương trình, ngành học của giáo dục đại học; thay đổi và đa dạng môi trường và phương thức học tập, tài liệu, học liệu, phương tiện, thiết bị dạy học cho đến thay đổi về vai trò của người dạy và yêu cầu đối với người học so với giáo dục theo phương thức truyền thống. Vì vậy, đồng chí Trần Tuấn Anh đề nghị Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cần phân tích, đánh giá thấu đáo về tác động của cuộc CMCN 4.0 đến chiến lược phát triển của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, xu hướng chuyển đổi số trong ngành giáo dục và trong từng cơ sở giáo dục đại học để tiếp tục hoàn thiện các định hướng chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc. 

Đồng chí Trần Tuấn Anh chỉ đạo Ban Kinh tế Trung ương và các cơ quan liên quan tổng hợp, nhất là những vấn đề về thể chế, luật pháp liên quan tới quản lý nhà nước về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, trên cơ sở đó tổ chức những chương trình làm việc chuyên sâu, nhằm tháo gỡ những nút thắt cho ngành giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin, ảnh: THÀNH TRUNG